Xuất khẩu điều Việt Nam không còn lệ thuộc Trung Quốc

Theo Minh Quân/nhaquanly.vn

Một trong những nông sản chiếm tỉ trọng lớn của Việt Nam là ngành xuất khẩu điều đã phát triển mạnh ra nhiều nước trên thế giới, không còn lệ thuộc nhiều vào thị trường Trung Quốc.

Xuất khẩu điều đang chiếm tỉ trọng xuất khẩu lớn trong xuất khẩu nông sản của Việt Nam. Nguồn: internet
Xuất khẩu điều đang chiếm tỉ trọng xuất khẩu lớn trong xuất khẩu nông sản của Việt Nam. Nguồn: internet

Theo Hiệp hội điều Việt Nam, hiện Hoa Kỳ đang là nước dẫn đầu nhập khẩu điều Việt Nam chiếm 36,4% tổng giá trị xuất khẩu hạt điều. Trong chín tháng đầu năm 2017, các thị trường có giá trị xuất khẩu hạt điều tăng mạnh là Nga (52,9%), Hà Lan (45,2%), Hoa Kỳ (34,7%), Thái Lan (34%), Anh (23,6%), Israen (22,1%) và Trung Quốc (9,1%).

Nông sản Việt Nam còn phụ thuộc phần lớn kinh ngạch xuất khẩu các mặt hàng nông sản vào thị trường Trung Quốc như cao su, gạo, sắn… Do đó, với hạt điều, việc không còn lệ thuộc vào thị trường Trung Quốc đã mang lại lợi thế to lớn cho người dân trồng điều, cũng như các doanh nghiệp sản xuất, chế biến điều… sức cạnh tranh, giá cả luôn ổn định theo thị trường thế giới.

Mặc dù đã xuất khẩu đến được những thị trường khó tính, nhưng ngành sản xuất điều trong nước những năm gần đây năng suất và chất lượng điều của Việt Nam liên tục giảm do sâu bệnh, thời tiết đã gây ảnh hưởng lớn đến sản xuất điều của nông dân.

Doanh nghiệp thiếu nguyên liệu buộc họ phải nhập khẩu điều từ Campuchia… với giá thành cao và chất lượng không như mong muốn để đáp ứng đủ nhu cầu thị trường xuất khẩu thế giới. Những vấn đề này khiến cho ngành điều Việt nam chưa thực sự bền vững.

Theo báo cáo thống kê của Bộ NN và PTNT, khối lượng hạt điều xuất khẩu tháng 10 năm 2017 ước đạt 31 nghìn tấn với giá trị 309 triệu USD, đưa khối lượng xuất khẩu hạt điều 10 tháng đầu năm 2017 ước đạt 289 nghìn tấn và 2,87 tỷ USD, giảm 0,4% về khối lượng nhưng tăng 23,1% về giá trị so với cùng kỳ năm 2016. Giá hạt điều xuất khẩu bình quân 9 tháng đầu năm 2017 đạt 9.908,5 USD/tấn, tăng 25,1% so với cùng kỳ năm 2016.
Hoa Kỳ, Hà Lan và Trung Quốc vẫn duy trì là 3 thị trường nhập khẩu điều lớn nhất của Việt Nam chiếm thị phần lần lượt là 36,4%, 15,9% và 11,5% tổng giá trị xuất khẩu hạt điều.