Nỗ lực chung tay xây dựng công trình xanh trong bối cảnh biến đổi khí hậu

PV

Vừa qua, tại TP. Hồ Chí Minh, Hiệp hội bất động sản Việt Nam đã tổ chức buổi hội thảo “ Phát triển công trình xanh trong bối cảnh biến đổi khí hậu ở Việt Nam” dưới sự bảo trợ của Bộ Xây dựng, Bộ Khoa học và Công nghệ, Ủy ban khoa học - Cộng nghệ và Môi trường của Quốc hội.

Toàn cảnh buổi hội thảo. Ảnh Hữu Thông
Toàn cảnh buổi hội thảo. Ảnh Hữu Thông

Hội thảo “ Phát triển công trình xanh trong bối cảnh biến đổi khí hậu ở Việt Nam” là một phần của việc thực hiện kế hoạch hoạt động 5 năm (2017 - 2022) cho Chương trình Phát triển công trình xanh và bền vững, mục tiêu nhằm thu hút các doanh nghiệp (DN) trong lĩnh vực bất động sản (BĐS) phát triển các công trình xanh (CTX) trên phạm vi toàn quốc hướng tới góp phần tạo lập nền tảng cơ bản cho việc hình thành một thị trường BĐS xanh.

Theo ông Lê Hồng Tịnh - Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Quốc hội chia sẽ: “Hội thảo Phát triển Công trình Xanh trong bối cảnh biến đổi khí hậu ở Việt Nam lần này có ý nghĩa rất thiết thực. Tôi tin rằng cùng với thời gian, các doanh nghiệp BĐS cũng như cộng đồng sẽ thay đổi nhận thức và có những đóng góp tích cực trong công cuộc xây dựng thị trường Bất động sản Xanh. Kì vọng về một thị trường BĐS Xanh của Hiệp hội BĐS Việt Nam là một mục tiêu xứng đáng để chúng ta nỗ lực chung tay xây dựng”.

Việt Nam là một trong những quốc gia chịu hậu quả nặng nề nhất của biến đổi khí hậu. Theo đánh giá của Liên hợp quốc, Việt Nam sẽ là 1 trong 5 quốc gia phải gánh chịu nhiều ảnh hưởng nhất của tình trạng biến đổi khí hậu và nước biển dâng. Trong đó, TP. Hồ Chí Minh và Đồng bằng sông Cửu Long là khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất.

Hiệp hội BĐS Việt Nam đã rất kịp thời có những hành động ứng phó với thực trạng biến đổi khí hậu. Tôi đánh giá cao kế hoạch hoạt động 5 năm cho Chương trình Phát triển Công trình Xanh và bền vững của Hiệp hội BĐS Việt Nam với sự tham gia tích cực của cộng đồng các doanh nghiệp Việt Nam.

Tại hội thảo, bà Lưu Thị Thanh Mẫu - Tổng giám đốc Công ty Phúc Khang, Phó Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP. Hồ Chí Minh cho rằng: "Mọi hành động đều bắt nguồn từ tư duy, ý thức và khát vọng kiến tạo CTX kết hợp cùng sự quyết tâm hành động sẽ cho chúng ta những CTX mang giá trị thực thụ.

“Phát triển CTX cũng không nên giới hạn tư duy ở một đơn nguyên nhà ở hay một công trình cao tầng đơn độc. Hãy thử hiểu rộng hơn, hãy xem CTX như một cá thể, thì việc phát triển đồng bộ những ngôi nhà xanh, căn hộ xanh này cùng với một không gian sống xanh, chúng ta sẽ có được những đô thị xanh, những cộng đồng xanh… lúc bấy giờ, giá trị xanh sẽ gia tăng theo cấp số nhân và hiệu ứng lan tỏa về ý thức “sống xanh” đến số đông và thị trường cũng thật mạnh mẽ” bà Mẫu nói.

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phan Thị Mỹ Linh cho biết, Quốc hội và Chính phủ đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, định hướng, tạo cơ sở và hành lang pháp lý để thúc đẩy các nỗ lực ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng trưởng xanh, tiết kiệm năng lượng... Trong đó, phát triển CTX là một trong những nội dung ưu tiên cao, xuyên suốt. Đây cũng mở ra cơ hội đầu tư rất tiềm năng, phát triển các thị trường mới về công nghệ, vật liệu, trang thiết bị công trình xây dựng, đồng thời cũng mở ra các cơ hội tiếp cận các nguồn vốn ưu đãi được Chính phủ quy định dành cho các dự án đóng góp cho tăng trưởng xanh.