VN-Index
HNX-Index
Nasdaq
USD
Vàng
Giới thiệu tòa soạn Hotline: 0987 828 585

Trung Quốc giật mình khi tốc độ sản xuất F-35 của Nhật Bản gia tăng chóng mặt

Trong khi Nga và Trung Quốc vẫn đang phải sản xuất các phiên bản Su-57 và J-20 chưa hoàn thiện đầy đủ năng lực tác chiến thì điều ngược lại đã xảy ra với Nhật Bản.

Át chủ bài của phòng không Ukraine khiến tiêm kích tàng hình Su-57 cũng phải lộ diện

Trung Quốc sớm hoàn thiện tiêm kích tàng hình J-26 khi nắm trong tay bí mật F-35B?

[Video] Kỹ sư Mỹ gắn pháo 6 nòng trên tiêm kích F-16 lên ô tô

[Video] Mẫu máy bay không người lái Trung Quốc có sải cánh lớn hơn cả tiêm kích

[Video] Tiêm kích tàng hình J-20 Trung Quốc trình diễn nhào lộn tại triển lãm hàng không

Bộ Quốc phòng Nhật Bản vừa cho biết, căn cứ không quân Misawa vừa nhận được chiếc tiêm kích tàng hình F-35A Lightning II thứ 10 và cũng là máy bay thứ 6 mà họ tự lắp ráp trong nước với số khung 89-8710.
Máy bay chiến đấu F-35 được 9 quốc gia phát triển chung, trong đó dẫn đầu là Mỹ, Anh và Australia, Lockheed Martin là nhà chế tạo chính. Mặc dù Nhật Bản không tham gia phát triển nhưng họ lại có mặt ở quá trình lắp ráp.
Không quân Nhật Bản có kế hoạch mua 42 chiếc tiêm kích F-35A, trong đó 4 chiếc được cung cấp hoàn chỉnh theo chương trình bán vũ khí cho nước ngoài của chính phủ Mỹ.
Tập đoàn công nghiệp nặng Mitsubishi của Nhật Bản sẽ chịu trách nhiệm lắp ráp 38 tiêm kích F-35A còn lại, ban đầu dưới dạng CKD với các bộ phận do Mỹ cung cấp và sẽ dần tăng tỷ lệ nội địa hóa tương tự như F-15J.
Ngoài ra mới đây Bộ Quốc phòng Nhật Bản còn công bố kế hoạch mua tiếp 40 chiếc F-35B phiên bản cất hạ cánh thẳng đứng để trang bị cho tàu khu trục Izumo nhằm biến nó thành tàu sân bay.
Theo thông lệ, khả năng cao là Nhật Bản sẽ tự lắp ráp 36 chiếc tiêm kích hạm tối tân này tại nhà máy của Tập đoàn Mitsubishi tương tự như phiên bản F-35A.
Với trình độ rất cao của nền công nghiệp Nhật Bản, dự kiến quá trình sản xuất tại chỗ những tiêm kích tàng hình Lightning II cực kỳ tối tân này sẽ hoàn tất nhanh chóng.
Sau khi tăng tỷ lệ nội địa hóa ở các máy bay sản xuất cuối cùng theo 2 hợp đồng kể trên, không loại trừ viễn cảnh Nhật Bản sẽ còn tiếp tục chế tạo F-35 để thay thế hoàn toàn phi đội F-2 và F-15J đông đảo của mình.
Như vậy ngoài Mỹ thì sắp tới Nhật Bản chính là trung tâm sản xuất tiêm kích tàng hình lớn thứ hai thế giới, nhất là khi Nga và Trung Quốc vẫn đang phải tiếp tục thử nghiệm Su-57 và J-20.
Cả hai dòng chiến đấu cơ thế hệ 5 của Nga và Trung Quốc đang vấp phải rào cản lớn nhất là chưa có động cơ đúng chuẩn, sản phẩm thử nghiệm Izdeliye 30 hay WS-10G vẫn chưa thực sự sẵn sàng.
Trong khi chờ đợi, Nga và Trung Quốc đành phải tạm chấp nhận biến thể Su-57 và J-20 chưa hoàn thiện đầy đủ khả năng chiến đấu được sản xuất với số lượng hạn chế.
So sánh với Nhật Bản, quốc gia Đông Bắc Á này đã tự sản xuất tại chỗ được chiến đấu cơ thế hệ 5 với đầy đủ sức mạnh như thiết kế và tiến độ lắp ráp còn nhanh đến mức chóng mặt.
Đáng ngại nhất có lẽ chính là Không quân Trung Quốc, bởi vì các vụ đụng độ giữa chiến đấu cơ Bắc Kinh và Tokyo xung quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư vẫn diễn ra với tần suất dày đặc.
Đối đầu với F-35A/B do Nhật Bản tự chế tạo trong nước thì chiến đấu cơ thế hệ 4 J-11/16 hay tiêm kích tàng hình thế hệ 5 nhưng chưa hoàn thiện sức mạnh J-20 của Trung Quốc chắc chắn sẽ bị lép vế.
Trước tình hình trên, dự đoán ngoài việc đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện chiếc J-20 thì truyền thông Trung Quốc sẽ tập trung "dìm hàng" F-35 là sản phẩm đầy lỗi và Nhật Bản không nên tiếp tục sản xuất dòng tiêm kích này.
THÔNG TIN CẦN QUAN TÂM