Phân khúc nhà ở xã hội sẽ rất hấp dẫn

Thanh Sơn

Lợi nhuận sẽ ảnh hưởng đến các quyết định của nhà đầu tư bất động sản, vậy phân khúc nào sẽ thu hút nhà đầu tư năm tới? Theo nhận định của nhiều chuyên gia phân khúc nhà ở trung bình, nhà ở cho người thu nhập thấp sẽ có cơ hội trở thành phân khúc mạnh của thị trường và sẽ chiếm khoảng 65 – 70%.

Dự án HQC Plaza sắp bàn giao cho người mua nhà ở xã hội. Nguồn: Financeplus.vn
Dự án HQC Plaza sắp bàn giao cho người mua nhà ở xã hội. Nguồn: Financeplus.vn

Nhu cầu nhà ở xã hội lớn

Trong khi phân khúc nhà ở xã hộ, nhà thu nhập thấp, nhà ở cho công nhân trong các khu công nghiệp (KCN) hiện nay đang là vấn đề rất cấp bách với số lượng hơn 300 KCN trong đó hơn 200 KCN hoạt động mạnh mẽ với khoảng hơn 3 triệu công nhân. Đây là một nhu cầu vô cùng lớn và là một nhiệm vụ rất quan trọng để đảm bảo đời sống của cán bộ, công nhân lao động trong các KCN và là mục tiêu quan trọng mà Nhà nước đang tập trung hướng tới. 

Chỉ tính riêng trong năm 2015, cả nước đã hoàn thành đầu tư xây dựng 33 dự án nhà ở xã hội (NƠXH), trong đó có 13 dự án nhà ở cho người thu nhập thấp, quy mô xây dựng 6.164 căn hộ và 20 dự án nhà ở cho công nhân, quy mô xây dựng 8.273 căn hộ. Tính đến nay, cả nước đã hoàn thành đầu tư xây dựng 135 dự án NƠXH, nhu cầu NƠXH của người dân vẫn còn rất cao, đặc biệt là tại các thành phố lớn, đòi hỏi được đáp ứng trong thời gian tới.

Theo UBND TP. Hồ Chí Minh, người được duyệt mua nhà ở xã hội có vốn ngoài ngân sách từ đầu năm 2016 đến nay đạt gần 7.300 trường hợp tại 9 dự án. Cụ thể, 98 khách hàng được duyệt thuê mua tại dự án 35 Hồ Ngọc Lãm, quận (Bình Tân), 233 khách hàng tại dự án Thủ Thiêm Sky (quận 2), 480 khách hàng tại chung cư Thạnh Lộc (quận 12), 1.174 khách hàng tại dự án HQC Plaza (huyện Bình Chánh), 778 khách hàng tại dự án nhà ở xã hội Bộ Công An (Quận 2)...  

Doanh nghiệp tìm hướng đầu tư cho nhà ở xã hội

Nhà nước hiện đã có những động thái để tạo điều kiện cho phân khúc này phát triển bằng cách ban hành các chính sách, cơ chế về tín dụng, các quy định pháp luật trong Luật nhà ở, Luật kinh doanh BĐS và các Thông tư, Nghị định kèm theo. Hiện đang tiếp tục có những quy định hướng dẫn để triển khai thực hiện định hướng này.

Những dấu hiệu trên cho thấy chính Nhà nước cũng đang có định hướng phát triển phân khúc nhà ở cho người thu nhập thấp. Tuy nhiên, độ trễ của chính sách đang làm khó doanh nghiệp.

Các dự án giá rẻ thường được chuyển đổi từ nhà ở thương mại thành nhà ở xã hội trong khoảng thời gian thị trường gặp khó khăn. Doanh nghiệp một phần huy động từ khách hàng theo tiến độ, phần khác, các doanh nghiệp được vay vốn ưu đãi thì công trình xây dựng ra, giá thành cũng phải ưu đãi.

Thủ tục để xây dựng một dự án nhà ở xã hội hiện còn phức tạp đòi hỏi thêm phần chi phí phát sinh không nhỏ. Trong đó phần lãi doanh nghiệp được khống chế 10%, nếu doanh nghiệp không có dòng vốn mạnh thì họ phải kéo dãn tiến độ hoặc cắt giảm chất lượng công trình.

Không chỉ có những cái khó do quy chuẩn thiết kế, quy mô căn hộ, dự án, vật liệu nội ngoại thất, mà theo các doanh nghiệp xây dựng, sự biến động giá quá nhanh qua thời gian cũng là một nguyên nhân làm đội giá, gây khó khăn cả đầu vào lẫn đầu ra cho doanh nghiệp. 

Doanh nghiệp hỗ trợ cho người mua nhà

Trong thời gian chờ các Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền ban hành và triển khai các chính sách hỗ trợ người dân vay vốn mua nhà ở xã hội (NƠXH) theo Nghị định 100/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ, từ ngày 01/11/2016.

Khách hàng tham gia mua NƠXH tại các dự án do Công ty Địa ốc Hoàng Quân làm chủ đầu tư hoặc liên kết đầu tư và có nhu cầu vay vốn Ngân hàng theo lãi suất thương mại để thanh toán tiền mua sản phẩm căn hộ, Công ty sẽ hỗ trợ cho khách hàng phần lãi suất vượt quá 6%/năm mà Ngân hàng áp dụng khi cho vay thương mại, với thời hạn tối đa không quá 15 năm (Ví dụ: Nếu Ngân hàng A cho vay mua nhà với lãi suất thương mại 10%/năm, khách hàng mua NƠXH của chỉ phải trả lãi suất 6%/năm, phần còn lại 4%/năm sẽ do Công ty Hoàng Quân hỗ trợ chi trả).

Chính sách hỗ trợ lãi suất cho khách hàng được áp dụng cho tất cả các dự án NƠXH do Công ty Địa ốc Hoàng Quân đầu tư hoặc liên kết đầu tư. Sau khi chính sách được triển khai, theo ước tính sẽ có trên 5.000 khách hàng được áp dụng hỗ trợ lãi suất với số tiền giải ngân hơn 2.000 tỷ đồng.

Từ đó, bổ sung nguồn vốn ổn định để Công ty Địa ốc Hoàng Quân đảm bảo tiến độ các dự án, đồng thời tạo điều kiện cho khách hàng giảm bớt nỗi lo tài chính, dễ dàng sở hữu một căn hộ NƠXH với giá thành phù hợp.