Ngân hàng Thế giới:

Việt Nam nên tiếp tục thực hiện cải cách

Theo Chinhphu.vn

Để trở thành một nước thu nhập trung bình cao trong vòng 2 thập kỷ tới, Ngân hàng Thế giới (WB) cho rằng, Việt Nam cần xây dựng khu vực tư nhân có khả năng cạnh tranh, thực hiện quá trình đô thị hoá một cách hiệu quả, khuyến khích sáng tạo và tận dụng các cơ hội thương mại mới mở ra nhằm thực hiện cải cách trên quy mô lớn.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

"Báo cáo Việt Nam 2035" do Chính phủ Việt Nam và Nhóm WB cùng thực hiện và công bố ngày 23/2, khuyến nghị một số biện pháp cải cách chủ yếu để giúp Việt Nam - một nước thu nhập trung bình thấp - phát triển kinh tế, nâng cao công bằng xã hội và xây dựng được một nền quản trị hiện đại trong vòng 2 thập kỷ tới.

Báo cáo cho biết để đạt được mục tiêu đầy tham vọng trở thành nước thu nhập trung bình cao, Việt Nam cần duy trì mức tăng trưởng tối thiểu 7% mỗi năm, để nâng mức thu nhập trung bình lên trên 7.000 USD vào năm 2035 (khoảng 18.000 USD nếu tính theo sức mua tương đương), so với 2.052 USD năm 2014 (khoảng 5.370 USD tính theo sức mua tương đương).

Báo cáo Việt Nam 2035 tập trung vào 3 trụ cột, là nâng cao năng suất lao động và năng lực cạnh tranh khu vực kinh tế tư nhân; thúc đẩy công bằng và hoà nhập xã hội; nâng cao hiệu quả khu vực công.

Cụ thể, về nâng cao năng suất lao động và năng lực cạnh tranh khu vực kinh tế tư nhân, Báo cáo đề xuất một số biện pháp tăng cường sức mạnh cho nền kinh tế và khu vực tài chính, trong đó tập trung vào nâng cao hiệu quả quản lý, bảo vệ quyền sử hữu tài sản và thực thi chính sách cạnh tranh.

Về thúc đẩy công bằng và hoà nhập xã hội, Báo cáo chỉ ra Việt Nam cần giải quyết khoảng cách giàu nghèo giữa các nhóm dân tộc thiểu số và nhóm đa số tại Việt Nam - nhóm thiểu số chỉ chiếm 15% dân số, nhưng chiếm 50% số người nghèo…

Về nâng cao hiệu quả khu vực công, Báo cáo nêu đề xuất cải thiện quản trị nhằm nâng cao trách nhiệm giải trình và minh bạch, để bảo đảm Việt Nam có hệ thống thể chế mạnh bắt kịp sự phát triển của đất nước; cần tăng cường trách nhiệm giải trình của Nhà nước dựa trên chức năng kiểm soát giữa 3 nhánh quyền lực và tạo cơ hội cho người dân góp ý về việc cung cấp dịch vụ công của Chính phủ.

Ông Jim Yong Kim, Chủ tịch WB cho rằng Việt Nam là một tấm gương thành công về phát triển. Từ một trong những nước nghèo nhất, trong 30 năm qua, Việt Nam đã duy trì được tốc độ tăng trưởng hằng năm ở mức gần 7% và đã áp dụng các chương trình mục tiêu giúp hàng chục triệu người thoát khỏi cảnh nghèo cùng cực.

Báo cáo cũng gợi ý rằng, Việt Nam cần xây dựng thể chế hiện đại và minh bạch, là những bước có thể giúp Việt Nam đạt được mục tiêu của mình.

Ông Jim Yong Kim khuyến nghị tăng năng suất lao động nhanh, bảo vệ môi trường và đổi mới sáng tạo trong hoạt động kinh tế sẽ giúp Việt Nam tăng trưởng nhanh; việc phá bỏ rào cản đối với các đối tượng thiệt thòi, cung cấp dịch vụ tốt hơn cho nhóm trung lưu đô thị đang già nhanh sẽ giúp Việt Nam giữ vững được thành tích ấn tượng về bình đẳng và hoà nhập xã hội của mình.

Đại diện cho cơ quan có nhiều đóng góp tích cực vào Báo cáo Việt Nam 2035, Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Bùi Quang Vinh nhấn mạnh, Việt Nam đang đứng trước bước ngoặt của cải cách và phát triển. Thời cơ và thuận lợi rất lớn, nhưng thách thức và khó khăn cũng không hề nhỏ.

Theo Bộ trưởng Bùi Quang Vinh, để đạt được khát vọng về một Việt Nam thịnh vượng, sáng tạo, công bằng và dân chủ, lựa chọn duy nhất của chúng ta là thực hiện cải cách. Nếu không, chúng ta không thể khai thác được cơ hội, cũng không thể vượt qua thách thức, và nguy cơ tụt hậu xa hơn, rơi vào bẫy thu nhập trung bình sẽ khó có thể tránh khỏi.

“Chúng tôi tin rằng những thế hệ người Việt Nam hiện nay và tương lai chắc chắn có đủ ý chí, bản lĩnh và năng lực để thực hiện thành công công cuộc đổi mới”, ông Vinh nói.