Xuất khẩu điện thoại cao kỷ lục, đạt 45,1 tỷ USD

Theo Phương Lan/baocongthuong.com.vn

Theo Tổng cục Thống kê, điện thoại các loại và linh kiện tiếp tục giữ vững vị trí là mặt hàng xuất khẩu chủ lực của nước ta trong năm 2017 khi kim ngạch đã đạt 45,1 tỷ USD, mốc giá trị xuất khẩu cao nhất trong vòng một năm của Việt Nam từ trước đến nay.

Điện thoại các loại và linh kiện tiếp tục giữ vững vị trí là mặt hàng xuất khẩu chủ lực của nước ta trong năm 2017. Nguồn: Internet
Điện thoại các loại và linh kiện tiếp tục giữ vững vị trí là mặt hàng xuất khẩu chủ lực của nước ta trong năm 2017. Nguồn: Internet

Mức tăng trưởng xuất khẩu của nhóm mặt hàng này cũng tăng 31,4% so với cùng kỳ năm 2016. Đây cũng là mức tăng cao đối với một nhóm mặt hàng xuất khẩu tỷ USD của Việt Nam.

Với mức kim ngạch như vậy, mặt hàng điện thoại và linh kiện hiện đã chiếm hơn 21% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước, đóng góp tích cực vào thành tích xuất khẩu kỷ lục (213,77 tỷ USD) của nước ta trong năm nay.  

Đặc biệt, mặt hàng điện thoại còn đóng góp đáng kể trong việc giảm nhập siêu của cả nước trong năm qua. Bởi lẽ, trong năm 2017, kim ngạch nhập khẩu mặt hàng điện thoại và linh kiện cả nước đạt 16,2 tỷ USD, tương đương với việc nước ta xuất siêu 28,9 tỷ USD nhóm mặt hàng này. Hiện nay, điện thoại các loại và linh kiện từ Việt Nam đã được xuất khẩu đến nhiều thị trường như EU, Trung Quốc, các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất, Hàn Quốc, Mỹ…

Điện thoại cũng là mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu cao nhất trong Top 3 nhóm hàng xuất khẩu chủ lực của nước ta. Tuy nhiên, giá trị xuất khẩu nhóm mặt hàng này đã cao hơn gần 20 triệu USD so với nhóm mặt hàng xuất khẩu lớn thứ 2 và thứ 3 của cả nước trong năm qua là nhóm mặt hàng dệt may và nhóm mặt hàng điện tử, máy tính và linh kiện. Cả hai nhóm mặt hàng kế tiếp đều đạt kim ngạch 25,9 tỷ USD.

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Thanh Hải – Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết, mặt hàng điện thoại đã gặp một số khó khăn trong đầu năm nay khi kim ngạch xuất khẩu suy giảm vì cuối năm ngoái, sản phẩm Galaxy Note7 của Samsung bị thu hồi do sự cố. Tuy nhiên, Samsung đã có nỗ lực bù lại bằng cách tăng cường xuất khẩu các mặt hàng khác và kim ngạch xuất khẩu dần phục hồi.
Năm 2017, Samsung đã ra mắt nhiều sản phẩm mới, tiếp tục chiếm lĩnh vị trí tốt trên thị trường thế giới, làm sản phẩm sản xuất từ Việt Nam tiêu thụ tốt hơn, từ đó tăng cường kim ngạch xuất khẩu. Điện thoại các loại và linh kiện vẫn giữ vững vị thế là mặt hàng chủ lực, đóng góp lớn cho kim ngạch xuất khẩu nói chung của nước ta.