Xăng E5 kỳ vọng tăng doanh số

Ghi nhận tại các điểm kinh doanh xăng dầu ở TP. Hồ Chí Minh, hầu hết các trạm kinh doanh xăng dầu đã có thêm trụ bơm xăng E5. Nguồn: internet

Xăng E5 kỳ vọng tăng doanh số

Với quyết định ngừng bán xăng khoáng Mogas RON 92, chuyển qua bán xăng E5 RON 92, nhiều người trong ngành dự báo nhu cầu sử dụng xăng E5 sẽ tăng kể từ đầu tháng 1/2018. Chỉ có điều trên thực tế, một số người tiêu dùng thay vì đổ xăng E5 đã chuyển sang dùng xăng Mogas RON 95.

Giá xăng A95 chênh lệch khoảng 2.000 đồng so với xăng E5

Tăng giá dầu, xăng giữ nguyên giá

[Video] Xăng E5 và RON 95 khác nhau thế nào?

Kiểm tra, giám sát các thương nhân kinh doanh, phân phối xăng E5

Chấm dứt bán xăng khoáng RON 92

Theo lộ trình chuyển đổi, phân phối nhiên liệu sinh học (tức xăng E5), từ ngày 1/1/2018 chính phủ chỉ cho phép kinh doanh xăng E5 RON 92 và xăng khoáng RON 92. Điều này đồng nghĩa với việc các doanh nghiệp sẽ chấm dứt phân phối, kinh doanh xăng khoáng Mogas RON 92, hay còn gọi A92.

Ghi nhận tại các điểm kinh doanh xăng dầu ở TP. Hồ Chí Minh, hầu hết các trạm kinh doanh xăng dầu đã có thêm trụ bơm xăng E5. Các cửa hàng xăng dầu trực thuộc các doanh nghiệp Petrolimex, PV Oil, Saigon Petro… đã ngừng bán xăng A92 từ cuối tháng 12/2017. Tuy nhiên, một số cửa hàng dù ngừng bán xăng này nhưng chưa có trụ bơm xăng E5, chuyển qua bán xăng khoáng RON 95. Chẳng hạn, trạm xăng gần chợ Bến Thành, quận 1 hiện thời chỉ bán xăng khoáng RON 95.

Thực tế ở một số doanh nghiệp xăng dầu, do điểm bán chật hẹp chỉ có thể đặt 2-3 trụ bơm xăng nên chưa thể trang bị thêm trụ bơm xăng E5. Còn xăng khoáng RON 95 do có nhiều xe máy lẫn ô tô sử dụng nên được tập trung bán. Điều này cũng ảnh hưởng phần nào tới những người tiêu dùng muốn sử dụng xăng E5: họ phải di chuyển xa hơn để tìm điểm bán xăng E5.

Ngoài ra, cũng có người chưa yên tâm dùng xăng E5 do đã dùng quen xăng khoáng. Ông Nguyễn Quân, nhà ở quận 10, cho biết: “Tôi cũng mới chuyển qua đổ xăng E5 thử xem sao nhưng mấy hôm nay thấy xe chạy không bốc như trước đó, khói ra nhiều”. Còn bà Lê Vy, nhà ở quận Bình Thạnh thì cho rằng: “Thợ sửa xe nói xe tay ga đời mới nên đổ xăng RON 95 sẽ tốt hơn. Còn một số xe máy đời cũ ở nhà thì người nhà tôi đổ xăng E5 chạy thử”. Cũng có một số người tiêu dùng cho biết họ đổ xăng E5 và cảm thấy xe chạy bình thường. Việc đổ xăng E5 diễn ra nhanh hơn vì trụ bơm xăng khoáng RON 95 thường có nhiều người chờ đổ.

Giá bán xăng khoáng RON 95 và xăng E5 hiện thời chênh nhau khoảng 1.000 đồng/lít nên cũng có người chuyển qua dùng xăng khoáng RON 95. Cụ thể, giá bán lẻ niêm yết trên trang chủ của Công ty một thành viên Dầu khí TP. Hồ Chí Minh (Saigon Petro), từ ngày 2-1-2018, xăng E5 có giá bán 18.240 đồng/lít; xăng khoáng RON 95 là 19.280 đồng/lít.

Khoảng 60% điểm bán xăng E5

Tính đến thời điểm này, các đầu mối kinh doanh xăng dầu vẫn chưa thể phủ kín toàn bộ các điểm bán xăng E5 trên toàn quốc. Các điểm bán xăng E5 chủ yếu là các cửa hàng lớn, có nhiều trụ bơm xăng.

Vào đầu tháng 12/2017, trong hội nghị triển khai kinh doanh xăng sinh học E5 diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh, đại diện Petrolimex cho biết: “Đã có hơn 60% điểm bán trên toàn quốc đã hoàn tất việc chuyển đổi việc bán xăng khoáng sang xăng E5. Riêng TP. Hồ Chí Minh thì 100% các cửa hàng xăng dầu đã chấm dứt hoàn toàn việc kinh doanh xăng A92, chỉ bán hai loại xăng E5 RON 92 và Mogas RON 95”. Đồng thời, Petrolimex và PV Oil cam kết triển khai kinh doanh xăng E5 theo đúng lộ trình đã công bố, hoàn tất việc phủ các điểm bán xăng E5 toàn bộ hệ thống, sớm hơn lộ trình của Chính phủ yêu cầu 10-15 ngày.

Trước đó, PV Oil cho biết việc chuyển đổi bán xăng E5 trên toàn bộ các cửa hàng trực thuộc hệ thống kinh doanh PV Oil diễn ra nhanh chóng nhưng đối với các đại lý sẽ mất nhiều thời gian hơn. Một số doanh nghiệp đầu mối xăng dầu cũng gặp khó khăn tương tự trong quá trình kêu gọi các đại lý ngừng bán xăng A92 để chuyển sang bán xăng E5.

Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh cũng cho biết, tính đến đầu tháng 12/2017 số lượng cửa hàng kinh doanh xăng E5 tại thành phố chiếm tỷ lệ 45% (240/534 cửa hàng). Sở Công Thương thành phố sẽ phối hợp các doanh nghiệp đầu mối kiểm tra các cửa hàng kinh doanh xăng dầu, thực hiện phương án chuyển đổi, phân phối xăng E5.

Tại Hà Nội, theo báo cáo từ Sở Công Thương Hà Nội, có 159 cửa hàng đã triển khai bán xăng E5 trên tổng số 489 cửa hàng, chiếm tỷ lệ 32,5%. Trong số cửa hàng đã bán xăng E5 có 117 cửa hàng thuộc doanh nghiệp đầu mối; 25 cửa hàng thuộc thương nhân phân phối, 17 cửa hàng thuộc đại lý bán lẻ, thương nhân nhận quyền bán lẻ.

Như vậy, có thể thấy số lượng cửa hàng thuộc về các thương nhân, đại lý tư nhân… chuyển sang phân phối xăng E5 khá ít ỏi, chủ yếu vẫn là các cửa hàng thuộc hệ thống phân phối của các doanh nghiệp đầu mối. Đây cũng là nỗi lo của các địa phương trong quá trình thúc đẩy, triển khai việc chuyển đổi sang bán xăng E5.

Một doanh nghiệp xăng dầu ở Củ Chi cho biết: “Sau khi các cửa hàng chuyển qua bán xăng E5 thay cho xăng A92, lượng xăng E5 chiếm khoảng 30% trên tổng số xăng bán ra. So với lượng xăng A92 bán ra trước đây vẫn chưa bằng”. Tuy nhiên, theo ý kiến của một số doanh nghiệp thì do ngừng bán hoàn toàn xăng A92 nên doanh số bán xăng E5 chắc chắn sẽ tăng lên trong thời gian tới. Một phần cũng phải để người tiêu dùng làm quen dần cũng như yên tâm về chất lượng xăng E5.

Theo báo cáo từ Vụ Khoa học và Công nghệ thuộc Bộ Công Thương, tổng lượng xăng tiêu thụ trên cả nước trong năm 2016 đạt khoảng 7,4 triệu m³. Trong đó, mức tiêu thụ xăng E5 khoảng 590.000 m³, chiếm 8% so với tổng lượng xăng tiêu thụ trên thị trường. Còn xăng khoáng có mức tiêu thụ khoảng 6,81 triệu m³, chiếm khoảng 92%.

Cần 267.000 m³ ethanol phối trộn xăng E5

Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh cho biết, hiện tại, Công ty Tùng Lâm đang cung ứng cho thị trường khoảng 200.000 m³/năm. Dự kiến sẽ có thêm một nhà máy sản xuất ethanol với công suất 100.000 m³/năm, đủ khả năng cung ứng cho thị trường.

 

Trong trường hợp thiếu hụt, không đảm bảo nguồn cung ethanol cho xăng E5 thành phẩm, Bộ Công Thương sẽ hỗ trợ việc nhập khẩu ethanol và xăng A92 để phối trộn xăng E5, đồng thời sẽ phối hợp với Bộ Tài chính xem xét điều chỉnh việc miễn, giảm thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế bảo vệ môi trường cho các doanh nghiệp sản xuất, phối trộn xăng sinh học E5.


Theo Chí Thịnh/sgtiepthi.vn

Có thể bạn quan tâm