WB: Tăng trưởng kinh tế năm 2016 của Việt Nam khoảng 6%

PV.

Trong Báo cáo Cập nhật tình hình phát triển kinh tế Việt Nam 6 tháng đầu năm công bố chiều 19/7, Ngân hàng Thế giới (WB) đã đưa ra dự báo giảm triển vọng tăng trưởng kinh tế năm 2016 của Việt Nam xuống còn 6% từ mức 6,2% đưa ra hồi tháng 4 vừa qua.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Như vậy, thêm một lần nữa WB hạ mức dự báo tăng trưởng kinh tế năm 2016 của Việt Nam. Trước đó, WB đã hạ dự báo tăng trưởng năm 2016 của Việt Nam xuống mức 6,2%, thấp hơn 0,4% so với dự báo hồi đầu năm.

Theo đó, các chuyên gia WB chia sẻ, sau khi tăng trưởng mạnh năm 2015, tốc độ tăng trưởng kinh tế Việt Nam đã tăng chậm hơn trong nửa đầu năm 2016 với GDP ước tính chỉ tăng 5,5% so với mức 6,3% cùng kỳ năm 2015.

Nguyên nhân của tình trạng này được WB nhận định là do các tác động bất lợi của đợt hạn hán ở Tây Nguyên và xâm nhập mặn gần đây tại Đồng bằng sông Cửu Long dẫn đến việc sản xuất nông nghiệp, công nghiệp đang có xu hướng tăng chậm lại và xuất khẩu sụt giảm.

Tuy nhiên, đại diện WB cho rằng, tuy tốc độ tăng trưởng ước tính sẽ chậm lại trong năm nay nhưng viễn cảnh kinh tế trung hạn của Việt Nam vẫn tích cực. Theo đó, để duy trì tốc độ tăng trưởng cao, Việt Nam cần phải tiếp tục tái cơ cấu theo chiều sâu để tăng năng suất lao động.