Habubank chờ ngày chính thức sáp nhập vào SHB

Thu Hiền

Thông tin Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chấp thuận về nguyên tắc việc sáp nhập Ngân hàng TMCP Nhà Hà Nội (Habubank) vào Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) tung ra cuối tuần qua, thực tế không làm nhiều người chú ý, bởi mọi công việc liên quan đến thương vụ này được dư luận mặc nhiên coi là đã an bài.

Tuy vậy, đối với người trong cuộc, Văn bản 3651/NHNN-TTGSNH ngày 15/6 của NHNN là một bước tiến cần thiết, nếu không muốn nói là quan trọng, bởi đây là văn bản chính thức đầu tiên của cơ quan quản lý nhà nước chấp thuận việc sáp nhập hai ngân hàng này. Trước đó, khi được hỏi về trường hợp của Habubank và SHB, lãnh đạo NHNN bày tỏ sự ủng hộ đối với giải pháp tái cơ cấu tự nguyện này, bởi nó phù hợp với định hướng tái cơ cấu hệ thống ngân hàng của NHNN, nhằm giảm bớt ngân hàng yếu kém và tăng năng lực cạnh tranh của cả hệ thống.

Với Văn bản 3651/NHNN-TTGSNH, việc tên tuổi Habubank hoàn toàn biến mất và chỉ còn lại một SHB mang trong mình hình hài của Habubank sẽ chỉ còn là vấn đề thời gian. Theo đó, Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình đã chấp thuận về nguyên tắc việc sáp nhập Habubank vào SHB, trên cơ sở Đề án sáp nhập được SHB trình ngày 12/6. Sau bước chấp thuận về nguyên tắc này, NHNN sẽ căn cứ hồ sơ của SHB và Habubank để xem xét, ra quyết định chấp thuận sáp nhập chính thức.

Diễn biến này cho thấy, thông tin từ ông Đỗ Quang Hiển, Chủ tịch HĐQT SHB tiết lộ trước báo giới về khả năng hoàn tất sớm thương vụ sáp nhập này là hoàn toàn có cơ sở. Rất có thể, đây sẽ là trường hợp tự nguyện sáp nhập đầu tiên thành công trong năm 2012.

Cũng cần nhắc lại rằng, trước đó, phương án sáp nhập đã được hơn 85% cổ đông Habubank thông qua tại Đại hội đồng cổ đông hôm 28/4, dù sau sáp nhập, Habubank sẽ không còn giữ được thương hiệu, mà chỉ còn tên của bên nhận sáp nhập (SHB).

Bước tiến tiếp theo của thương vụ sáp nhập Habubank – SHB đang đặt ra kỳ vọng rằng, nếu thương vụ này xuôi chèo mát mái, rất có thể, nó sẽ mở đường cho các thương vụ sáp nhập tự nguyện tiếp theo, nhất là đối với các ngân hàng yếu kém nằm trong diện được cơ quan chức năng quan tâm xử lý.

Phát biểu tại Kỳ họp thứ ba, Quốc hội khóa XIII mới đây, Thống đốc Nguyễn Văn Bình cho biết, NHNN đã hoàn tất thanh tra toàn diện cả 9 ngân hàng, mời kiểm toán độc lập làm việc, tạo cơ sở cho những bước xử lý tiếp theo. Trong đó, có 2 ngân hàng đã được Thường trực Chính phủ thông qua phương án xử lý, số còn lại dự kiến sẽ được thông qua ngay trong tháng 6 này.

Tuy vậy, theo Thống đốc Nguyễn Văn Bình, phương án để các ngân hàng tự nguyện tái cơ cấu như trường hợp của Habubank và SHB vẫn được ưu tiên. NHNN chỉ can thiệp và đưa ra giải pháp khi các ngân hàng không thể tự xử lý.