WB hỗ trợ 560 triệu USD cho 2 dự án thích ứng biến đổi khí hậu

PV.

Chiều 11/7 tại TP. Cần Thơ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) và Ngân hàng Thế giới (WB) đã ký kết hiệp định khoản vay trị giá 560 triệu USD cho 2 dự án thích ứng biến đổi khí hậu tại đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) dưới sự chứng kiến của Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ, Trưởng Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ.

Lễ ký kết hiệp định giữa NHNN Việt Nam và WB.
Lễ ký kết hiệp định giữa NHNN Việt Nam và WB.

Hai dự án trên bao gồm: dự án “Phát triển TP. Cần Thơ và tăng cường khả năng thích ứng của đô thị” và dự án “Chống chịu khí hậu tổng hợp và sinh kế bền vững ĐBSCL” với tổng giá trị 560 triệu USD được ký kết lần này sẽ đóng góp cho việc hỗ trợ khu vực thích ứng lâu dài với biến đổi khí hậu.

Trong đó, 250 triệu USD sẽ dành cho dự án phát triển TP. Cần Thơ, mang lại lợi ích cho 420.000 dân sinh sống tại địa bàn và giúp chính quyền quản lý rủi ro tốt hơn; số tiền 310 triệu USD cho dự án còn lại sẽ có ý nghĩa với 1,2 triệu người dân sinh sống tại 9 tỉnh ĐBSCL đang bị ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, xâm nhập mặn và sạt lở bờ biển…

Dự án này sẽ tác động làm giảm thiểu tác động bất lợi của biến đổi khí hậu; bảo đảm sản xuất bền vững; hỗ trợ giải quyết những khó khăn của vùng, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế-xã hội của khu vực ĐBSCL và góp phần cải thiện điều kiện sống cho hơn 17 triệu người dân sống trong khu vực này.

Đồng thời, góp phần nâng tổng giá trị tài trợ của WB cho khu vực ĐBSCL lên hơn 1,4 tỷ USD, tập trung vào các lĩnh vực phát triển cơ sở hạ tầng, giao thông, y tế, xóa đói giảm nghèo và ứng phó biến đổi khí hậu.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đánh giá cao sự hỗ trợ của WB dành cho ĐBSCL và đề nghị các tỉnh trong vùng cần hành động ngay tức khắc, không chậm trễ vì sự phát triển bền vững, thịnh vượng của ĐBSCL và cả nước.