Co-founder Riviu Đặng Nhất Duy: Khó khăn giúp chúng tôi có những bước tiến đột phá

PV.

Đại dịch Covid -19 đã và đang gây ra nhiều khó khăn cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, nó cũng là cơ hội mới giúp doanh nghiệp tìm ra những hướng đi mới, đột phá hơn. Trong đó, Riviu chính là minh chứng chân thực nhất về quyết tâm “biến nguy thành cơ”, bất chấp khó khăn, vượt lên để thành công. Với tầm nhìn và chiến lược dài hạn, startup đánh giá ẩm thực và đời sống Riviu đã gọi vốn và thành công với sự đầu tư hàng triệu USD giữa lúc cộng đồng khởi nghiệp đang bị ảnh hưởng bởi Covid-19. Để có cái nhìn chân thực hơn, Co-founder và COO của Riviu Đặng Nhất Duy chia sẻ quan điểm về cơ hội và thách thức của startup Việt trong bối cảnh Covid-19.

Co-founder và COO của Riviu Đặng Nhất Duy.
Co-founder và COO của Riviu Đặng Nhất Duy.

Phóng viên: Xin ông chia sẻ những đánh giá khách quan về khó khăn của startup Việt trong tình hình đại dịch Covid-19?

Covid-19 đã tung một đòn chí mạng nhắm thẳng vào nền kinh tế thế giới. Phần lớn các startup chỉ còn đủ vốn để “thoi thóp” trong vài tháng khi gần như việc huy động thêm vốn trong ngắn hạn là bất khả thi.

Startup Việt cũng không phải là những trường hợp ngoại lệ. Trong giai đoạn dịch Covid-19 bùng phát, các doanh nghiệp và startup đều phải đương đầu với không ít khó khăn.

Cụ thể, các yếu tố như: thị trường tiêu thụ bị thu hẹp, nhu cầu về nguyên vật liệu bị gián đoạn, chi phí đầu vào tăng đang là những trở ngại khiến không ít các các doanh nghiệp và startup phải tuyên bố giải thể.

Dưới những áp lực tài chính trong thời kỳ giãn cách, có tới 22.700 doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh, tăng 33,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Ngoài ra, gần 14.000 doanh nghiệp ngừng hoạt động chờ làm thủ tục giải thể.

Được biết, startup đánh giá ẩm thực và đời sống Riviu đã gọi vốn và thành công hàng triệu USD giữa bối cảnh Covid-19. Bí quyết nào giúp Riviu có những bước tiến vượt bậc đến vậy, thưa ông?

Đối với tôi, việc Riviu được rót số vốn ‘khủng’ là một bước ngoặt khẳng định chiến lược và tầm nhìn của đội ngũ sáng lập trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế do dịch Covid-19. Thời điểm Thánh Riviu có sự tăng trưởng nhanh và mạnh nhất về cộng đồng user cũng chính là thời điểm khó khăn nhất trong ngành, vì chúng tôi nhìn đó là cơ hội, tìm mọi giải pháp để duy trì doanh nghiệp và chuẩn bị một nền tảng vững chắc từ công nghệ đến cộng đồng.

Riviu cán mốc một triệu thành viên sau một năm hoạt động.
Riviu cán mốc một triệu thành viên sau một năm hoạt động.

Đại dịch Covid-19 đã đặt ra một sự bức ép buộc các doanh nghiệp vốn phụ thuộc vào kinh doanh offline phải lựa chọn, hoặc chuyển mình, hoặc chấp nhận mất mát và tổn thất, thậm chí là nguy cơ phá sản. Trước tình hình trên, Riviu đã quyết định tạm hoãn những dự án offline và tập trung tập trung nghiên cứu hành vi người dùng, từ đó đẩy mạnh xây dựng các cộng đồng online, tạo ra những sân chơi mới.

Với định hướng mới, Riviu đã nhanh chóng thoát khỏi những khó khăn và từng bước khẳng định sức ảnh hưởng của mình. Đặc biệt, tháng 10 vừa qua, cộng đồng Thánh Riviu đã cán mốc một triệu thành viên, một lần nữa khẳng định tôn chỉ “trong nguy có cơ” mà Riviu theo đuổi.

Với sự chuyển mình từ Địa điểm ăn uống (DDAU) sang Riviu.vn, đội ngũ DDAU đặt niềm tin vào luồng gió mới Riviu. Xu hướng Nội Dung Từ Người Dùng (UGC) sẽ giúp nền tảng phát triển mạnh mẽ, kỳ vọng trở thành nền tảng số 1 không chỉ ẩm thực mà tất cả lĩnh vực đời sống.

Vượt qua những khó khăn, thách thức, theo ông, đâu là yếu tố quan trọng nhất trong quá trình vượt “vũ môn” của các startup Việt?

Tôi luôn quan niệm, khó khăn chính là cơ hội để bạn tìm ra được những hướng đi mới, đột phá và mạnh mẽ hơn. Đối với đại dịch Covid-19, tôi coi đó chính là cơ hội giúp các doanh nghiệp nói chung và Riviu nói riêng đổi mới tư duy để tạo ra nhiều giá trị hơn nữa.

Các nhà sáng lập Riviu (từ trái sang): COO Đặng Nhất Duy, CTO Lê Đình Thái và CEO Đặng Lê Huy.  
Các nhà sáng lập Riviu (từ trái sang): COO Đặng Nhất Duy, CTO Lê Đình Thái và CEO Đặng Lê Huy.  

Dù trong điều kiện giãn cách khó khăn ảnh hưởng nặng nề tới các hoạt động kinh doanh truyền thống nhưng nó lại tạo tiền đề cho mô hình kinh doanh trực tuyến phát huy sức mạnh và hiệu quả. Nhu cầu thay đổi, Riviu đã nắm bắt nhanh chóng và xác định rõ hình thức phát triển sao cho phù hợp.

Với gần 10 năm khởi nghiệp, tôi tin rằng, Covid-19 là thử thách nhưng cũng là cơ hội của startup. Tôi không phủ nhận những tác động tiêu cực của đại dịch nhưng một cách công bằng mà nói, “trong nguy có cơ”, Covid-19 đã tạo ra những yêu cầu mới cho thị trường, thúc đẩy sự sáng tạo và đổi mới của các nhà khởi nghiệp.

Có thể nói, Riviu không may mắn mà đơn giản chúng tôi đã chấp nhận thách thức, đối mặt và tự khai mở những lối đi riêng cho mình. Bởi vì startup chưa bao giờ là một ván cờ dễ thắng, để cái kết có hậu, hãy dấn thân.

Xin cảm ơn ông!