REE phát hành đợt trái phiếu đầu tiên hơn 2.300 tỷ đồng

PV.

Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam vừa thu xếp phát hành thành công đợt trái phiếu đầu tiên của Công ty Cổ phần Cơ Điện Lạnh (REE) trị giá 2.318 tỷ đồng (tương đương 100 triệu USD) với lãi suất cố định. Đợt phát hành này được bảo lãnh thanh toán bởi Quỹ đầu tư và bảo lãnh tín dụng (CGIF), một quỹ đầu tư tín thác của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) được S&P đánh giá tín nhiệm hạng AA trên toàn cầu.

REE là công ty niêm yết hoạt động đa ngành trong các lĩnh vực chính như dịch vụ cơ điện công trình; sản xuất, lắp ráp và kinh doanh hệ thống điều hòa không khí thương hiệu Reetech; phát triển, quản lý bất động sản; và cơ sở hạ tầng điện và nước. Là một trong những công ty niêm yết cổ phiếu đầu tiên trên Sở Giao Dịch Chứng Khoán TP. Hồ Chí Minh, REE nằm trong top 30 công ty có giá trị vốn hóa lớn nhất thị trường trên sàn giao dịch.

Năng lực và kinh nghiệm của Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam trong việc thu xếp phát hành trái phiếu đã giúp REE huy động nguồn vốn dài hạn với lãi suất cố định cạnh tranh. Mặc dù thị trường có những biến động, các nhà đầu tư vẫn dành nhiều sự quan tâm cho những trái phiếu có kỳ hạn dài. Chiến lược phát hành đã được điều chỉnh từ kỳ hạn 7 năm sang kỳ hạn 10 năm nhằm đạt được mức lãi suất tốt hơn.

Đây là lần thứ 6 Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam đóng vai trò là đại lý thu xếp phát hành trái phiếu doanh nghiệp bằng VND được bảo lãnh, qua đó, khẳng định vị thế đi đầu của Ngân hàng với vai trò là đại lý thu xếp phát hành cho các giao dịch phát hành trái phiếu bằng đồng nội tệ tại Việt Nam.

“Sự thành công của đợt phát hành đã góp phần phát triển thị trường vốn trong nước, qua đó khuyến khích thêm nhiều doanh nghiệp tham gia thị trường trái phiếu như một phương án huy động vốn hiệu quả. Standard Chartered cam kết sẽ tiếp tục tận dụng những hiểu biết sâu sắc về thị trường nội địa kết hợp với mạng lưới hoạt động rộng khắp và kinh nghiệm quốc tế để hỗ trợ khách hàng trong quá trình hiện thực hóa các cơ hội tăng trưởng bền vững”, ông Nirukt Sapru, Tổng Giám đốc Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam và nhóm 5 nước ASEAN và Nam Á chia sẻ.

“Thông qua việc đưa các nhà phát hành mới và uy tín như REE tham gia thị trường trái phiếu bằng VND, chúng tôi hy vọng có thể khuyến khích thêm nhiều nhà đầu tư định chế cung cấp nguồn vốn dài hạn cho các doanh nghiệp có hoạt động kinh doanh cần các nguồn vốn như vậy. Điều này cũng khẳng định cam kết của CGIF trong việc thúc đẩy sự phát triển của trị trường trái phiếu doanh nghiệp với các kỳ hạn dài tại Việt Nam vốn vẫn dựa nhiều vào chính phủ và các định chế tài chính”, ông Kiyoshi Nishimura, Tổng Giám đốc CGIF chia sẻ.