Cơ hội để yêu hơn hàng Việt

Theo giaothongvantai.com.vn

(Tài chính) Sự quay lưng với hàng Trung Quốc của người tiêu dùng những ngày qua đã tạo cơ hội vàng để các doanh nghiệp Việt bứt phá, lật ngược “thế cờ” trên một số lĩnh vực hàng hóa Trung Quốc vốn chiếm lĩnh lâu nay.

Cơ hội để yêu hơn hàng Việt
Sự quay lưng với hàng Trung Quốc của người tiêu dùng những ngày qua đã tạo cơ hội vàng để các doanh nghiệp Việt bứt phá. Nguồn: internet
Tới tấp đơn hàng

Cuộc trao đổi của phóng viên với chị Đinh Thị Song Nga - Giám đốc Công ty TNHH Nam Thăng Long (Hà Nam) liên tục bị đứt quãng bởi chị phải luôn tay, luôn miệng chỉ đạo việc xuất hàng, viết hóa đơn, nhận điện thoại đối tác... Chị Nga khoe, hơn một tuần nay đơn đặt hàng cặp sách, balô học sinh tăng vọt, công nhân của chị đã tăng ca ba mà vẫn không đáp ứng kịp nhu cầu của khách. Chị Nga cho biết: “Ban lãnh đạo công ty vừa họp, thống nhất sẽ tăng thêm dây chuyền sản xuất, bổ sung nhân công để đáp ứng nhu cầu thị trường”.

Anh Trần Lâm - Giám đốc Công ty TNHH Đại Lâm (Hà Nội) chuyên sản xuất đồ gỗ nội thất cho biết kế hoạch đầu tư dây chuyền sản xuất đồ chơi gỗ bởi gần đây, loại đồ chơi này vẫn có chỗ đứng bên cạnh nhiều loại đồ chơi khác của Trung Quốc, nay càng có cơ hội. “Tôi sẽ tận dụng các mẩu gỗ thừa của đồ nội thất để làm đồ chơi gỗ và tôi tin đây là thị trường tiềm năng”, anh Lâm nói.


"Khi phong trào quay lưng với hàng Trung Quốc lên cao, sẽ có thiệt hại cho cả hai bên Việt Nam và Trung Quốc, song rõ ràng giảm bớt nhập hàng từ Trung Quốc sẽ giúp giảm nhập siêu. Ngoài ra, nhiều mặt hàng của Trung Quốc được nhập lậu, chưa qua kiểm soát, không rõ nguồn gốc, xuất xứ, nên chất lượng kém, đe dọa trực tiếp tới sức khỏe của người dân và gây thất thu thuế cho Nhà nước”.
 
TS. Kinh tế Ngô Trí Long
Ông Nguyễn Mạnh Hùng - Phó Chủ tịch Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam nhận định, hiện rõ ràng là cơ hội cho hàng Việt Nam vươn lên chiếm lĩnh thị trường, củng cố vị thế của mình đối với người tiêu dùng.
 
Giá rẻ và chất lượng

Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, hàng Việt có nhiều lợi thế để cạnh tranh với hàng Trung Quốc kém chất lượng, như sản xuất, tiêu thụ tại chỗ sẽ có sức cạnh tranh về cước vận chuyển, giá nhân công, hiểu tâm lý người tiêu dùng hơn, an toàn, chất lượng và đặc biệt, hiện đang được người tiêu dùng ủng hộ...

Chẳng hạn, lĩnh vực cặp sách, ba lô cho trẻ em, chị Song Nga khẳng định, hàng của Công ty Nam Thăng Long có mức giá rẻ hơn, như một chiếc cặp giả da đen của Trung Quốc giá 270.000 đồng thì công ty có mẫu mã tương tự giá bán lẻ chỉ 160.000-170.000 đồng, mà sản phẩm lại được bảo hành một năm, các sản phẩm hỏng có linh kiện để thay thế.

“Có thể mẫu mã sản phẩm của tôi chưa đa dạng như hàng Trung Quốc, nhưng chỉ tiêu chất lượng, an toàn cho sức khỏe người sử dụng rất được chú trọng và đều đã có chứng chỉ xét nghiệm, kiểm nghiệm của cơ quan chức năng, từ khóa kéo không có hàm lượng chì đến chất liệu giả da hoặc vải dù không có chất gây hại”, chị Nga khẳng định.

Tương tự, ở mặt hàng xe đạp, xe tập đi, xe lắc, thú nhún... chị Lụa - quản lý cửa hàng đồ chơi trẻ em tự chọn Minh Phương ở đường Ngũ Hiệp, Thanh Trì, Hà Nội cho biết, hàng Việt Nam có bảo hành, có linh kiện thay thế, hàng vỡ hỏng có thể đổi trả cho nhà sản xuất, nên nếu khách hàng hỏi người bán mà không có bảo hành, không có đồ thay thế thì đó sẽ là hàng trôi nổi hoặc là hàng Tàu. Với các mặt hàng đồ chơi xếp hình, xếp chữ cũng như nhiều mặt hàng đồ chơi khác, muốn chọn hàng Việt cũng phải tìm những thương hiệu, xuất xứ rõ ràng như: Nhựa Chợ Lớn, nhựa Song Long, Dung Vy, đồ chơi gỗ Veesano, Winwintoys...

Còn mặt hàng quần áo, theo chị Hoài, chủ một shop quần áo Viettien trên đường Trần Cung, người tiêu dùng nên tìm đến những thương hiệu quen thuộc của dệt may Việt Nam, hoặc những địa chỉ mua hàng uy tín.