Việt Nam xuất khẩu lô hàng thanh long đầu tiên vào Australia

Theo Thanh Thuý/thuongtruong.com.vn

Lô hàng thanh long đầu tiên đã được vận chuyển bằng container qua đường hàng không để đến Australia. Việt Nam cũng là nước đầu tiên được cấp phép xuất khẩu thanh long vào Australia.

 Thanh long Việt Nam đã có thể đáp ứng các tiêu chí và yêu cầu của nhiều thị trường như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật, Mỹ ... Nguồn: internet
Thanh long Việt Nam đã có thể đáp ứng các tiêu chí và yêu cầu của nhiều thị trường như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật, Mỹ ... Nguồn: internet

Chiều hôm qua 20/9, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ủy ban nhân dân tỉnh Long An tổ chức Lễ công bố xuất khẩu lô hàng trái thanh long tươi đầu tiên của Việt Nam sang thị trường Australia. 

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn Trần Thanh Nam cùng bà Karen Lanyon - Tổng lãnh sự quán Úc - đã đến nhà xưởng thanh long của Công ty TNHH MTV Hoàng Phát tại xã Dương Xuân Hội, Châu Thành, Long An để dự lễ chứng kiến lô hàng thanh long đầu tiên của Việt Nam lên đường sang Australia.

Tại buổi lễ, lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã trao giấy chứng nhận về chất lượng thanh long cho Công ty Trách nhiệm hữu hạn Hoàng Phát, ở huyện Châu Thành, tỉnh Long An.

Sau khi xử lý nhiệt bằng hơi nước, lô trái cây thanh long đầu tiên gồm hơn 500 thùng, tổng trọng lượng 2,5 tấn được vận chuyển bằng container qua đường hàng không để đến Australia. Những lô hàng tiếp theo vận chuyển cả bằng tàu biển để có giá thành cạnh tranh hơn.

Để quảng bá thanh long Việt Nam tại Australia, Thương vụ Việt Nam tại Australia đã tích cực triển khai hàng loạt các hoạt động quảng bá như xây dựng bộ ấn phẩm truyền thông bằng tiếng Anh, bao gồm phim ngắn, sách và tờ rơi để quáng bá rộng rãi cho trái thanh long của Việt Nam; tổ chức đón lô thanh long đầu tiên của Việt Nam tại chợ đầu mối hoa quả Sydney; tổ chức Ngày thanh long Việt Nam tại Melbourne...

Để vào được thị trường này, trái thanh long phải được trồng theo quy trình canh tác tốt tại vùng được Cục Bảo vệ thực vật kiểm tra và cấp mã số, sản phẩm phải có hình thức đẹp, vỏ xanh, không có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, trọng lượng từ 8-12 quả/thùng 5kg, được xử lý bằng hơi nước nóng để diệt dịch hại và được kiểm tra ngặt nghèo về an toàn thực phẩm và kiểm dịch thực vật... Để đáp ứng được điều này là cả một quy trình từ việc tổ chức tập huấn, dạy nghề, hướng dẫn quy trình sản xuất cho nông dân, hướng dẫn nông dân thực hành sản xuất nông nghiệp tốt (GAP) trên thanh long. 

Hiện tại cả nước có 32 tỉnh, thành trồng thanh long với diện tích hơn 25.000 ha, sản lượng trên 460.000 tấn/năm, tập trung nhiều nhất ở Bình Thuận, Tiền Giang và Long An. 

Thanh long là loại trái cây xuất khẩu chủ lực với kim ngạch xuất khẩu năm 2016 đạt hơn 895 triệu USD, chiếm tỷ trọng 50,3% trong xuất khẩu trái cây tươi và 36,1% trong tổng xuất khẩu rau quả của Việt Nam, thanh long Việt Nam đã có thể đáp ứng các tiêu chí và yêu cầu của nhiều thị trường như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật, Mỹ ...