Xuất khẩu thủy sản năm 2014 sẽ vượt mục tiêu 7 tỷ USD

Theo chinhphu.vn

(Tài chính) Đó là nhận định của VASEP khi dựa vào kết quả kinh doanh của ngành Thủy sản từ đầu năm đến hết tháng 9 khi đạt 5,8 tỷ USD, tăng 21% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xuất khẩu thủy sản năm 2014 sẽ vượt mục tiêu 7 tỷ USD
Xuất khẩu tôm tăng trưởng mạnh nhất (42%), chiếm tỷ trọng cao nhất (50,6%), giá trị 2,9 tỷ USD. Nguồn: internet
Theo Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), quý III/2014, xuất khẩu thủy sản của cả nước tiếp tục tăng mạnh nhờ nhu cầu tăng và nguồn cung trong nước khả quan. Giá trị xuất khẩu thủy sản trong quý III tăng 15% đạt 2,2 tỷ USD, đưa tổng xuất khẩu từ đầu năm đến hết tháng 9 lên 5,8 tỷ USD, tăng 21% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trừ mặt hàng cá ngừ (giảm 12,5%), cá tra tăng nhẹ, xuất khẩu các sản phẩm chính khác đều tăng trưởng 2 con số (13-42%).

Trong đó, xuất khẩu tôm tăng trưởng mạnh nhất (42%), chiếm tỷ trọng cao nhất (50,6%), giá trị 2,9 tỷ USD. Tôm chân trắng chiếm ưu thế 58%, đạt 1,7 tỷ USD, tăng 75% nhờ lượng sản xuất và nhập khẩu nguyên liệu tăng, trong khi thị trường thế giới đang thiếu nguồn cung do dịch bệnh EMS.

Xuất khẩu cá tra quý III đã phục hồi (+6,6%) nhưng không đủ bù đắp mức sụt giảm những tháng đầu năm vì thị trường nhập khẩu trầm lắng. Tổng xuất khẩu 9 tháng năm 2014 năm đạt 1,3 tỷ USD, tương đương với cùng kỳ năm ngoái.

Chất lượng cá ngừ sau thu hoạch so với năm ngoái vẫn chưa được cải thiện, ảnh hưởng đến xuất khẩu sản phẩm giá trị cao (cá ngừ tươi để chế biến sashimi), trong khi nhu cầu nhập khẩu từ các thị trường chính đều giảm tiếp tục ảnh hưởng đến giá trị xuất khẩu của Việt Nam, khiến tổng xuất khẩu giảm 12,5% chỉ đạt 363 triệu USD.

Sau 2 năm giảm liên tục, xuất khẩu mực, bạch tuộc năm nay phục hồi rõ rệt nhờ nhu cầu nhập khẩu của Hàn Quốc, Italy, Tây Ban Nha, Pháp, Đức và Trung Quốc đều tăng mạnh.

Từ đầu năm đến hết tháng 9, Việt Nam xuất khẩu thủy sản sang 166 thị trường trên thế giới. Xuất khẩu sang tất cả các thị trường đều tăng trưởng khả quan (15%- 45%).