Việt Nam luôn tạo điều kiện tốt nhất cho nhà đầu tư

Trang Trần

(Tài chính) Đó là thông điệp của Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng đưa ra tại buổi làm việc với Đoàn doanh nghiệp Hoa Kỳ của Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN tại Trụ sở Bộ Tài chính ngày 16/3.

Toàn cảnh buổi làm việc. Nguồn: fianceplus.vn
Toàn cảnh buổi làm việc. Nguồn: fianceplus.vn

Cơ hội kinh doanh thuận lợi

Chia sẻ với Đoàn doanh nghiệp Hoa Kỳ tại buổi làm việc, Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng đã khái quát tình hình kinh tế vĩ mô của Việt Nam năm 2014 và những tháng đầu năm 2015. Theo đó, nền kinh tế Việt Nam tương đối ổn định, năm 2014 kết thúc với mức tăng trưởng cao hơn dự kiến; lạm phát, lãi suất ngân hàng thấp; đồng tiền Việt Nam tương đối ổn định; thu ngân sách vượt dự toán; các điều kiện vĩ mô khác cơ bản được đảm bảo… nhằm tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho các nhà đầu tư nước ngoài trong đó có Hoa Kỳ.

Bên cạnh đó, năm 2014, Việt Nam đã cải cách thể chế theo hướng mở rộng thị trường gắn với cải cách thủ tục hành chính đặc biệt là thuế và hải quan mà Bộ Tài chính chịu trách nhiệm. Bộ Tài chính đã triển khai quyết liệt giải pháp cắt giảm thủ tục hành chính, đồng thời tiến hành cải cách hiện đại hóa hệ thống thuế, hải quan để đạt số giờ trung bình của khối ASEAN 6 và cắt giảm thời gian thông quan bằng mức của khối ASEAN 4; phối hợp triệt để với các bộ, ngành để đến cuối năm 2015 sẽ thực hiện thông quan một cửa quốc gia, sẵn sàng kết nối với các nước…

Môi trường đầu tư tại Việt Nam sẽ hứa hẹn rất thuận lợi cho nhà đầu tư nước ngoài khi thị trường chứng khoán ngày càng hoạt động tốt hơn (năm 2014, tổng mức vốn hóa trên thị trường đạt 31% GDP cả nước, giá trị giao dịch một phiên tăng gấp đôi năm 2013…) tác động tích cực vào quá trình tái cơ cấu doanh nghiệp. Thêm vào đó, hiện nay, Việt Nam cũng đưa được cơ chế tính giá trong lĩnh vực công đặc biệt là y tế và giáo dục thay cho cơ chế tính phí như trước đây nhằm thu đúng, thu đủ và tạo cơ hội tốt cho các nhà đầu tư.

Bộ trưởng cũng khẳng định, Việt Nam luôn có thái độ rõ ràng trong việc bảo vệ nhà đầu tư cũng như tài sản của các nhà đầu tư tại Việt Nam. Minh chứng điển hình cho điều này là việc triển khai một loạt các biện pháp tháo gỡ khó khăn, giúp các doanh nghiệp bị thiệt hại ở Bình Dương, Hà Tĩnh, Đồng Nai… nhanh chóng sản xuất trở lại trong năm 2014 vừa qua.

Tô đậm quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Alexander Feldman, Chủ tịch Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN chúc mừng và đánh giá cao những nỗ lực và kết quả mà Bộ Tài chính đã đạt được thời gian qua và khẳng định, Việt Nam là một thị trường quan trọng và thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư và doanh nghiệp Hoa Kỳ. Điều này thể hiện ngay ở số lượng các thành viên tham dự buổi làm việc này. Ông chia sẻ, về phía đoàn doanh nghiệp Hoa Kỳ tham dự buổi làm việc có ông Stuart Dean, Tổng Giám đốc General Electric khu vực ASEAN, Chủ tịch Uỷ ban Hoa Kỳ - Việt Nam của Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN; đại diện Đại sứ quán Hoa Kỳ cùng lãnh đạo cấp cao của 29 doanh nghiệp Hoa Kỳ có hoạt động kinh doanh tại Việt Nam.

Trong các hiệp định đối tác sắp tới của Việt Nam và Hoa Kỳ, ông Stuart Dean cho rằng, Hiệp định Đối tác Kinh tế Chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP) rất quan trọng với doanh nghiệp cũng như Chính phủ hai nước. Ông nhận định, Việt nam sẽ là một trong những nước hưởng lợi nhiều nhất trong Hiệp định này, kim ngạch thương mại và khối lượng đầu tư vào Việt Nam sẽ tăng mạnh từ các nước thành viên TPP đặc biệt là Hoa Kỳ.

Tại buổi làm việc, đại diện các doanh nghiệp Hoa Kỳ cũng đã chia sẻ những mong muốn và kế hoạch đầu tư sắp tới tại Việt Nam, qua đó góp phần làm sâu sắc hơn mối quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ đã có truyền thống gần 20 năm.