Việt Nam tiếp tục có triển vọng tín nhiệm ổn định

Theo chinhphu.vn

Tổ chức xếp hạng tín nhiệmFitch Ratings vừa xác nhận xếp hạng nhà phát hành (IDR) nội và ngoại tệ dài hạn của Việt Nam ở mức “BB-” với triển vọng “ổn định”.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Bên cạnh đó, xếp hạng đối với trái phiếu không bảo đảm có độ ưu tiên cao bằng nội và ngoại tệ của Việt Nam cũng được Fitch giữ nguyên ở mức “BB-”.

Đồng thời, trần xếp hạng tín nhiệm quốc gia của Việt Nam tiếp tục được Fitch duy trì ở mức “BB-”, trong khi xếp hạng IDR ngoại tệ ngắn hạn không thay đổi ở mức “B”.

Việc Fitch giữ nguyên xếp hạng và triển vọng tín nhiệm của Việt Nam phản ánh bức tranh kinh tế vĩ mô khả quan và triển vọng tăng trưởng tươi sáng trong trung hạn, bất chấp nợ công cao, dự trữ ngoại hối thấp và các chỉ báo cơ cấu tương đối yếu.

Fitch ước tính thâm hụt ngân sách 2015 giảm về mức 5,8% GDP, thấp hơn so với mức 6,2% trong năm 2014. Trong đó, doanh thu ngân sách đạt xấp xỉ 2% GDP 2015 nhờ doanh thu thuế trong nước tăng mạnh.

Theo dự báo của Fitch, thâm hụt ngân sách 2016 có thể tăng lên khoảng 6,5% GDP. Tổ chức này cho rằng nỗ lực đưa thâm hụt ngân sách về dưới ngưỡng 4% GDP trong giai đoạn 2016-2020 của các nhà quản lý sẽ gặp nhiều khó khăn.

Fitch cho biết nợ công tiếp tục gia tăng trong năm 2015 lên mức ước tính 51,1% GDP, cao hơn mức 47,3% trong năm 2014, và mức bình quân của các nước có xếp hạng “BB” là 43,6%.

Fitch dự báo nợ công sẽ tăng lên mức 53,7% trong năm 2016 và sẽ tiếp tục gia tăng trong trung hạn nếu không thắt chặt việc thiết lập chính sách tài khóa.

Fitch cho biết GDP thực của Việt Nam tăng trưởng 5,6% trong quý I/2016, thấp hơn so mức 6,7% trong năm 2015, nhưng vẫn cao hơn mức bình quân 4% của các nước có xếp hạng “BB”. Tổ chức này dự báo tăng trưởng GDP sẽ đạt 6,2% trong năm 2016.

Trong khi đó, triển vọng “ổn định” phản ánh đánh giá của Fitch rằng các rủi ro nâng bậc và hạ bậc đối với xếp hạng tín nhiệm của Việt Nam hiện đã cân bằng.