Vụ đường 250 tỷ đồng nứt toác: Xử lý trách nhiệm người đứng đầu

Theo Việt Hùng (Vietnam+)

Bộ Giao thông vận tải yêu cầu làm rõ nguyên nhân khách quan, chủ quan dẫn đến đoạn đường tránh Chư Sê, tỉnh Gia Lai bị hư hỏng, sụt lún, nứt toác nghiêm trọng và báo cáo trước ngày 20/9 tới.

Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh Chư Sê, tỉnh Gia Lai đã bị hư hỏng, sụt lún, nứt toác nghiêm trọng.
Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh Chư Sê, tỉnh Gia Lai đã bị hư hỏng, sụt lún, nứt toác nghiêm trọng.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải yêu cầu các đơn vị liên quan tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với các tổ chức, cá nhân liên quan đến sự cố dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh Chư Sê, tỉnh Gia Lai bị hư hỏng, sụt lún, nứt toác nghiêm trọng.

Theo báo cáo của Bộ Giao thông vận tải, dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh Chư Sê do Ban Quản lý dự án 6 quản lý thực hiện. Dự án đã hoàn thành khối lượng xây lắp vào tháng 6/2019, đang thực hiện các thủ tục nghiệm thu đưa vào khai thác sử dụng.

Tuy nhiên, ngày 3/9 vừa qua, công trình xuất hiện hư hỏng nền, mặt đường đoạn Km10+200-Km10+350 nghiêm trọng. Tại Công điện số 35/CĐ-BGTVT ngày 5/9, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu Ban Quản lý dự án 6 khẩn trương chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát, kiểm tra hiện trường trên toàn tuyến, đánh giá xác định nguyên nhân, đề xuất giải pháp xử lý, khắc phục kịp thời những hư hỏng, báo cáo kết quả thực hiện trước ngày 10/9.

Nhấn mạnh để xảy ra sự cố nêu trên làm ảnh hưởng đến uy tín ngành Giao thông vận tải, niềm tin trong nhân dân, Bộ Giao thông vận tải đã yêu cầu Ban Quản lý dự án 6 và các đơn vị tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, nhà thầu thi công khẩn trương kiểm tra, rà soát tất cả các khâu từ công tác khảo sát, thiết kế, quá trình tổ chức chỉ đạo triển khai thi công, quản lý chất lượng đến công tác nghiệm thu công trình hoàn thành…

Từ đó, làm rõ nguyên nhân khách quan, chủ quan dẫn đến hư hỏng công trình, báo cáo cơ quan có thẩm quyền giải quyết sự cố theo quy định trước ngày 20/9 tới.m đối với các tổ chức, cá nhân liên quan, đặc biệt là việc xử lý trách nhiệm của người đứng đầu của các tổ chức và các cá nhân được phân công trực tiếp quản lý, điều hành dự án, trước mắt thực hiện đình chỉ chức vụ các cá nhân liên quan để tập trung khắc phục xử lý sự cố nêu trên. Yêu cầu Ban Quản lý dự án 6 và các nhà thầu báo cáo Bộ kết quả thực hiện kiểm điểm sau khi có kết luận và nguyên nhân.

Tại buổi làm việc với Ban Quản lý dự án 6 ngày 10/9, Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể yêu cầu Ban Quản lý dự án 6 khẩn trương có giải pháp tổng thể để xử lý triệt để vấn đề về chất lượng tuyến đường.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, Ban Quản lý dự án 6 rút bài học kinh nghiệm, xem xét kiểm điểm nghiêm túc, có giải pháp xử lý với tổ chức, cá nhân liên quan trực tiếp khi để xảy ra sự cố về chất lượng như dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh Chư Sê.

Trong quá trình khắc phục sự cố tuyến tránh Chư Sê, ông Thể chỉ đạo các đơn vị phải có giải pháp đồng bộ, đào tới đâu phải khôi phục lại toàn bộ hiện trạng chất lượng của từng hạng mục tới đó, phải làm đúng quy định, tuyệt đối không được lấp liếm, xóa hiện trường.

“Công tác kiểm điểm phải được làm quyết liệt từ lãnh đạo ban, phòng dự án, các cá nhân được phân công nhiệm vụ trực tiếp, rồi đến tư vấn giám sát, tư vấn thiết kế, nhà thầu thi công. Ban Quản lý dự án 6 cần có những quyết định đột phá trong khuôn khổ quy định cho phép, có thể tạm định chỉ công tác, tạm đình chỉ việc chỉ đạo điều hành, kể cả là kiến nghị Bộ Giao thông vận tải xử lý những đơn vị, cá nhân có liên quan,” Bộ trưởng nói.

Người đứng đầu ngành Giao thông cũng yêu cầu Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông cần căn cứ vào các quy định, phối hợp với với Vụ Tổ chức cán bộ để Bộ đưa ra quyết định xử lý nghiêm minh, nếu không kỷ luật được, phải tạm đình chỉ công tác những người có liên quan của Ban Quản lý dự án 6.

Được biết, dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh thị trấn Chư Sê có mức đầu tư gần 250 tỷ đồng do Ban Quản lý dự án 6 làm chủ đầu tư. Tuyến đường được thiết kế theo quy mô đường cấp 3 đồng bằng với tổng chiều dài 10,8km. Dự án vẫn đang trong thời gian chờ nghiệm thu để đưa vào khai thác.