Xây dựng quy chế thu mua tạm trữ lúa gạo

Theo chinhphu.vn

Việc xây dựng một quy chế về thu mua tạm trữ lúa gạo sẽ tạo căn cứ pháp lý cần thiết, giúp quá trình điều hành, quản lý từ Trung ương đến địa phương được thuận lợi và thống nhất trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh lúa gạo.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Ngày 10/7, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã họp với các bộ, ngành liên quan về việc xây dựng Quy chế mua tạm trữ lúa, gạo nhằm tạo cơ chế pháp lý hiệu quả hỗ trợ thị trường lúa, gạo, đảm bảo lợi ích cho nông dân.

Thời gian qua, việc tiến hành thu mua tạm trữ thường là các chỉ đạo tình huống của Chính phủ xem xét áp dụng khi giá lúa thị trường thấp hơn giá định hướng, nhằm tăng khả năng tiêu thụ một phần sản lượng thóc hàng hóa vào thời điểm thu hoạch rộ tại Đồng bằng sông Cửu Long, góp phần kiềm chế không để giá thóc, gạo trên thị trường giảm quá thấp, giúp đảm bảo lợi nhuận cho người nông dân trồng lúa.

Vì vậy, việc xây dựng bộ quy chế về thu mua tạm trữ lúa gạo sẽ tạo căn cứ pháp lý cần thiết, giúp quá trình điều hành, quản lý từ Trung ương đến địa phương được thuận lợi và thống nhất trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh lúa gạo.

Theo chỉ đạo của Chính phủ, dự thảo Quy chế thu mua tạm trữ lúa, gạo sẽ được lấy ý kiến rộng rãi từ các cơ quan, đơn vị liên quan, nhất là từ các địa phương, doanh nghiệp trực tiếp thu mua lúa gạo.

Quy chế sẽ quy định về thời điểm, số lượng, điều kiện, phương thức và cơ chế chính sách mua tạm trữ các loại lúa, gạo hàng hóa. Trong đó, nêu rõ những điều kiện thị trường để các cơ quan liên quan trình cấp có thẩm quyền quyết định việc tạm trữ, các điều kiện của thương nhân được tham gia mua tạm trữ, chính sách về tài chính, lãi suất đối với thương nhân mua tạm trữ.

Quy chế cũng quy định trách nhiệm và nhiệm vụ cụ thể của từng bộ, ngành trong việc thu mua tạm trữ lúa, gạo, vai trò đầu mối của Hiệp hội Lương thực Việt Nam, sự phối hợp với các bộ, ngành với địa phương, doanh nghiệp để phân giao, triển khai chỉ tiêu, tổ chức thanh kiểm tra và xử lý vi phạm.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu Bộ NNPTNT sớm hoàn thiện nội dung dự thảo Quy chế, lấy ý kiến thẩm định để Chính phủ xem xét, quyết định trong thời gian tới.