Giải pháp tổng thể trong việc xây dựng đô thị thông minh

Hữu Thông

Chiều ngày 19/9, tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra Hội thảo khoa học “Giải pháp tổng thể cho Đô thị thông minh” - Smart City 360o do Viện Khoa học và Công nghệ Tính toán (ICST) chủ trì, dưới sự bảo trợ của Sở Khoa học và Công nghệ TP. Hồ Chí Minh, phối hợp với Tạp chí Thế giới Vi tính (PC World Việt Nam) và Hội Tin học TP. Hồ Chí Minh (HCA).

TS. Lê Quốc Cường, Phó giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP.Hồ Chí Minh phát biểu tại hội thảo. Ảnh: Hữu Thông.
TS. Lê Quốc Cường, Phó giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP.Hồ Chí Minh phát biểu tại hội thảo. Ảnh: Hữu Thông.
Hội thảo nhằm góp phần thảo luận, phản biện, tư vấn, góp ý cho các cơ quan chính quyền trong việc xây dựng Đô thị thông minh tại TP. Hồ Chí Minh nói riêng và các tỉnh thành nói chung.

Theo ban tổ chức, hội thảo khoa học “Giải pháp tổng thể cho Đô thị thông minh” - Smart City 360o với mục tiêu thiết lập một diễn đàn để các chuyên gia từ nhiều lĩnh vực giới thiệu và trao đổi, thảo luận, đóng góp các giải pháp cho thành phố; cũng như tạo cơ hội kết nối các cơ quan chính quyền, các doanh nghiệp, các nhà cung cấp giải pháp công nghệ, các trường đại học, viện nghiên cứu trong và ngoài  địa bàn TP. Hồ Chí Minh.

Đô thị thông minh trong tương lai sẽ ứng dụng công nghệ để kết nối, thu thập và phân tích thông tin của người dân và các cấp quản lý để nâng cao chất lượng sống của cư dân và đảm bảo phát triển bền vững. Trong xu thế phát triển của công nghệ theo hướng kết nối và tương tác, nhiều công nghệ chủ đạo của công nghiệp 4.0 đã và đang trở thành công cụ chủ yếu của đô thị thông minh. Nhu cầu sử dụng các thiết bị tự động và có tương tác với con người trong các lĩnh vực quản lý (như an ninh, năng lượng, giao thông...) và an sinh xã hội (như y tế, giáo dục..) cũng ngày càng tăng lên nhanh chóng.

Phát biểu tại buổi hội thảo, TS. Lê Quốc Cường, Phó giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP. Hồ Chí Minh cho biết, trong bối cảnh đó, TP. Hồ Chí Minh đã soạn thảo Đề án xây dựng TP. Hồ Chí Minh trở thành đô thị thông minh giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn 2025. Thành ủy,  UBND TP. Hồ Chí Minh đã xác định mục tiêu xây dựng thành phố trở thành một đô thị thông minh, nơi đáng sống, đáng đến với chính quyền thông minh, công dân thông minh, doanh nghiệp thông minh, dịch vụ thông minh nhằm tăng trưởng nhanh, bền vững, đóng góp nhiều hơn cho sự phát triển của thành phố nói riêng và Việt Nam nói chung.

“Ngày 28/5/2017, tại buổi gặp gỡ các đại biểu trí thức nhằm đóng góp, hiến kế cho sự phát triển của thành phố, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cũng đã có đề nghị các nhà khoa học ở các lĩnh vực, từ các nguồn đào tạo, ở mọi lứa tuổi tích cực suy nghĩ, đề xuất giải pháp để hiến kế cho lãnh đạo thành phố để xây dựng một đô thị thông minh”, ông Cường chia sẻ.

Được biết, hội thảo đã nhận được sự hưởng ứng và tham gia của nhiều chuyên gia từ các trường đại học, cơ quan nghiên cứu. Nhiều lãnh đạo của TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh thành trên cả nước cũng đã đến tham dự và chia sẻ các khó khăn, trăn trở trong quá trình xây dựng các đề án thành phố thông minh, đô thị thông minh tại địa phương.