Xu hướng thị trường lao động Việt Nam năm 2018

Thái Hằng

Theo khảo sát lương hàng năm vừa được công bố bởi Công ty tư vấn tuyển dụng nhân sự cấp cao Robert Walters: Nhu cầu tìm kiếm ứng viên có chuyên môn kỹ thuật cao đang có xu hướng tăng lên, nên mức lương dành cho nhân sự thay đổi công việc trong năm 2018 dự kiến sẽ tăng khoảng 20%. Các nhân viên hiện tại có thể kỳ vọng mức tăng khoảng 10% theo như quy trình đánh giá lương hàng năm.

Số hoá tiếp tục là ưu tiên hàng đầu ở hầu hết các ngành nghề

“Ở Việt Nam, số hoá tiếp tục là ưu tiên hàng đầu ở hầu hết các ngành nghề, thực tế này thúc đẩy nhu cầu tuyển dụng các chuyên gia công nghệ thông tin am hiểu vể điện toán đám mây, an toàn thông tin và thiết kế ứng dụng”, Công ty tư vấn tuyển dụng nhân sự cấp cao Robert Walters dự báo.

Theo Khảo sát của Robert Walters, trong năm 2017 dù kinh tế có nhiều biến động nhưng thị trường việc làm ở Đông Nam Á nói chung vẫn rất sôi động. Điều này có được phần lớn nhờ vào sự thu hút nhiều công ty mới tham gia thị trường và chính sách hỗ trợ mở rộng các doanh nghiệp hiện tại của khu vực. 

Khảo sát của Robert Walters đã đưa ra những dự đoán tích cực cho năm 2018 và khẳng định rằng: Triển vọng tăng trưởng kinh tế của khu vực Đông Nam Á với sự bùng nổ số hoá và sự ổn định của thị trường là những yếu tố thúc đẩy gia tăng mức lương trong năm 2018. “Các ứng viên trong nước nắm vững kỹ thuật chuyên môn, đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ thông tin và có kinh nghiệm làm việc trong môi trường quốc tế sẽ được săn đón”, nghiên cứu của Robert Walters nhận định.

Thực tế cho thấy, tại khu vực Đông Nam Á nói chung và Việt Nam nói riêng tuy có nhiều xu hướng phát triển khác nhau, song đều có điểm chung là đẩy mạnh số hoá, ưu tiên hàng đầu của hầu hết các thị trường. “Quá trình số hóa diễn ra mạnh mẽ chủ yếu là do nhóm dân số trẻ ngày càng tăng đi kèm với sự leo thang của chủ nghĩa tiêu dùng”, khảo sát của Robert Walters ghi nhận.

Ông Toby Fowlston, Giám đốc điều hành khu vực Đông Nam Á của Robert Walters cho biết: Xu hướng số hóa tràn qua khu vực đã thôi thúc nhiều doanh nghiệp tạo ra nền tảng di động trực tuyến, nhằm gia tăng thị phần và nâng cao khả năng cạnh tranh. Sự chuyển đổi này đặt ra nhu cầu về nguồn nhân lực am hiểu về số hóa trong lĩnh vực tiếp thị và công nghệ thông tin, đặc biệt là những người thành thạo trong việc sử dụng cơ sở hạ tầng kỹ thuật số hoặc có kỹ năng công nghệ đặc thù.

“Nhu cầu tuyển dụng các chuyên gia công nghệ thông tin trong lĩnh vực điện toán đám mây, an ninh mạng và big data cũng được ghi nhận là tăng mạnh trong năm 2017 và xu hướng tiếp tục diễn ra trong năm 2018, vì các tiểu ngành công nghệ thông tin này đã trở thành các lĩnh vực tăng trưởng chính hiện nay", Ông Fowlston phân tích.

Mức lương dành cho nhân sự thay đổi công việc dự kiến tăng khoảng 20%

Khảo sát cho thấy, đầu tư nước ngoài vào Việt Nam có xu hướng tăng mạnh, sự gia nhập của các công ty mới đã tạo nên thị trường việc làm sôi động, đặc biệt là trong lĩnh vực sản xuất.

Theo đó, nhu cầu tuyển dụng tăng cao đối với các ứng viên trong nước và người Việt Nam trở về từ nước ngoài, bởi vì các công ty đang ngày càng nhận ra hiệu quả của việc tuyển dụng nhân tài am hiểu về thị trường nội địa, đồng thời có có kỹ năng làm việc ở nước ngoài. Tập đoàn tư vấn tuyển dụng Robert Walters dự đoán, hầu hết các hoạt động tuyển dụng sẽ tập trung tại TP. Hồ Chí Minh. 

Ông Adrien Bizouard, Giám đốc Quốc gia của Robert Walters Việt Nam cho biết: Mức lương dành cho nhân sự thay đổi công việc trong năm 2018 dự kiến sẽ tăng khoảng 20%, do nhu cầu tìm kiếm ứng viên có chuyên môn kỹ thuật cao tăng lên. Các nhân viên hiện tại có thể kỳ vọng mức tăng khoảng 10% theo như quy trình đánh giá lương hàng năm.

Khảo sát của Robert Walters cũng lưu ý rằng, sự tập trung chuyển đổi mô hình kinh doanh sang nền tảng kỹ thuật số cũng giúp kích cầu nhu cầu nhân sự có kinh nghiệm quản lý linh hoạt, đặc biệt là những người chứng minh khả năng quản lý chuyển đổi văn hoá tốt.

Tuy nhiên, khu vực Đông Nam Á nói chung và Việt Nam nói riêng hiện đang phải đối mặt với những thách thức về chiến lược thu hút và giữ chân nhân tài, do sự thiếu hụt nhân tài và yêu cầu về mức lương cao của nguồn nhân lực chất lượng.

Các nhà quản lý nhân sự được Robert Walters khuyến khích đơn giản hóa và tinh giản quá trình tuyển dụng để đảm bảo tuyển dụng kịp thời và linh hoạt các ứng viên có tiềm năng học hỏi thay vì chỉ chú trọng kỹ thuật chuyên môn.

Với thông điệp "trở về nhà", nghiên cứu Robert Walters cũng đề ra chiến dịch "Come Home Phở Good", nhằm đề xuất các giải pháp giúp các nhà tuyển dụng nhân sự kết nối được với nguồn nhân sự cấp cao từ nước ngoài trở về Việt Nam; đồng thời, chia sẻ quan điểm về thị trường lao động Việt Nam và giúp nguồn nhân lực này tìm kiếm được những công việc phù hợp khi trở về nước.

Khảo sát của Robert Walters đã đưa ra những dự đoán tích cực cho năm 2018 và khẳng định rằng: Triển vọng tăng trưởng kinh tế của khu vực Đông Nam Á, sự bùng nổ số hoá và sự ổn định của thị trường là những yếu tố thúc đẩy gia tăng mức lương trong năm 2018.