Xuất khẩu hàng hóa sang Hong Kong tăng trên 45%

Theo chinhphu.vn

(Tài chính) Trong tháng 1, trong khi nhiều thị trường bị sụt giảm, thì kim ngạch xuất khẩu (XK) hàng hóa Việt Nam sang Hong Kong lại tăng 45,34% so với cùng kỳ năm trước, đạt 518,91 triệu USD.

Xuất khẩu hàng hóa sang Hong Kong tăng trên 45%
Mặt hàng có giá trị XK lớn nhất sang Hong Kong là máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, trị giá 169,01 triệu USD. Nguồn: internet
Trung tâm Thông tin công nghiệp và thương mại-Bộ Công Thương (VITIC) cho biết, các mặt hàng chủ lực XK sang Hong Kong là máy ảnh, máy quay phim và linh kiện; điện thoại các loại và linh kiện; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện;

Máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng; hàng dệt may; hàng thủy sản; gạo; nguyên phụ liệu dệt may, da giày; giày dép các loại; gỗ và sản phẩm gỗ; xơ, sợi dệt các loại; túi xách, ví, vali, mũ và ô dù; dây điện và dây cáp điện; hạt điều; sản phẩm từ cao su...

Theo đó, mặt hàng có giá trị XK lớn nhất sang Hong Kong là máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, trị giá 169,01 triệu USD, tăng 329,91% so với cùng kỳ năm trước, chiếm 32% tổng trị giá xuất khẩu.

Nhìn chung, các mặt hàng của Niệt Nam XK sang thị trường Hong Kong đều có mức tăng trưởng. Một số mặt hàng có mức tăng trưởng khá cao là nguyên phụ liệu dệt, may da giày tăng 167,63%; dây điện và dây cáp điện tăng 126,46%; kim lọai thường khác và sản phẩm tăng 337,81%; hàng rau quả tăng 242,71%; giấy và sản phẩm từ giấy tăng 151,02%.

Hệ thống dịch vụ thương mại, bán buôn, bán lẻ của Hong Kong rất phát triển. Đây được xem là trung tâm tài chính, thương mại quan trọng của châu Á và thế giới, đồng thời tập trung nhiều trụ sở các công ty lớn của châu Á-Thái Bình Dương.

Đặc biệt, Hong Kong còn được xem là cửa ngõ thương mại-đầu tư của Trung Quốc với nước ngoài,... Do vậy, thông qua thị trường Hong Kong, hàng Việt Nam có cơ hội thâm nhập vào thị trường Trung Quốc cũng như những nước khác.

VITIC khuyến nghị, các doanh nghiệp Việt Nam trong năm 2015 nên đẩy mạnh XK hàng hóa sang thị trường Hong Kong, đồng thời cần tận dụng nơi này làm cửa ngõ để đưa hàng hóa sang các nước khác.

Hàng nhập khẩu từ Trung Quốc liên tục tăng mạnh

Cũng theo VITIC, chỉ trong tháng 1, cả nước đã nhập khẩu (NK) 4,481 tỷ USD hàng hóa từ Trung Quốc, tăng gần 194 triệu USD so với tháng 12/2014 và tăng tới 1,64 tỷ USD so với thời điểm tháng 1/2014.

Với kim ngạch trên, Trung Quốc vẫn tiếp tục là thị trường NK hàng hóa lớn nhất của Việt Nam.

Năm 2014, kim ngạch NK từ Trung Quốc đạt 43,867 tỷ USD tăng 6,93 tỷ USD so với năm 2013 (năm 2013 đạt 36,937 tỷ USD); trong khi năm 2013 tăng tới 8,153 tỷ USD so với năm 2012 (năm 2012 đạt 28,784 tỷ USD); và năm 2012 tăng gần 4,2 tỷ USD so với năm 2011 (năm 2011 đạt 24,593 tỷ USD).

Do đó, nếu đà nhập khẩu như trong tháng 1vừa qua, thì cả năm 2015 tổng trị giá kim ngạch hàng hóa NK từ Trung Quốc khó có thể thấp hơn con số của năm 2014.

Các nhóm mặt hàng NK lớn từ Trung Quốc trong tháng 1 là: Máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng (hơn 910 triệu USD, chiếm 20,31% tổng kim ngạch NK hàng hóa từ thị trường này); điện thoại các loại và linh kiện (hơn 731 triệu USD, chiếm 16,32%); máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện (hơn 438 triệu USD, chiếm 9,78%); nguyên phụ liệu dệt, may, da, giày (gần 404 triệu USD, chiếm trên 9%).

Nhìn chung, kim ngạch NK hầu hết các loại hàng hóa từ Trung Quốc tháng đầu năm nay đều tăng so với tháng 1 năm ngoái.

Trong đó, có rất nhiều nhóm hàng tăng mạnh trên 100% về kim ngạch như: Ô tô nguyên chiếc các loại (tăng 352,39%, đạt 65,39 triệu USD), hàng thủy sản (tăng 220,39%, đạt 6,38 triệu USD), sắt thép các loại (tăng 153,76%, đạt 387,38 triệu USD), sản phẩm từ sắt thép (tăng 148,5%, đạt 158,76 triệu USD), kim loại thường (tăng 113,78%, đạt 70,33 triệu USD), phân bón các loại thép (tăng 166,06%, đạt 46,61 triệu USD), linh kiện, phụ tùng ô tô (tăng 120,56%, đạt 39,27 triệu USD).