Bộ Tài chính đối thoại với các doanh nghiệp Hàn Quốc về thuế và hải quan

Anh Minh (Tổng cục Thuế)

Chiều ngày 14/9/2012, tại Hà Nội, Bộ Tài chính Việt Nam đã phối hợp với Đại Sự quán Hàn Quốc tổ chức Hội nghị đối thoại về thuế và hải quan với gần 250 doanh nghiệp Hàn Quốc. Đến dự Hội nghị có ngài Ha Chan Ho - Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam; đồng chí Đỗ Hoàng Anh Tuấn - Thứ trưởng Bộ Tài chính, đồng chí Cao Anh Tuấn – Phó Tổng cục Trưởng Tổng cục Thuế, đồng chí Hoàng Việt Cường – Phó Tổng cục Trưởng Tổng cục Hải quan cùng các đồng chí là lãnh đạo, đại diện Phòng Thương Mại Công nghiệp Hàn Quốc và Hội Doanh nghiệp Hàn Quốc.

Bộ Tài chính đối thoại với các doanh nghiệp Hàn Quốc về thuế và hải quan

Phát biểu khai mạc tại Hội nghị đối thoại, Thứ Trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn  nhấn mạnh:  “Trong 8 tháng đầu năm 2012, Hàn Quốc đã có 136 dự án cấp mới và 45 lượt dự án tăng vốn, với tổng số vốn đăng ký cấp mới và tăng thêm đạt 654 triệu đô la Mỹ - đứng thứ 3 trong số các nước đầu tư vào Việt Nam; đưa tổng số vốn đầu tư của Hàn Quốc tại Việt Nam lên trên 23 tỷ Đô la Mỹ, tại 2.900 dự án ở hầu hết các ngành kinh tế, trong đó tập trung vào các lĩnh vực chế tạo, bất động sản và xây dựng. Vì vậy hoạt động sản xuất kinh doanh và đầu tư của các doanh nghiệp Hàn Quốc ngày càng trở nên gắn bó và đóng góp quan trọng cho sự phát triển kinh tế của Việt Nam, đồng thời việc nâng cao hiểu biết và tăng cường tuân thủ pháp luật thuế của các doanh nghiệp nói chung và của các doanh nghiệp Hàn Quốc nói riêng là một trong các trọng tâm công tác của ngành thuế, hải quan Việt Nam ”. Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn cũng đề nghị các doanh nghiệp Hàn Quốc thẳng thắn nêu các vấn đề vướng mắc về thuế, hải quan phát sinh tại đơn vị mình để cơ quan thuế, cơ quan hải quan giải quyết kịp thời.

Tại Hội nghị, ông Cao Anh Tuấn – Phó Tổng cục Trưởng Tổng cục Thuế và Ông Hoàng Việt Cường – Phó Tổng cục Trưởng Tổng cục Hải quan đã giới thiệu với các doanh nghiệp Hàn Quốc những nội dung đổi mới về chính sách thuế, thủ tục hành chính thuế, thủ tục quản lý hải quan mới từ tháng 6/2011 đến nay. Theo đó, các Luật, Pháp lệnh về thuế và Hải quan sửa đổi, bổ sung và ban hành mới đều giảm nghĩa vụ thuế cho người nộp thuế, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân có điều kiện tích luỹ vốn, tái mở rộng sản xuất và cải thiện đời sống.

Bên cạnh đó, các Luật, Pháp lệnh sửa đổi, bổ sung còn góp phần khuyến khích đầu tư, đổi mới công nghệ; khuyến khích xuất khẩu; xoá bỏ sự phân biệt về nghĩa vụ thuế giữa đối tượng nộp thuế; Cải cách chính sách thuế đã phù hợp với thông lệ quốc tế và cam kết quốc tế trong quá trình hội nhập kinh tế khu vực và thế giới.

Sau khi nghe Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan Việt Nam giới thiệu những đổi mới trong chính sách thuế và hải quan của Việt Nam, đã có gần 20 câu hỏi của các doanh nghiệp Hàn quốc được gửi lên cho Ban tổ chức hội nghị đối thoại. Hầu hết các thắc mắc của các doanh nghiệp đều tập trung liên quan đến việc khấu trừ, hoàn thuế GTGT, thuế bảo vệ môi trường cũng như các chi phí được trừ trong thuế TNDN….Đa số các câu hỏi của các doanh nghiệp đã được các chuyên gia của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan trả lời đầy đủ và chính xác theo đúng các quy định hiện hành.

Kết thúc Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn đề nghị giữa Bộ Tài chính, Phòng Thương Mại và Công nghiệp Hàn Quốc, Hội Doanh nghiệp Hàn Quốc nên có những cuộc làm việc định kỳ để kịp thời tháo gỡ và giải quyết những vướng mắc của doanh nghiệp Hàn Quốc. Qua cuộc đối thoại này, Bộ Tài chính Việt Nam cũng xác định cơ quan Bộ Tài chính không chỉ có nghĩa vụ trả lời vướng mắc cho doanh nghiệp mà thông qua những vướng mắc của doanh nghiệp Hàn Quốc đó sẽ là những gợi ý để giúp Bộ Tài chính Việt Nam hoàn thiện chính sách cũng như quy trình nghiệp vụ về thuế và hải quan.

Thứ trưởng cũng nhấn mạnh Bộ Tài chính Việt Nam luôn khẳng định cộng đồng doanh nghiệp Hàn Quốc là cộng đồng doanh nghiệp mạnh với hơn 3.000 doanh nghiệp, tốc độ gia tăng khá nhanh, Bộ Tài chính đánh giá cao và kỳ vọng những cuộc làm việc với cộng đồng doanh nghiệp Hàn Quốc cũng như Phòng Thương mại và Công nghiệp Hàn quốc.

Tại Hội nghị đồng chí thứ trưởng cũng cho biết, tháng 10 tới Quốc Hội Việt Nam sẽ thông qua một số điều sửa đổi của Luật Quản lý thuế nhằm hướng tới nâng cao thủ tục hành chính thuế tốt hơn, cá nhân đồng chí thứ trưởng rất mong cộng đồng doanh nghiệp Hàn Quốc là những doanh nghiệp nắm bắt nhanh nhất, vận dụng tốt nhất, đầy đủ nhất những cơ chế chính sách mới mà Quốc hội sẽ ban hành tháng 10 năm nay.

Trong bài phát biểu kết thúc Hội nghị, Ngài Ha Chan Ho - Đại sứ Hàn Quốc đã rất cảm kích khi Bộ Tài chính Việt Nam đã dành riêng buổi hội nghị đối thoại cho các doanh nghiệp Hàn Quốc. Trong quá trình hoạt động tại Việt Nam, chắc chắn các doanh nghiệp không tránh khỏi những vướng mắc phát sinh, đề nghị các doanh nghiệp đề xuất kịp thời để các cơ quan giải quyết. Đồng thời, Ngài cũng sẽ trao đổi với phòng Thương mại và công nghiệp Hàn Quốc để xây dựng cơ chế hợp tác làm việc định kỳ giữa Bộ Tài chính, Phòng Thương Mại và Công nghiệp Hàn Quốc, Hội Doanh nghiệp Hàn Quốc để kịp thời tháo gỡ và giải quyết những vướng mắc của doanh nghiệp Hàn Quốc.

Có thể nói, Hội nghị đối thoại với các doanh nghiệp Hàn quốc đã thành công tốt đẹp. Trong tuần tới Hội nghị sẽ được diễn ra với các doanh nghiệp Hàn Quốc tại Thành phố Hồ Chí Minh vào ngày 21/9/2012.  Hy vọng rằng, với những kết quả đạt được từ các cuộc đối thoại này, các doanh nghiệp Hàn Quốc sẽ nắm vững và thực hiện tốt hơn các chính sách về thuế của Việt Nam khi hoạt động sản xuất kinh doanh, từ đó có nhiều đóng góp trong sự nghiệp phát triển kinh tế của Việt Nam.