VN-Index
HNX-Index
Nasdaq
USD
Vàng
Giới thiệu tòa soạn Hotline: 0987 828 585

[Ảnh] Khám phá tiêm kích thế hệ 5 tự phát triển của Thổ Nhĩ Kỳ

Các chiến đấu cơ hiện đại đều là những cỗ máy phức tạp và không phải quốc gia nào cũng có khả năng tự chế tạo, tuy nhiên Thổ Nhĩ Kỳ vẫn muốn có được một mẫu tiêm kích thế hệ 5 cho riêng mình.

[Ảnh] Mỹ trút đòn tấn công tổng lực xuống Iran sau khi UAV trinh sát tối tân bị bắn rơi?

[Ảnh] Vì sao Nga "cắn răng" bán S-400 cho Thổ Nhĩ Kỳ?

150.000 siêu súng AK thế hệ mới sẽ giúp quân đội Nga thêm bất bại trên chiến trường

Cận cảnh chiến đấu cơ F-35 trong thương vụ tay ba Mỹ - Nga – Thổ Nhĩ Kỳ

 Tại triển lãm hàng không Paris, Thổ Nhĩ Kỳ đã trưng bày một mô hình kích thước thật của máy bay chiến đấu tương lai ở thời điểm nước này chuẩn bị Mỹ đưa rời khỏi chương trình F-35.
Tại triển lãm hàng không Paris, Thổ Nhĩ Kỳ đã trưng bày một mô hình kích thước thật của máy bay chiến đấu tương lai ở thời điểm nước này chuẩn bị Mỹ đưa rời khỏi chương trình F-35.
 Chiếc tiêm kích có tên gọi TF-X hiện đang trong giai đoạn phát triển bởi tập đoàn Turkish Aerospace Industries.
Chiếc tiêm kích có tên gọi TF-X hiện đang trong giai đoạn phát triển bởi tập đoàn Turkish Aerospace Industries.
 Theo đoạn video giới thiệu, chiếc máy bay sẽ dài 20m và rộng khoảng 13m. Nó có thể đạt đến tốc độ tối đa Mach 2 khi trang bị 2 động cơ với lực đẩy công suất 40.000 lbf.
Theo đoạn video giới thiệu, chiếc máy bay sẽ dài 20m và rộng khoảng 13m. Nó có thể đạt đến tốc độ tối đa Mach 2 khi trang bị 2 động cơ với lực đẩy công suất 40.000 lbf.
 Chiếc máy bay này sẽ có trọng tải cất cánh tối đa 28 tấn, trần bay 18.000m và bán kính chiến đấu 1.300km. Nó cũng sở hữu thiết kế kiểu tàng hình với khoang vũ khí nằm trong bụng máy bay.
Chiếc máy bay này sẽ có trọng tải cất cánh tối đa 28 tấn, trần bay 18.000m và bán kính chiến đấu 1.300km. Nó cũng sở hữu thiết kế kiểu tàng hình với khoang vũ khí nằm trong bụng máy bay.
 Thông số của TF-X cho thấy nó dường như tương đương một chiếc F/A-18E Super Hornet của hải quân Mỹ.
Thông số của TF-X cho thấy nó dường như tương đương một chiếc F/A-18E Super Hornet của hải quân Mỹ.
 Thổ Nhĩ Kỳ là một trong số ít quốc gia có thể tự chế tạo chiến đấu cơ cho mình với những chiếc F-16 được sản xuất theo giấy phép nhượng quyền từ Mỹ.
Thổ Nhĩ Kỳ là một trong số ít quốc gia có thể tự chế tạo chiến đấu cơ cho mình với những chiếc F-16 được sản xuất theo giấy phép nhượng quyền từ Mỹ.
 Tập đoàn Turkish Aerospace Industries cũng sản xuất các linh kiện cho tiêm kích F-35 như bình nhiên liệu, ống thông hơi và dàn treo vũ khí.
Tập đoàn Turkish Aerospace Industries cũng sản xuất các linh kiện cho tiêm kích F-35 như bình nhiên liệu, ống thông hơi và dàn treo vũ khí.
 Thổ Nhĩ Kỳ từng hợp tác cùng Hàn Quốc để phát triển tiêm kích trước khi quyết định tự làm một dự án cho riêng mình.
Thổ Nhĩ Kỳ từng hợp tác cùng Hàn Quốc để phát triển tiêm kích trước khi quyết định tự làm một dự án cho riêng mình.
 Mặc dù có kinh nghiệm sản xuất nhưng việc thiết kế và chế tạo được cho là điều hoàn toàn khác biệt.
Mặc dù có kinh nghiệm sản xuất nhưng việc thiết kế và chế tạo được cho là điều hoàn toàn khác biệt.
 Việc phát triển tiêm kích thế hệ 5 đã tiêu tốn của các nước như Nga và Mỹ hàng tỉ USD, cùng với đó là thời gian nhiều năm ròng rã. Mỹ đã mất 20 năm để hoàn thiện F-35 trong khi Nga cũng dành tới 9 năm cho chiếc Su-57 nhưng đến giờ vẫn chưa thế đưa vào sản xuất đại trà.
Việc phát triển tiêm kích thế hệ 5 đã tiêu tốn của các nước như Nga và Mỹ hàng tỉ USD, cùng với đó là thời gian nhiều năm ròng rã. Mỹ đã mất 20 năm để hoàn thiện F-35 trong khi Nga cũng dành tới 9 năm cho chiếc Su-57 nhưng đến giờ vẫn chưa thế đưa vào sản xuất đại trà.
 Thổ Nhĩ Kỳ sẽ chế tạo ra những bộ phận phức tạp như radar, hệ thống tác chiến tử, hệ thống định vị và các màn hình chỉ báo trong khoang lái như thế nào vẫn là câu hỏi lớn.
Thổ Nhĩ Kỳ sẽ chế tạo ra những bộ phận phức tạp như radar, hệ thống tác chiến tử, hệ thống định vị và các màn hình chỉ báo trong khoang lái như thế nào vẫn là câu hỏi lớn.
 Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, họ sẽ chọn động cơ F-110 của GE để trang bị cho T-FX trước khi tự sản suất được động cơ nội địa.
Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, họ sẽ chọn động cơ F-110 của GE để trang bị cho T-FX trước khi tự sản suất được động cơ nội địa.
 Nước này có thể cũng nhờ đến công nghệ từ các nhà thầu quốc phòng của Mỹ và Anh để rút ngắn thời gian phát triển.
Nước này có thể cũng nhờ đến công nghệ từ các nhà thầu quốc phòng của Mỹ và Anh để rút ngắn thời gian phát triển.
 Giám đốc của Turkish Aerospace Industries, ông Temel Kotil cho biết, chiếc máy bay sẽ được hoàn thành vào năm 2023 và có chuyến bay đầu tiên vào năm 2025.
Giám đốc của Turkish Aerospace Industries, ông Temel Kotil cho biết, chiếc máy bay sẽ được hoàn thành vào năm 2023 và có chuyến bay đầu tiên vào năm 2025.
 Nếu mọi chuyện suôn sẻ, không quân Thổ Nhĩ Kỳ có thể mua 170 chiếc T-FX vào năm 2028.
Nếu mọi chuyện suôn sẻ, không quân Thổ Nhĩ Kỳ có thể mua 170 chiếc T-FX vào năm 2028.
THÔNG TIN CẦN QUAN TÂM