Giải pháp giúp doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn tín dụng

Thanh Sơn

Ngày 25/03/2017 vừa qua, tại TP. Đà Nẵng, Cục Phát triển doanh nghiệp (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam chi nhánh Đà Nẵng và Ngân hàng Việt Nam Thương Tín (Vietbank) tổ chức Hội thảo “Nguồn vốn hỗ trợ doanh nghiệp”.

Toàn cảnh hội thảo. Ảnh internet
Toàn cảnh hội thảo. Ảnh internet
Hội thảo được tổ chức nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong việc tiếp cận các nguồn vốn tín dụng, thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh, mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh, chủ động hội nhập kinh tế quốc tế. Sự kiện thu hút trên 100 Doanh nghiệp nhỏ và vừa khu vực TP. Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam.

Theo thống kê của Quỹ Đầu tư phát triển TP Đà Nẵng, tính đến cuối năm 2016, trên địa bàn thành phố có hơn 18.000 doanh nghiệp, với tổng vốn đăng ký‎ khoảng 90.000 tỷ đồng, tăng 1,7 lần về số lượng và gấp gần 13 lần về tổng vốn đăng ký so với năm 2011, trong đó số lượng doanh nghiệp nhỏ và vừa chiếm tỷ lệ hơn 98%.

Hiện nay, việc tiếp cận nguồn vốn tín dụng vẫn còn nhiều khó khăn, đặc biệt đối với những DNNVV. Nguyên nhân chủ yếu là do loại hình doanh nghiệp này thường thiếu hoặc không có tài sản thế chấp, thiếu kinh nghiệm quản lý, quy mô hoạt động nhỏ dễ bị tác động bởi sự thay đổi của thị trường…

Doanh nghiệp nhỏ và vừa nước ta nói chung cũng Đà Nẵng nói riêng đều có những hạn chế như: tồn tại và phát triển tự phát, nhỏ lẻ, thiếu sự liên kết về kinh tế và kỹ thuật; trình độ quản lý và năng lực tài chính hạn chế, thị trường nhỏ hẹp và khả năng cạnh tranh không cao…Những điểm yếu này khiến cho doanh nghiệp nhỏ và vừa rất nhạy cảm trước những thay đổi của môi trường kinh tế, xã hội. Vì vậy, trong tiếp cận nguồn vốn doanh nghiệp nhỏ và vừa thường gặp khó khăn trong huy động vốn sản xuất kinh doanh, đầu tư.

Nhằm hỗ trợ cho doanh nghiệp nhỏ và vừa vượt qua các khó khăn trên, Vietbank đã xây dựng gói Giải pháp dịch vụ tài chính cho các doanh nghiệp với các danh mục sản phẩm: Dịch vụ quản lý dòng tiền, thu ngân sách nhà nước, chuyển tiền quốc tế & du học, tài trợ thương mại, bảo lãnh nội địa, tiền gửi – gói phí dịch vụ trả trước nhằm tối ưu hóa nguồn vốn, giúp Doanh nghiệp sử dụng dòng tiền hiệu quả, sinh lợi cao. Đồng thời Vietbank cũng chia sẻ cách thức triển khai cho vay bổ sung vốn lưu động ngắn hạn hoặc vay đầu tư trung dài hạn để đảm bảo lợi ích của Doanh nghiệp.

Tại Hội thảo, các doanh nghiệp tham dự có nhu cầu vay vốn và tìm hiểu về cách thức xây dựng hồ sơ đều đã trao đổi và nhận được sự tư vấn, hỗ trợ tích cực của Vietbank chi nhánh Đà Nẵng; đồng thời với mức vay lên tới 100% tổng mức đầu tư dự án, với nhiều gói lãi suất ưu đãi trung dài hạn cố định kèm theo các hỗ trợ khác hứa hẹn sẽ sớm đưa nguồn vốn hiệu quả đến các Doanh nghiệp, giúp các Doanh nghiệp hiện thực hóa các dự án của mình.