Xây dựng thương hiệu trong thương mại điện tử - Chìa khóa thành công

Theo taichinhdientu.vn

(Tài chính) Với tốc độ phát triển Internet và sử dụng smartphone hàng đầu Đông Nam Á, Việt Nam đang là thị trường màu mỡ cho thương mại điện tử (TMĐT) phát triển. Chú trọng đầu tư xây dựng thương hiệu trực tuyến là bước đi cần thiết đầu tiên để DN Việt Nam tham gia vào thị trường này nắm bắt cơ hội thành công.

Việt Nam đang là thị trường màu mỡ cho thương mại điện tử. Nguồn: internet
Việt Nam đang là thị trường màu mỡ cho thương mại điện tử. Nguồn: internet

“Cơn lốc” thương mại điện tử

Có mặt tại Việt Nam từ năm 1992, đến nay Internet đã phủ sóng gần như mọi lĩnh vực của đời sống kinh tế, xã hội. Các thiết bị có kết nối Internet được sử dụng ngày càng nhiều đã tạo ra một thị trường thuận lợi cho sự phát triển của TMĐT trong nước.

Ở Việt Nam, thống kê năm 2014 cho thấy, tổng giá trị mua bán online bình quân đầu người ở vào mức 145 USD, doanh thu TMĐT giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng đạt tới 2,97 tỉ USD, chiếm 2,12% tổng doanh thu bán lẻ của cả thị trường.

So với các nước tiên tiến thì tỷ lệ của TMĐT ở Việt Nam vô cùng khiêm tốn và cho thấy các DN Việt Nam chưa khai thác được tiềm năng to lớn của TMĐT. Trong lúc này, nếu không nhạy bén bắt kịp và cải tiến kinh doanh theo xu hướng TMĐT, DN trong nước chắc chắn sẽ đứng trước nguy cơ “đánh rơi” thị phần vào tay các DN nước ngoài vốn có những thế mạnh vượt trội về chất lượng sản phẩm, dịch vụ và bề dày kinh nghiệm kinh doanh TMĐT.

Xuất hiện lần đầu năm 1985, “.COM” là một trong những tên miền đạt chuẩn quốc tế cho hoạt động kinh doanh trực tuyến, và là sự lựa chọn tốt nhất để đảm bảo thương hiệu của doanh nghiệp trở nên dễ tìm, dễ nhận biết và đáng tin cậy trên môi trường mạng Internet. Với khả năng vận hành chính xác và ổn định tuyệt đối, .COM luôn dành được niềm tin của khách hàng và trở thành tên miền được đăng ký nhiều nhất thế giới. Tính đến cuối năm 2014, đã có khoảng 115,6 triệu tên miền .COM được đăng ký...

Xây dựng Website: Cửa hàng ảo, giá trị thật

Khi muốn mua một loại hàng hóa hay dịch vụ, người mua chắc chắn phải tìm hiểu và có sự tin tưởng nhất định vào chất lượng sản phẩm, dịch vụ và nhà cung cấp thì mới quyết định mua. Theo phương thức truyền thống, người mua thường tìm đến cửa hàng, phòng trưng bày sản phẩm để tìm hiểu.

Trong TMĐT, Website của một DN chính là cửa hàng trưng bày sản phẩm, nơi khách hàng có thể nhìn thấy hình ảnh và đọc thông tin về sản phẩm mà mình quan tâm. “Cửa hàng ảo” này giúp  khách hàng tìm hiểu và ra quyết định mua, đem lại “giá trị thật” cho nhà cung cấp. Chính vì vậy, xây dựng được một Website có hiệu quả thu hút, kết nối khách hàng là bước đi đầu tiên để DN tham gia vào thị trường TMĐT.

Theo các chuyên gia trong ngành, để xây dựng được một Website hiệu quả, bí quyết không chỉ nằm ở nội dung và phương thức vận hành Website, mà ngay từ khâu đặt tên cho Website (tên miền) cũng góp phần rất lớn vào sự thành công của Website. Tên miền của một Website DN cần phải đảm bảo các yếu tố như: độc đáo (để không bị nhầm với Website của DN khác), dễ hiểu (mô tả được sản phẩm dịch vụ cần bán), thu hút khách hàng và tạo độ tin tưởng với người xem. 

Trong vô số tên miền sẵn có hiện nay, .COM là một trong những tên miền quốc tế “truyền thống”, phổ biến nhất. Những Website với tên miền .COM gây ấn tượng với người dùng bởi sự gần gũi, chính thống, lâu đời cũng như độ tín nhiệm cao.

Theo khảo sát của Verisign được thực hiện với 1.000 khách mua hàng online tại Mỹ, khi được đưa ra trang kết quả với nhiều Website tên giống nhau nhưng khác tên miền, có đến 61% khách hàng bỏ qua những trang Web ở vị trí đầu tiên với các tên miền lạ mà lựa chọn truy cập những Website có tên miền .COM dù nó ở vị trí thấp hơn trong trang kết quả tìm kiếm. Sau khi được giới thiệu về những tên miền mới này, có đến 62% khách hàng vẫn chọn truy cập vào các Website có tên miền .COM truyền thống.

Tại Việt Nam, để sở hữu một tên miền .COM, các DN chỉ cần bỏ ra chi phí đăng ký và duy trì ở mức vô cùng nhỏ so với chi phí vận hành DN. Đây là bước đầu tiên để DN xây dựng được thương hiệu trực tuyến hiệu quả và bắt tay vào  khai phá mảnh đất màu mỡ TMĐT tại Việt Nam...