6 tháng đầu năm 2017: Lợi nhuận trước thuế của VIB đạt 380 tỷ đồng

PV

Ngày 18/7/2017, Ngân hàng Quốc tế Việt Nam (MCK: VIB) đã công bố kết quả hoạt động kinh doanh 6 tháng đầu năm 2017. Theo đó, lợi nhuận trước thuế của ngân hàng đạt 380 tỷ đồng, tăng 25% so với cùng kỳ năm trước, đạt 51% kế hoạch năm.

VIB tăng trưởng tín dụng với mức tăng hơn 30% so với cuối 2016. Nguồn VIB
VIB tăng trưởng tín dụng với mức tăng hơn 30% so với cuối 2016. Nguồn VIB

Tỷ lệ nợ xấu của VIB nằm ở mức 2,59%, trong khi ngân hàng tiếp tục mua lại trái phiếu từ VAMC để xử lý thu nợ. Luỹ kế, số nợ mua lại từ VAMC để xử lý đã chiếm gần 50% tổng số dư ban đầu đã bán cho VAMC. Ngân hàng đang có tỷ lệ cho vay trên huy động LDR 69%, và tỷ lệ nguồn vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn ở mức 46%. 

Về kết quả kinh doanh, lợi nhuận trước thuế của ngân hàng đạt 380 tỷ đồng, tăng 25% so với cùng kỳ năm trước, đạt 51% kế hoạch năm. VIB dự kiến sẽ vượt kế hoạch lợi nhuận trong năm 2017. Doanh thu tăng trưởng ở hầu hết các khoản mục chính: thu nhập lãi thuần tăng 23%, lãi thuần từ hoạt động dịch vụ tăng 54%. Chất lượng của danh mục cho vay được kiểm soát tốt, cùng với tốc độ xử lý nợ xấu nhanh chóng đã giúp chi phí dự phòng rủi ro giảm mạnh 29% so với cùng kỳ năm trước, cải thiện khả năng sinh lời của ngân hàng.

Những năm gần đây, VIB là một trong những ngân hàng thương mại có tỷ lệ chia cổ tức thuộc nhóm cao. Năm 2014, tỷ lệ chia cổ tức là 9% bằng tiền mặt và 14% bằng cổ phiếu thưởng; Năm 2015, tỷ lệ chia là 8,5% bằng tiền mặt và 16,5% bằng cổ phiếu thưởng; Năm 2016, ngân hàng đã hoàn tất việc chia 5% cổ tức bằng tiền mặt ngày 5/7/2017, và sẽ sớm công bố thông tin về kế hoạch trả cổ phiếu thưởng. Đối với hệ thống ngân hàng, việc chia cổ tức bằng tiền mặt và cổ phiếu đều phải có sự chấp thuận của Ngân hàng Nhà nước, dựa trên việc kiểm soát tỷ lệ nợ xấu dưới 3%, cũng như tính minh bạch và hiệu quả hoạt động của từng ngân hàng như là tiêu chí bắt buộc.

Vừa qua, ngân hàng Commonwealth Bank of Australia (CBA) và VIB đã có các cuộc thảo luận chiến lược về việc tăng cường hợp tác kinh doanh giữa 2 ngân hàng tại Việt nam trong giai đoạn tiếp theo bằng việc, hai bên tiếp tục ký mới một Thoả thuận trao đổi năng lực với thời hạn 3 năm. Đồng thời, ký Thoả thuận Chuyển giao toàn bộ hoạt động kinh doanh của Chi nhánh CBA thành phố Hồ Chí Minh về cho VIB quản lý. Theo thoả thuận chuyển giao này, toàn bộ cơ sở khách hàng, đội ngũ cán bộ, địa điểm kinh doanh, hệ thống ATM của CBA sẽ được tiếp tục phục vụ, quản lý và phát triển bởi VIB. VIB là ngân hàng nội địa đầu tiên mua lại toàn bộ chi nhánh hoạt động kinh doanh của một ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam.

Đầu năm 2017, VIB tiếp tục được các tổ chức uy tín trong và ngoài nước ghi nhận thông qua những giải thưởng trong lĩnh vực ngân hàng. Trong kỳ đánh giá xếp hạng các ngân hàng tại Việt Nam quý 2/2017, Moody's Investors Service đã nâng triển vọng xếp hạng tiền gửi nội tệ, phát hành tiền gửi nội tệ và ngoại tệ của VIB từ ổn định lên tích cực, đồng thời tiếp tục xếp hạng VIB nằm trong nhóm ngân hàng có chỉ số xếp hạng tín nhiệm cao nhất trong hệ thống Ngân hàng Việt Nam. VIB là ngân hàng Việt Nam duy nhất đạt giải thưởng “Ngân hàng điện tử tốt nhất Việt Nam 2016” (Best e-bank 2016) và “Ứng dụng Ngân hàng di động có trải nghiệm khách hàng tốt nhất Việt Nam 2016” (Best retail mobile banking experience 2016) do tạp chí The Assets trao cho ứng dụng ngân hàng di động MyVIB của Ngân hàng Quốc tế (VIB). VIB cũng nhận được giải thưởng “Thương hiệu ngân hàng sáng tạo nhất Việt Nam 2017” do tạp chí Thương hiệu toàn cầu (Global Brands Magazine) trao tặng.

Bên cạnh hoạt động tài chính cốt lõi, VIB đã tham gia nhiều hoạt động xã hội, phát triển cộng đồng như, VIB phối hợp với Vietnam Silicon Valley (VSV – thuộc Bộ Khoa học & Công nghệ) tổ chức chương trình Hội trại khởi nghiệp tại Hà Nội, chia sẻ những giải pháp giúp các cá nhân/tổ chức trở nên chuyên nghiệp hơn khi tham gia đầu tư Startup, phối hợp cùng Design Bold, một công ty công nghệ khởi nghiệp nổi tiếng, tổ chức cuộc thi “Thiết kế sáng tạo” dành cho cá nhân đam mê sáng tạo. VIB cũng hỗ trợ tài chính, cùng đội ngũ tình nguyện viên đông đảo là cán bộ nhân viên tham gia hỗ trợ tổ chức Operation Smile khám sàng lọc, phẫu thuật để kiến tạo lại nụ cười cho 120 trẻ em bị dị tật môi và hàm ếch.