Việt - Nhật tìm giải pháp loại trừ tham nhũng các dự án ODA

Theo kinhtevadubao.com.vn

(Tài chính) Sáng nay (24/6), Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã tổ chức “Đối thoại Việt Nam - Nhật Bản về các biện pháp phòng chống tiêu cực, tham nhũng trong các dự án ODA”. Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chi Dũng và Công sứ Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam Hideo Suzuki chủ trì cuộc đối thoại.

Việt - Nhật tìm giải pháp loại trừ tham nhũng các dự án ODA
Nhật Bản hiện vẫn là nhà tài trợ song phương lớn nhất của Việt Nam trong những năm vừa qua. Nguồn: internet

Thứ trưởng Nguyễn Chí Dũng khẳng định, Nhật Bản hiện vẫn là nhà tài trợ song phương lớn nhất của Việt Nam trong những năm vừa qua. Sự tài trợ của Nhật Bản góp phần rất lớn trong việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, xóa đói giảm nghèo, bảo vệ môi trường ở Việt Nam.

Song song với việc phối hợp chặt chẽ để thực hiện tốt các dự án ODA của Nhật Bản tại Việt Nam, Thứ trưởng cho biết hai phía đã phối hợp chặt chẽ để phòng chống tiêu cực, tham nhũng trong việc sử dụng nguồn vốn này. Đặc biệt là sau khi xảy ra vụ việc Công ty Tư vấn giao thông Nhật (JTC) đưa hối lộ Ban Quản lý các dự án Đường sắt thuộc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam.

Thứ trưởng Nguyễn Chí Dũng đánh giá đây là vụ việc hết sức nghiêm trọng, gây ảnh hưởng không tốt tới việc sử dụng ODA giữa hai nước. Thứ trưởng nhấn mạnh “Chính phủ Việt Nam quyết tâm kiên quyết đấu tranh để đẩy lùi tiêu cực, tham nhũng trong việc sử dụng ODA nói chung tại Việt Nam và ODA của Nhật Bản nói riêng”.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Chí Dũng, mục đích của buổi đối thoại này giữa hai bên để cùng nhau kiểm điểm lại, đề ra giải pháp phòng ngừa cũng như cùng bàn luận đưa ra giải pháp nhằm tránh xảy ra những vụ việc tương tự trong tương lai. Thứ trưởng Dũng tin tưởng với sự chỉ đạo chặt chẽ của chính phủ hai nước, hai bên sẽ cùng nhau tìm ra được các biện pháp để hạn chế tối đa tham nhũng trong các dự án ODA, góp phần pháp triển hơn nữa mối quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước trong thời gian tới.

Công sứ Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam Hideo Suzuki cũng bày tỏ sự đáng tiếc khi vụ việc đưa hối lộ của JTC xảy ra, khi mà trong bối cảnh hai nước đang có mối quan hệ tốt đẹp trong tất cả các lĩnh vực chính trị kinh tế, văn hóa.

Đồng tình với Thứ trưởng Nguyễn Chí Dũng, ông Hideo Suzuki cũng hy vọng hai nước sẽ tìm ra cách giải quyết tốt nhất cho sự việc liên quan đến nhà thầu JTC, tập trung tìm hiểu và đưa ra những giải pháp tránh sự việc tương tự có thể xảy ra.

Ông Suzuki cũng đánh giá cao phản ứng của Việt Nam trong xử lý: "Phía Việt Nam đã thực hiện nghiêm túc để ngăn chặn những sự việc tương tự xảy ra, như thành lập tổ công tác riêng để xử lý”.

Công sứ Đại sứ quán Nhật Bản hy vọng rằng trong thời gian tới, Việt Nam - Nhật Bản có sự hợp tác chặt chẽ để tìm ra sự thật cụ thể của vụ việc tham nhũng này, nhằm củng cố niềm tin của nhân dân Nhật Bản, tiến tới đưa ra các biện pháp quản lý, sử dụng vốn ODA tốt nhất cho các dự án về sau.

Nghi vấn phía JTC hối lộ một số công chức Việt Nam được công bố từ cuối tháng 3/2014, sau khi Chủ tịch của JTC thừa nhận hối lộ 66 triệu Yen để đổi lại việc trúng thầu dự án ODA. 6 quan chức ngành đường sắt đã bị điều tra vì nghi ngờ liên quan đến vụ việc. Bộ Giao thông vận tải đã thành lập tổ công tác đặc biệt và đối thoại với phía Nhật Bản. 

Trước buổi đối thoại hôm nay, ngày 2/6, Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế, Bộ Ngoại giao Nhật Bản ông Ishikane Kimihiro và Công sứ Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam Suzuki Hideo đã có buổi làm việc với Việt Nam về giải pháp tăng cường phòng chống tham nhũng, tiêu cực trong thực hiện dự án giao thông vận tải sử dụng vốn vay ODA Nhật Bản.