Xuất khẩu dệt may có thể vượt kế hoạch 1 tỷ USD

Theo chinhphu.vn

(Tài chính) Thông tin từ Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas) cho hay hết 9 tháng, kim ngạch xuất khẩu (XK) dệt may đạt 17,2 tỷ USD, tăng 19% so với cùng kỳ, nhiều khả năng vượt mốc kế hoạch 23,5 tỷ USD từ 0,5-1 tỷ USD.

Xuất khẩu dệt may có thể vượt kế hoạch 1 tỷ USD
Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ở các thị trường truyền thống như Mỹ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc, ngành dệt may Việt Nam giữ được đà tăng trưởng mạnh mẽ. Cụ thể, hàng dệt may Việt Nam XK vào Mỹ tăng khoảng 15%, trong khi tổng kim ngạch NK hàng dệt may của thị trường này chỉ tăng 3,9%; thị trường EU là 19% và 9,9%; Nhật Bản là 14% và 0,3%. Điều này chứng tỏ, khả năng cạnh tranh của hàng dệt may Việt Nam ngày càng tăng lên.

Riêng tại thị trường EU, Việt Nam đang có cơ hội mở rộng thị trường do nhu cầu hàng dệt may tại thị trường này rất lớn, nhất là khi Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-EU dự kiến được ký kết vào cuối năm nay.

Việc mở rộng thị trường XK mới bước đầu đã có sự chuyển biến tích cực. Tại Trung Quốc, nếu năm 2013, dệt may Việt Nam XK 1,5 tỷ USD (chủ yếu là sợi bông) thì trong 9 tháng năm 2014, kim ngạch đã tăng tới 40% (ngoài sợi bông còn có quần áo). Với thị trường Canada, dự kiến năm 2014, ngành dệt may sẽ XK khoảng 800 triệu USD sang thị trường này, tăng 250 triệu USD so với năm 2013.

Không chỉ đa dạng thị trường XK mà các DN dệt may đã chú trọng tới việc đa dạng hóa thị trường NK nguồn cung nguyên phụ liệu (bông, vải) với sự nổi lên của Ấn Độ bên cạnh Mỹ và Trung Quốc.

Theo nhận định của Vitas khi các hiệp định thương mại được ký kết, nhất là Hiệp định kinh tế đối tác chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP), quy mô và tiềm năng của ngành dệt may có khả năng tăng lên 50 tỷ USD trong 5-6 năm tới. Bởi thế, cần có quy hoạch toàn diện về ngành này ở các địa phương với quy mô đất đai, lao động, môi trường…