VN-Index
HNX-Index
Nasdaq
USD
Vàng

NATO sớm đóng eo Bosphorus khi Ukraine cáo buộc Nga tiếp tục chặn biển Kerch

Chính quyền Ukraine vừa đưa ra cáo buộc rằng tàu thuyền nước này đến và đi khỏi các cảng trên biển Azov đã bị Nga ngăn cản bằng cách đóng eo biển Kerch.

Cận cảnh boong tàu sân bay Charles de Gaulle của hải quân Pháp

[Video] Bên trong tàu ngầm tấn công tuyệt mật của hải quân Mỹ

Tàu sân bay chủ lực INS Vikramaditya của Hải quân Ấn Độ

Những tàu chiến đáng gờm nhất của Hải quân Nga

Tàu ngầm lớp Soryu: Sát thủ đại dương đáng sợ của Hải quân Nhật Bản

Tưởng như cuộc khủng hoảng Nga - Ukraine liên quan tới vụ đụng độ giữa các tàu tuần tra hai bên tại chân cầu vượt eo biển Kerch đã tạm lắng dịu thì bất ngờ lại xuất hiện diễn biến mới.
Tưởng như cuộc khủng hoảng Nga - Ukraine liên quan tới vụ đụng độ giữa các tàu tuần tra hai bên tại chân cầu vượt eo biển Kerch đã tạm lắng dịu thì bất ngờ lại xuất hiện diễn biến mới.
Hôm 28/11, Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng Ukraine, ông Vladimir Omelyan cáo buộc rằng Nga đã cho phong tỏa hai cảng biển Mariupol và Berdyansk của Ukraine nằm bên bờ biển Azov bằng cách ngăn không cho các tàu thuyền đến và đi khỏi đây.
Hôm 28/11, Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng Ukraine, ông Vladimir Omelyan cáo buộc rằng Nga đã cho phong tỏa hai cảng biển Mariupol và Berdyansk của Ukraine nằm bên bờ biển Azov bằng cách ngăn không cho các tàu thuyền đến và đi khỏi đây.
Theo ông Vladimir Omelyan thì tổng cộng 35 chiếc tàu của Ukraine đã bị chặn lại và chúng chỉ có thể di chuyển theo hướng qua các cảng của Nga nằm trên biển Azov.
Theo ông Vladimir Omelyan thì tổng cộng 35 chiếc tàu của Ukraine đã bị chặn lại và chúng chỉ có thể di chuyển theo hướng qua các cảng của Nga nằm trên biển Azov.
Biện pháp được người Nga áp dụng theo tố cáo là cố tình kéo dài thời hạn trả lời và xác nhận giấy phép di chuyển qua chân cầu vượt Kerch, khiến tàu thuyền của Ukraine không thể đi qua.
Biện pháp được người Nga áp dụng theo tố cáo là cố tình kéo dài thời hạn trả lời và xác nhận giấy phép di chuyển qua chân cầu vượt Kerch, khiến tàu thuyền của Ukraine không thể đi qua.
Bên cạnh đó, chính quyền Ukraine vẫn khẳng định các tàu của hải quân nước này có quyền di chuyển tự do qua eo biển Kerch theo luật pháp quốc tế mà không phải khai báo với Nga.
Bên cạnh đó, chính quyền Ukraine vẫn khẳng định các tàu của hải quân nước này có quyền di chuyển tự do qua eo biển Kerch theo luật pháp quốc tế mà không phải khai báo với Nga.
Sự kiện trên rất có thể lại làm bùng lên căng thẳng giữa hai quốc gia láng giềng Đông Âu này, thậm chí còn kéo theo sự vào cuộc của nhiều nước trong khu vực.
Sự kiện trên rất có thể lại làm bùng lên căng thẳng giữa hai quốc gia láng giềng Đông Âu này, thậm chí còn kéo theo sự vào cuộc của nhiều nước trong khu vực.
Ngay lúc này, biện pháp mà Ukraine có thể sẽ tiến hành đó là nhờ khối quân sự NATO can thiệp, theo nhận định thì khả năng cao vẫn là
Ngay lúc này, biện pháp mà Ukraine có thể sẽ tiến hành đó là nhờ khối quân sự NATO can thiệp, theo nhận định thì khả năng cao vẫn là "bài cũ" yêu cầu đóng eo biển Bosphorus đối với mọi tàu chiến và tàu hàng của Nga.
Cần lưu ý rằng ngay sau sự kiện ngày 26/11, trước nguy cơ khối quân sự NATO sẽ ép dụng biện pháp trả đũa trên với mình thì Nga đã cấp tốc mở lại eo biển Kerch.
Cần lưu ý rằng ngay sau sự kiện ngày 26/11, trước nguy cơ khối quân sự NATO sẽ ép dụng biện pháp trả đũa trên với mình thì Nga đã cấp tốc mở lại eo biển Kerch.
Dĩ nhiên Nga không tuyên bố rằng mình phải chịu áp lực từ phương Tây, họ cho rằng eo biển Kerch được mở lại khi tình hình an ninh trật tự đã được vãn hồi.
Dĩ nhiên Nga không tuyên bố rằng mình phải chịu áp lực từ phương Tây, họ cho rằng eo biển Kerch được mở lại khi tình hình an ninh trật tự đã được vãn hồi.
Nhưng nếu việc Nga gây khó dễ cho tàu thuyền Ukraine ra vào biển Azov được xác nhận thì nhiều khả năng NATO thông qua Thổ Nhĩ Kỳ sẽ thực hiện biện pháp đáp trả tương xứng.
Nhưng nếu việc Nga gây khó dễ cho tàu thuyền Ukraine ra vào biển Azov được xác nhận thì nhiều khả năng NATO thông qua Thổ Nhĩ Kỳ sẽ thực hiện biện pháp đáp trả tương xứng.
Với vị trí đặc biệt của mình, eo biển Bosphorus trên đất Thổ Nhĩ Kỳ chính là
Với vị trí đặc biệt của mình, eo biển Bosphorus trên đất Thổ Nhĩ Kỳ chính là "yết hầu" kết nối tuyến giao thông huyết mạch giữa biển Đen với biển Địa Trung Hải.
Nếu bị Thổ Nhĩ Kỳ đóng eo biển Bosphorus, tàu chiến Nga sẽ không thể tới Syria trợ giúp đồng minh, cũng như các tàu hàng của họ chẳng có cách nào để tiến ra Đại Tây Dương, đây sẽ là thiệt hại cực lớn với họ.
Nếu bị Thổ Nhĩ Kỳ đóng eo biển Bosphorus, tàu chiến Nga sẽ không thể tới Syria trợ giúp đồng minh, cũng như các tàu hàng của họ chẳng có cách nào để tiến ra Đại Tây Dương, đây sẽ là thiệt hại cực lớn với họ.
Về phía Nga, hãng thông tấn TASS dẫn nguồn từ chính quyền Crimea khẳng định: “Không ai ngăn cản tàu thuyền qua lại và hoạt động đi lại trên biển dựa vào điều kiện thời tiết thực tế”.
Về phía Nga, hãng thông tấn TASS dẫn nguồn từ chính quyền Crimea khẳng định: “Không ai ngăn cản tàu thuyền qua lại và hoạt động đi lại trên biển dựa vào điều kiện thời tiết thực tế”.
Tình hình hiện tại trên biển Đen và biển Azov có lẽ sẽ cần sự có mặt của một lực lượng gìn giữ hòa bình quốc tế để kiểm soát và tránh làm leo thang căng thẳng giữa các bên.
Tình hình hiện tại trên biển Đen và biển Azov có lẽ sẽ cần sự có mặt của một lực lượng gìn giữ hòa bình quốc tế để kiểm soát và tránh làm leo thang căng thẳng giữa các bên.

Theo Bạch Dương/anninhthudo.vn

Có thể bạn quan tâm