Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản: Hướng tới mục tiêu 33 tỷ USD

Theo baocongthuong.com.vn

Từ đầu năm đến nay, nông, lâm, thủy sản là một trong những nhóm ngành hàng có tốc độ tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu (XK) ở mức cao. Năm 2017, mục tiêu của nhóm ngành hàng này đạt 33 tỷ USD.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Giữ đà tăng trưởng

Theo Bộ Công Thương, kim ngạch XK nhóm hàng nông, lâm, thủy sản 5 tháng đầu năm 2017 đạt 13,7 tỷ USD, tăng 9,5% so với cùng kỳ năm 2016. Giá XK nhiều mặt hàng tăng cao giúp kim ngạch XK các mặt hàng nông sản chủ lực tăng thêm 627 triệu USD so với cùng kỳ năm ngoái.

Đơn cử, sau 5 tháng, kim ngạch XK cà phê tăng 31,9%, nhân điều tăng 24,7%… Tăng trưởng XK của nhóm hàng nông, lâm, thủy sản đã góp phần giúp kim ngạch XK của khối doanh nghiệp 100% vốn trong nước ước tăng 13,6%, cao hơn rất nhiều so với mức tăng 3,7% của 5 tháng đầu năm 2016.

Ngoài mức tăng trưởng kim ngạch khá đều đặn, cơ cấu các mặt hàng nông sản chủ lực cũng có sự thay đổi khi mặt hàng trái cây, rau củ, cà phê, cao su… đã thay thế lúa gạo, sắn để liên tục đứng đầu danh sách các mặt hàng XK chủ lực.

Đặc biệt, năm nay, rau và cây ăn trái có tín hiệu rất tốt về mặt thị trường. Từ vị trí chỉ là mặt hàng khiêm tốn, rau, quả đang có sự tăng trưởng XK ngoạn mục với mức trung bình trên 30%/tháng, có thể đạt kim ngạch XK 3 tỷ USD trong năm nay.

XK gạo cũng đang dần hồi phục khi tăng nhẹ sau một thời gian dài giảm sâu. Trong 5 tháng đầu năm 2017, kim ngạch XK gạo đạt 2,3 triệu tấn với trị giá 1 tỷ USD, tăng 1,6% về khối lượng và 1,2% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái. Những đơn hàng lớn từ Bangladesh, Philippines… được kỳ vọng sẽ giúp mặt hàng này tăng trưởng mạnh hơn trong thời gian tới.

Với mặt hàng thủy sản, Thương vụ Việt Nam tại Australia cho biết, kể từ ngày 15/6/2017, Bộ Nông nghiệp Australia sẽ chấp nhận các đơn xin phép nhập khẩu đối với mặt hàng tôm chưa nấu chín được đánh bắt tự nhiên ở Australia rồi XK sang Việt Nam để chế biến sau đó tái nhập lại Australia. Việc mở cửa cho mặt hàng này sẽ góp phần tăng kim ngạch XK thủy sản thời gian tới.

Tạo điều kiện tối đa cho doanh nghiệp

Hướng tới mục tiêu kim ngạch XK nhóm nông, lâm, thủy sản đạt 33 tỷ USD năm nay, bên cạnh việc tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo điều kiện cho doanh nghiệp XK, Bộ Công Thương cũng tìm giải pháp giúp nhóm hàng này thâm nhập thị trường mới.

Cụ thể, Bộ Công Thương tiếp tục tích cực, phối hợp các bộ, ngành liên quan triển khai các thỏa thuận về hợp tác thúc đẩy thương mại nông, lâm, thủy sản với Trung Quốc; các bản ghi nhớ về thương mại gạo với những nước nhập khẩu gạo tại Mỹ Latinh, châu Phi, châu Á...

Bên cạnh đó, trong các kỳ họp Ủy ban liên Chính phủ với nhiều nước, Bộ Công Thương sẽ đưa các nội dung về tháo gỡ rào cản thị trường, giải pháp thúc đẩy tiêu thụ nông, lâm, thủy sản để trao đổi thống nhất với các đối tác.

Bộ Công Thương cũng đẩy mạnh triển khai công tác hỗ trợ doanh nghiệp ứng phó với các biện pháp phòng vệ thương mại: Hỗ trợ hiệp hội, doanh nghiệp về thông tin cảnh báo và cách phòng tránh, xử lý các vụ kiện phòng vệ thương mại; rà soát biện pháp phòng vệ thương mại mà các nước đang áp dụng để phát hiện những điểm không phù hợp với quy định của WTO.

Với một số rào cản không thể giải quyết qua thương lượng, chủ động báo cáo Chính phủ cho phép đưa vụ việc ra Cơ quan giải quyết tranh chấp của WTO để xử lý. Bên cạnh đó, tích cực làm việc với cơ quan liên quan của các nước nhập khẩu để đẩy nhanh tốc độ xem xét Báo cáo phân tích nguy cơ dịch hại và quy định kiểm dịch thực vật (PRA); cấp phép nhập khẩu chính thức cho một số nông, thủy sản của Việt Nam vào các thị trường trong năm 2017.