Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn của quỹ đầu tư - Ảnh 1
Ông Chris Freund
Tổng Giám đốc Quỹ đầu tư Mekong Capital
Trong năm 2013, những dòng vốn mới đầu tư vào các quỹ tại Việt Nam tương đối khiêm tốn. Không khó để chỉ ra nguyên nhân chính: kết quả hoạt động của hầu hết các quỹ tập trung tại thị trường Việt Nam trong thời gian qua còn hạn chế, đặc biệt là các quỹ được khai trương trong giai đoạn từ năm 2006 - 2008.

Các nhà đầu tư – những cổ đông góp vốn lập quỹ rất quan tâm đến kết quả của các quỹ sau một thời gian hoạt động. Tuy nhiên, trên thực tế, các quỹ đầu tư tài chính tại Việt Nam trong giai đoạn vừa qua chỉ có một vài quỹ đạt kết quả khả quan.

Hiện nay, nhiều nhà đầu tư tỏ ra khá thận trọng với quyết định rót thêm vốn vào thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, nhiều khả năng nguồn vốn sẽ được huy động nhiều hơn trong năm 2014.

Nhìn một cách tổng thể, tình hình hoạt động của các quỹ hiện tại ở Việt Nam đang được cải thiện, đặc biệt là khi một vài quỹ đầu tư đạt kết quả thoái vốn hấp dẫn. Đây sẽ là lý do để có nhiều quỹ khai trương trong năm 2014 hoặc năm 2015. Do vậy, có thể nói, Việt Nam vẫn là điểm đầu tư hấp dẫn của các quỹ.

Bên cạnh đó, tình hình kinh tế vĩ mô tại Việt Nam vẫn khá tốt với mức tăng trưởng GDP đạt 5%/năm và doanh số bán lẻ tăng trưởng ở mức 15%/năm. Hầu hết các nhà đầu tư đều hài lòng với mức tăng trưởng GDP 5%/năm. Chỉ có một vài lĩnh vực như bất động sản là phải đối mặt với các vấn đề vĩ mô thực sự nằm ngoài tầm kiểm soát…

Trong năm 2013, các công ty thuộc danh mục đầu tư của Mekong Capital vẫn đạt mức tăng trưởng khá tốt, với tăng trưởng lợi nhuận thuần đạt khoảng 50% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, kết quả khả quan này là do các công ty mà Mekong Capital đầu tư vào đã chú trọng xây dựng đội ngũ quản lý giỏi cũng như học hỏi và áp dụng những thông lệ quản trị tốt nhất từ nước ngoài. Cũng phải nhấn mạnh thêm rằng, rất nhiều doanh nghiệp Việt Nam đổ lỗi cho nền kinh tế vĩ mô vì kết quả hoạt động kém hiệu quả của họ nhưng thực ra thì nguyên nhân đơn giản chỉ là do khả năng quản lý kém của chính các doanh nghiệp đó.

Hiện nay, Mekong Capital đang nắm giữ 12 khoản đầu tư. Từ đầu năm đến nay, Mekong Capital đã rút vốn một phần tại Thế Giới Di Động và toàn phần tại Digiworld, Công ty Cổ phần Thông minh MK và Công ty cổ phần Dây Điện từ Ngô Han, trong đó, Thế Giới Di Động là khoản rút vốn hiệu quả hơn cả. Trong năm 2014, Mekong Capital có kế hoạch sẽ bán một vài khoản đầu tư trong số hiện đang nắm giữ này. Bên cạnh đó, Mekong Capital cũng dự kiến sẽ khai trương một quỹ mới vào nửa đầu 2014, nhưng chỉ sau khi đã thoái vốn thành công thêm vài khoản đầu tư trước đó.

Ngoài ra, Mekong Capital cũng hy vọng sẽ có thể có thêm 2-3 khoản đầu tư mới trong năm 2014. Tuy đây là con số này không nhiều nhưng thực tế hiện nay rất khó để tìm ra các công ty quản lý giỏi để đầu tư và quan trọng hơn, điều này cũng sẽ an toàn hơn cho Mekong Capital khi tuân thủ các nguyên tắc đầu tư đã đặt ra.

Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn của quỹ đầu tư

Chris Freund - Tổng Giám đốc Quỹ đầu tư Mekong Capital

(Tài chính) Với sự cải thiện của tình hình kinh tế vĩ mô nói chung và hoạt động của các quỹ đầu tư tại Việt Nam nói riêng, chắc chắn trong năm 2014, sẽ có thêm quỹ đầu tư khai trương tại Việt Nam với nguồn vốn lớn hơn. Do vậy, Việt Nam vẫn là điểm đầu tư hấp dẫn của các quỹ.

Xem thêm

Video nổi bật