Xuất khẩu sang khu vực châu Á – Thái Bình Dương tăng mạnh

Theo Cổng thông tin Điện tử Chính phủ

Theo dự báo của Bộ Công Thương, năm 2013, xuất khẩu của Việt Nam sang khu vực châu Á – Thái Bình Dương tiếp tục tăng trưởng mức cao.

Xuất khẩu sang khu vực châu Á – Thái Bình Dương tăng mạnh
Xuất khẩu dệt may sang Hàn Quốc tạo đột biến trong năm 2012
Khu vực châu Á – Thái Bình Dương có 15 đối tác thương mại nhưng chiếm tới 50,1% xuất khẩu của Việt Nam năm 2012 với kim ngạch 57,3 tỷ USD.

Bên cạnh đó, châu Á – Thái Bình Dương là thị trường quan trọng của Việt Nam về nguồn cung cấp đầu vào cho nhiều ngành công nghiệp xuất khẩu của Việt Nam, nguồn vốn FDI.

Năm 2012, tình hình kinh tế thế giới khó khăn, nhu cầu nhập khẩu giảm nhưng xuất khẩu của Việt Nam sang khu vực châu Á – Thái Bình Dương vẫn tăng mạnh ở mức 21,3% và đạt 107% kế hoạch đặt ra.

Điểm đáng chú ý là số thị trường trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương mà Việt Nam đạt mức xuất siêu đã tăng từ 5 thị trường năm 2010 lên 9 thị trường năm 2012.

Một số thị trường Việt Nam xuất siêu lớn gồm Hồng Công (2,6 tỷ USD), Campuchia (2,3 tỷ USD), Nhật Bản (1,5 tỷ USD), Philippinnes (904 triệu USD), Australia (1,3 tỷ USD), Malaysia (1,2 tỷ USD), Indonesia (113 triệu USD)…

Đặc biệt, với thị trường Malaysia, Việt Nam đã chuyển từ nhập siêu hơn 1 tỷ USD năm 2011 sang xuất siêu năm 2012.

Điểm tích cực nữa là Việt Nam đã xuất khẩu được các sản phẩm mới với hàm lượng công nghệ cao vào các thị trường khu vực. Đặc biệt là xuất khẩu linh kiện điện tử với tốc độ tăng trưởng trên 60%.

Châu Á - Thái Bình Dương là thị trường truyền thống xuất khẩu của Việt Nam, do đó sự hiểu biết rõ về thị trường và quan hệ bạn hàng đã được thiết lập từ nhiều năm, nên các doanh nghiệp Việt Nam thuận lợi hơn để tăng xuất khẩu sang các thị trường trong khu vực này.

Ngoài ra, sự gần gũi về địa lý, vận tải thuận lợi nhờ có nhiều tuyến hàng hải nhộn nhịp cũng giúp tăng khả năng cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam trong khu vực.

Tuy nhiên, yếu tố có thể tạo đột biến cho xuất khẩu của Việt Nam sang các thị trường lớn trong khu vực là nếu như doanh nghiệp tận dụng tốt hơn những hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam có tham gia, tạo điều kiện cho hàng hóa Việt Nam thâm nhập các thị trường khu vực với mức thuế suất thấp.

Hiện Việt Nam có quy chế thương mại tự do với Trung Quốc qua FTA ASEAN – Trung Quốc, với Nhật Bản qua Hiệp định Đối tác kinh tế (VJEPA), với Australia và New Zealand qua FTA ASEAN – Australia và New Zealand (AANZFTA), với Hàn Quốc qua FTA ASEAN – Hàn Quốc (AKFTA)... Trong khi với các nước ASEAN đang hướng tới hình thành Cộng đồng Kinh tế vào năm 2015.