Xe nhập có vùi dập xe nội?

Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Xe nhập có vùi dập xe nội?

Tại thị trường Việt Nam, Kia Morning, Hyundai Grand I10, Chevrolet Spark đang làm “mưa gió” ở phân khúc giá rẻ. Tuy nhiên tháng 8 tới, các dòng xe ôtô lắp ráp nội địa này sẽ vấp phải sự cạnh tranh khốc liệt của các dòng xe cùng phân khúc, cùng giá nhưng lợi thế nhập khẩu như Suzuki Celerio, Toyota Wigo…

Ô tô lắp ráp vẫn thống lĩnh thị trường

10 công nghệ làm thay đổi thế giới ô tô

10 mẫu xe sử dụng động cơ đến từ nhà sản xuất khác

Những mẫu ôtô khách mua chủ yếu “để ngắm” tại Mỹ

Khốc liệt thị trường xe ôtô giá rẻ
Rập rình từ cuối năm 2017 và dự kiến bán tại thị trường Việt Nam đầu năm 2018 làm người tiêu dùng khấp khởi chờ, nhưng tới giờ này, mẫu xe ôtô giá rẻ Toyota Wigo vẫn chưa ra thị trường. Tuy nhiên, nhiều đại lý lớn ở Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Cần Thơ đã nhận đặt cọc với giá dự kiến cho bản thấp nhất chỉ dưới 350 triệu đồng, dự kiến khoảng quý IV/2018 mới có xe về giao cho khách.
Cũng “hấp hé” như Toyota, nhiều đại lý Suzuki Việt Nam như Suzuki Sài Gòn Ngôi Sao (SGNS- TP. Hồ Chí Minh), Suzuki Cầu Giấy (Hà Nội) cũng bắt đầu nhận đặt cọc dòng xe Celerio 2018, đối thủ của Toyota Wigo. Ông Trần Đại (PGĐ Suzuki SGNS) cho biết, đã nhận được thông tin “khá chắc” từ Suzuki Việt Nam, khoảng tháng 8 đến tháng 9, Celerio 2018 sẽ về. Đây là dòng xe du lịch đầu tiên năm 2018 của Suzuki nhập về Việt Nam, sau thời gian dài tê liệt vì vướng Nghị định 116. Các đại lý Suzuki đã công bố giá bán chính thức tại thị trường Việt Nam cho dòng xe này là 329 triệu cho phiên bản số sàn, 359 triệu cho phiên bản số tự động.
Trong cùng phân khúc giá rẻ trên dưới 350 triệu/chiếc, tại thị trường Việt Nam hiện có các dòng lắp ráp nội địa đã và đang làm “mưa gió” như Chevrolet Spark 2018 (giá từ 299 triệu - 389 triệu tùy phiên bản), Kia Morning 2018 (giá từ 290 triệu đến 390 triệu tùy phiên bản) và Huyndai Grand I10 (giá 350 triệu bản số sàn và 390 triệu bản số tự động).
Ở thị trường Việt Nam, so với Toyota, Suzuki chỉ là “hạt cát”. Nên khi Suzuki chắc chắn có Celerio 2018 về như vậy, thì người tiêu dùng hoàn toàn có cơ sở để tin Toyota Wigo cũng sẽ về cùng thời điểm.
Như vậy “cuộc chiến” giữa 5 dòng xe giá rẻ của 5 hãng gồm Suzuki Celerio 2018, Toyota Wigo, Kia Morning 2018, Huyndai Grand I10, Chevrolet Spark 2018 sẽ khốc liệt chỉ trong khoảng 2 tháng tới.
Chọn xe nào?
Xe Suzuki Celerio 2018 có động cơ 3 xi-lanh dung tích 1.0L, công suất 68 mã lực và mô men xoắn cực đại 89 Nm. Xe trang bị chế độ tự động tắt máy khi dừng giúp xe tiết kiệm nhiên liệu; hệ thống chống bó cứng phanh ABS, phanh điện tử EBD; 2 túi khí. Theo công bố, Celerio  tiêu thụ khoảng 5 lít/100 km.
Kia Morning 2018 có 3 tùy chọn động cơ gồm động cơ 1.0L, công suất 66 mã lực kết hợp với hộp số tay 5 cấp; động cơ 1.0L tubor 98 mã lực; động cơ 1.2L, hộp số tự động 4 cấp. Xe có ghế da, điều hòa tự động, đầu DVD cảm ứng có dẫn đường GPS, tay lái bọc da gật gù tích hợp các phím bấm rảnh tay, chìa khóa từ…
Toyota Wigo có hai phiên bản động cơ gồm 1.0L với công suất 65 mã lực, mô men xoắn 89 Nm và động cơ 1.2L với công suất 86 mã lực, mô men xoắn 108 Nm. Nội thất xe có đầy đủ trang bị cơ bản như ghế ngồi bọc nỉ, đầu âm thanh 2-DIN, kết nối Bluetooth, AUX, phím điều khiển tích hợp vô-lăng...
Chevrolet Spark 2018 thì chỉ có bản số sàn với 3  phiên bản Dou, LS và LT cùng sử dụng động cơ 1.2L và hộp số sàn 5 cấp, công suất 80 mã lực, mô men xoắn 108 Nm. Mức tiêu hao nhiên liệu công bố lần lượt cho điều kiện vận hành đô thị - hỗn hợp - đường trường đạt 7,62 – 6,20 – 5,41 lít/100km.
Hyundai Grand i10 có tới 6 phiên bản của 2 dòng sedan và hatchback với 2 dung tích động cơ gồm động cơ Kappa 1.0 L, công suất 66 mã lực, mô men xoắn 94Nm; động cơ Kappa 1.2L, công suất 87 mã lực, mô men xoắn 120Nm ứng dụng công nghệ điều khiển van biến thiên. Theo hãng công bố, 6 phiên bản tiêu thụ đường hỗn hợp từ 5,8- 6,6 lít/100km. Xe có hệ thống hệ thống chống bó cứng phanh ABS, phanh điện tử EBD, túi khí đôi ở bản động cơ 1.2L, túi khí đơn ở bản động cơ 1.0L.
Xét tổng thể, 5 dòng xe trên đều phục vụ đi lại trong phạm vi đô thị, dễ luồn lách, máy nhỏ, tiết kiệm nhiên liệu. Thế nên, chọn xe nào trong tầm giá trên chắc chắn là câu hỏi đau đầu người tiêu dùng.

Theo Báo Lao Động

Có thể bạn quan tâm