Việt Nam nằm trong top 5 nhà đầu tư lớn nhất tại Campuchia

PV.

(Tài chính) Hiệp hội các Nhà đầu tư Việt Nam sang Campuchia (AVIC) vừa phối hợp với Hội đồng Phát triển Campuchia (CDC) tổ chức Hội nghị sơ kết 3 năm hoạt động xúc tiến đầu tư thương mại Việt Nam sang Campuchia. Trong những năm qua, hoạt động đầu tư của Việt Nam sang Campuchia đã tạo ra bước đột phá mạnh mẽ, từng bước nâng quan hệ kinh tế giữa hai nước tương xứng với quan hệ chính trị, đưa quan hệ hợp tác hai nước ngày một sâu rộng và toàn diện theo đúng chủ trương, định hướng của hai nước.

Toàn cảnh hội nghị sơ kết 3 năm hoạt động xúc tiến đầu tư thương mại Việt Nam sang Campuchia
Toàn cảnh hội nghị sơ kết 3 năm hoạt động xúc tiến đầu tư thương mại Việt Nam sang Campuchia
Tham dự sự kiện này còn có Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Hoàng Gia Campuchia, bà Men Sam An; Ngài Sok Chenda - Bộ trưởng, Tổng thư ký Hội đồng phát triển Campuchia và đông đảo đại diện lãnh đạo các Bộ ngành Campuchia với gần 170 doanh nghiệp (DN) của hai nước Việt Nam và Campuchia. Về phía Việt Nam có ông Ngô Anh Dũng - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Campuchia; ông Trần Bắc Hà, Chủ tịch AVIC/Chủ tịch HĐQT BIDV và lãnh đạo các DN thành viên hiệp hội, các DN, bạn hàng, đối tác tại Campuchia.

Sau 3 năm xúc tiến đầu tư vào Campuchia theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ hai nước, với sự hỗ trợ ủng hộ của Chính phủ, Bộ ngành hai nước và tinh thần vượt khó, nghiêm túc, quyết liệt của các DN Việt Nam, hoạt động đầu tư, thương mại và du lịch Việt Nam - Campuchia đã đạt được những kết quả lớn, góp phần thúc đẩy nền kinh tế hai nước. Đặc biệt trong năm 2012, là năm cả hai nước trọng thể kỷ niệm 45 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao và được Chính phủ hai nước thống nhất lấy làm năm “Hữu nghị Việt Nam - Campuchia", hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch của Việt Nam vào Campuchia cho thấy những kết quả đáng khích lệ.

Trong hoạt động đầu tư, năm 2011, Việt Nam có 90 dự án đầu tư tại Campuchia với số vốn đầu tư gần 2 tỷ USD. Năm 2012, mặc dù, chịu tác động từ những khó khăn chung của kinh tế thế giới, số dự án đầu tư của Việt Nam tiếp tục tăng đưa tổng số dự án đầu tư của Việt Nam lên 124 dự án với tổng vốn đầu tư đạt 2,5 tỷ USD gấp 4,4 lần so với năm 2009, thuộc top 5 nhà đầu tư lớn nhất tại Campuchia.

Về thương mại, năm 2012, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam -Campuchia ước đạt 3,3 tỷ USD tăng 17,8% so với năm 2011. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu của Campuchia sang Việt Nam đạt 420 triệu USD (tăng 9,3% so với cùng kỳ năm 2011); kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Campuchia đạt 2,52 tỷ USD (tăng 17,7% so với cùng kỳ năm 2011), giữ vị trí số 02 trong số hơn 140 quốc gia và vùng lãnh thổ có quan hệ thương mại với Campuchia.

Hoạt động du lịch cũng đạt được những tín hiệu tích cực. Năm 2011, lượng khách du lịch Việt Nam sang Campuchia là 600.000 lượt người tăng 34% so với năm 2010. Trong 10 tháng đầu năm 2012, có 638.000 lượt khách du lịch Việt Nam đến Campuchia (tăng 24% so với cùng kỳ và lớn hơn 6,3% so với cả năm 2011, chiếm 22,3% lượng khách du lịch quốc tế đến Campuchia), Dự báo năm 2012 sẽ đạt trên 750.000 lượt khách, tăng 25% so với năm 2011. Việt Nam tiếp tục đứng thứ nhất về lượng khách du lịch đến Campuchia.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ hai nước tại các Hội nghị xúc tiến, DN Việt Nam đã triển khai các dự án quyết liệt, đúng tiến độ cam kết; trong 3 năm, đã đóng góp thiết thực cho tăng trưởng kinh tế của Campuchia (khoảng 5% GDP), đóng góp vào thu ngân sách Campuchia hàng trăm triệu USD và tạo việc làm cho trên 3 vạn lao động của Campuchia, tăng lượng khách du lịch của Campuchia (bình quân 36%/năm; giúp nâng cao đời sống, chăm sóc sức khỏe người dân; góp phần cải thiện môi trường, cơ sở hạ tầng và phát triển kinh tế địa phương, củng cố mối quan hệ hợp tác bền chặt giữa hai quốc gia.

Công tác an sinh xã hội của các DN Việt Nam tại Campuchia cũng được thực hiện một cách liên tục, hiệu quả. AVIC với vai trò đầu mối đã kêu gọi, vận động, phối hợp với hội viên tổ chức, tham gia nhiều chương trình An sinh xã hội thiết thực với tổng số tiền đạt khoảng 30 triệu USD, góp phần hỗ trợ từng bước xóa nghèo, nâng cao đời sống, dân trí cho bà con Campuchia. Một số dự án điển hình như: Xây dựng trường học khu vực biển Hồ; xây dựng trường học cấp 3 Om bachok, trường đào tạo nghề cho học viên nữ, trường mầm non cho Thủ đô PhnomPenh; hỗ trợ nguồn kinh phí cho Hội chữ thập đỏ Campuchia…

Cũng trong 3 năm qua, AVIC với nòng cốt là các tập đoàn và tổng công ty mạnh của Việt Nam và với trách nhiệm cao của BIDV đã phát huy tích cực vai trò là đại diện cho cộng đồng DN Việt Nam đầu tư sang Campuchia, phối hợp các Bộ, ngành chức năng hai nước tổ chức thành công các Hội nghị xúc tiến đầu tư lần thứ 1, 2 và 3; Cụ thể hóa chỉ đạo của hai Thủ tướng hai nước trong đẩy mạnh xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch hai nước; Phối hợp cùng cơ quan chức năng hai nước tổ chức các Hội chợ thương mại, du lịch, giao thương hai nước; Vận động các Ngân hàng hỗ trợ các dự án; Hỗ trợ các DN trong quá trình triển khai dự án...

Với vai trò Chủ tịch AVIC, BIDV đã tiên phong trong hoạt động đầu tư tại thị trường Campuchia. Các hiện diện thương mại như CTCP Đầu tư Phát triển Campuchia (IDCC), Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Campuchia (BIDC), Công ty Bảo hiểm Campuchia - Việt Nam (CVI); Công ty Chứng khoán Campuchia-Việt Nam (CVS); Văn phòng đại diện BIDV tại Campuchia.. đã hỗ trợ  tốt cho các DN Việt Nam tại Campuchia thông qua các hoạt động như: tư vấn, cung cấp thông tin; xin cấp phép, hỗ trợ thu xếp nguồn vốn, tổ chức sự kiện, kết nối các DN với các Bộ ngành và công tác hậu cần cho các hoạt động của AVIC và các DN Việt Nam tại Campuchia.

Phát huy các kết quả đạt được, tiếp tục thực hiện các ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ hai nước, và thông cáo chung giữa hai chính phủ; trong thời gian tới, AVIC và các DN Việt Nam đề ra định hướng hoạt động đến năm 2015 cụ thể: Tập trung đẩy mạnh tiến trình đầu tư một cách có hiêu quả; Tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động đầu tư, thương mại và du lịch của Việt Nam sang Campuchia; Định hướng tập trung vào một số lĩnh vực trọng điểm: Tài chính ngân hàng; Nông nghiệp; Nuôi trồng và đánh bắt thủy sản; Khai khoáng; Trồng cây công nghiệp; Thủy điện; Du lịch; Thương mại.

Để thực hiện thành công kế hoạch từ nay đến năm 2015, AVIC đã đưa ra một số đề xuất với Chính phủ hai nước, cụ thể: Đề xuất xây dựng chiến lược hợp tác dài hạn gắn với chiến lược đầu tư; hướng dẫn triển khai Hiệp định khuyến khích bảo hộ đầu tư; Thống nhất về thủ tục hải quan giữa hai nước; Nghiên cứu biện pháp quản lý, phát triển giao thương qua đường tiểu ngạch giữa hai nước; Tổ chức các hội chợ triển lãm hàng hóa; Đẩy mạnh hợp tác, đầu tư cơ sở hạ tầng; Chỉ đạo các ngân hàng Việt Nam xem xét mở chi nhánh tại các cửa khẩu. Mở rộng danh mục hàng hoá xuất nhập khẩu được hưởng ưu đãi thuế quan...

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Hoàng Gia Campuchia, Bà Men Sam An, đã ghi nhận và đánh giá cao tính nghiêm túc, quyết liệt, quyết tâm khắc phục các khó khăn để hoàn thành đúng tiến độ các dự án của các nhà đầu tư Việt Nam. Phó Thủ tướng nhấn mạnh: “Trao đổi thương mại giữa hai nước liên tục tăng lên rất nhanh qua ba năm trở lại đây. Hoạt động đầu tư của Việt Nam vào Campuchia đã gia tăng mạnh mẽ, cả về số lượng dự án và giá trị đầu tư. Có được kết quả đó, không thể không kể tới vai trò quan trọng của các DN đi đầu, trong đó BIDV là một nhân tố rất tích cực trên cả cương vị chủ tịch AVIC và nhà đầu tư tại Campuchia. Chính hoạt động đầu tư của các DN Việt Nam đã góp phần không ngừng tăng nguồn vốn đầu tư nước ngoài vào đất nước Campuchia - một đất nước vốn phát triển nhờ vào các dòng vốn đầu tư nước ngoài, giúp Campuchia đẩy mạnh phát triển kinh tế, vượt qua khủng khoảng và từng bước giải quyết bài toán xóa đói giảm nghèo, nâng cao mức sống người dân”.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch AVIC Trần Bắc Hà đã nêu rõ: “AVIC cam kết sẽ tiếp tục định hướng, dẫn dắt, hỗ trợ các DN, các Nhà đầu tư Việt Nam thực hiện hoạt động đầu tư thương mại, du lịch một cách bài bản, khoa học, hiệu quả, tuân thủ quy định của pháp luật Campuchia, phấn đấu hoàn thành các mục tiêu hành động cho giai đoạn 2012-2015 như AVIC đã đề ra. Bên cạnh hoạt động đầu tư, thương mại AVIC sẽ tiếp tục kêu gọi, vận động các thành viên AVIC, các nhà đầu tư Việt Nam quan tâm, hỗ trợ công tác an sinh xã hội cho người dân Campuchia”.