Việt Nam sẽ là nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất ASEAN

PV.

Tăng trưởng kinh tế của Việt Nam sẽ đạt 7% trong năm 2018, đạt 6,9% trong năm 2019. Dự báo này được đưa ra trong báo cáo kinh tế về Việt Nam do Ngân hàng Standard Chartered xuất bản gần đây với tựa đề "Việt Nam - tăng trưởng nhanh nhưng không nguy hiểm".

Tăng trưởng kinh tế của Việt Nam sẽ đạt 7% trong năm 2018. Nguồn: Internet
Tăng trưởng kinh tế của Việt Nam sẽ đạt 7% trong năm 2018. Nguồn: Internet

Tại báo cáo, Ngân hàng Standard Chartered cho biết, Việt Nam có khả năng sẽ tiếp tục là nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất ASEAN trong năm 2018 và 2019 - giống như năm 2017.

Theo phân tích của chuyên gia kinh tế khu vực châu Á, Ngân hàng Standard Chartered - ông Chidu Narayanan, Việt Nam tăng trưởng 7,1% trong nửa đầu năm, trong đó quý II có chậm lại một chút so với mức 7,4% của quý I. Tăng trưởng kinh tế của Việt Nam sẽ đạt 7% năm 2018 và đạt 6,9% trong năm 2019. "Chúng tôi lạc quan về triển vọng tăng trưởng của Việt Nam trong trung hạn nhờ hoạt động sản xuất diễn ra mạnh mẽ khi dòng vốn FDI chảy vào lĩnh vực sản xuất điện tử vẫn duy trì ở mức cao", ông Chidu Narayanan chia sẻ.

Dự báo này được đưa ra dựa trên thực tế khu vực sản xuất hàng điện tử có vốn đầu tư nước ngoài phát triển mạnh và hoạt động tiêu dùng gia tăng. Thêm vào đó, lĩnh vực sản xuất và nông nghiệp sẽ tiếp tục là động lực tăng trưởng chính của nền kinh tế trong nửa cuối năm 2018.

Theo Standard Chartered, lĩnh vực sản xuất của Việt Nam dự kiến sẽ tiếp tục ghi nhận mức tăng trưởng 2 con số và tăng trưởng của lĩnh vực nông nghiệp cũng sẽ tiếp tục phục hồi trong nửa cuối năm. Trong khi đó, lĩnh vực xây dựng bị chậm lại do mức tăng trưởng thấp ở mảng bất động sản.

Xuất khẩu hàng điện tử trong năm 2018 được dự báo sẽ tăng trưởng mạnh mẽ, mang đến cho Việt Nam thặng dư thương mại và hỗ trợ tăng trưởng chung của nền kinh tế.

Standard Chartered cũng duy trì nhận định, dòng vốn FDI chảy vào Việt Nam sẽ ở mức cao trong các năm 2018, 2019 và 2020, với mức vốn đăng ký đạt khoảng 17 tỷ USD mỗi năm, và dòng vốn này tiếp tục chảy mạnh vào lĩnh vực sản xuất, đặc biệt là sản xuất hàng điện tử.