Festival hoa Đà Lạt lần thứ VI: Đà Lạt muôn sắc hoa

Lê Thanh

Festival hoa Đà Lạt là lễ hội văn hóa du lịch mang tầm quốc gia và quốc tế, là thương hiệu lễ hội riêng của TP. Đà Lạt được Chính phủ công nhận là Thành phố Festival hoa Việt Nam.

Họp báo về Festival hoa Đà Lạt. Ảnh: LT
Họp báo về Festival hoa Đà Lạt. Ảnh: LT

Với chủ đề “Đà Lạt - muôn màu sắc hoa”, Festival hoa Đà Lạt lần thứ VI - năm 2015 sẽ được khai mạc vào lúc 20 giờ ngày 29/12/2015. Ban tổ chức Festival hoa Đà Lạt 2015 cho biết đây sẽ là lễ hội hoa lớn nhất từ trước đến nay sẽ thu hút rất nhiều du khách trong và ngoài nước tham gia khám phá, Festival Hoa Đà Lạt luôn được đầu tư rất công phu và kỹ lưỡng.. Không gian lễ hội ngoài tập trung ở TP Đà Lạt sẽ được lan tỏa xuống các địa phương trong tỉnh như Bảo Lộc, Đức Trọng….và các vùng lân cận thành phố Đà Lạt.

 Festival hoa Đà Lạt lần thứ VI: Đà Lạt muôn sắc hoa - Ảnh 1

Một trang trại của Làng hoa Hà Đồng. Ảnh LT

Theo ông Võ Ngọc Hiệp Chủ tịch UBND Thành phố Đà Lạt ( tỉnh Lâm Đồng ), Trưởng ban tổ chức cho biết Festival hoa Đà Lạt lần thứ VI – năm 2015 này đặc biệt khác với 5 lần tổ chức trước đó. Không gian hoa Đà Lạt 2015 sẽ được bố trí theo các chủ đề, không chỉ có ở xung quanh Hồ Xuân Hương mà được trải rộng tới tất cả các địa điểm tham quan của thành phố cũng như các cơ sở sản xuất kinh doanh hoa; Ngoài ra hoa sẽ được bố trí theo các chuyên đề dựa trên thế mạnh của từng địa điểm đặc thù của 03 làng hoa nổi tiếng tại thành phố ngàn hoa này là Thái Phiên, Hà Đông và Vạn Thành, và 2 Công ty tiêu biểu ngành hoa Đà Lạt là Công ty Cổ phần Công nghệ sinh học Rừng hoa Đà Lạt, Công ty Dalat Hasfarm…du khách được thỏa mãn ngắm nhìn những loài hoa đẹp và quí hiếm chỉ có Đà Lạt mới trồng được.

Cũng theo ông Hiệp, Festival hoa Đà Lạt lần này sẽ có 9 chương trình chính và 10 chương trình hưởng ứng. Các chương trình chính, gồm: Không gian hoa (do hiệp hội xây dựng với 30 tiểu cảnh) xung quanh hồ Xuân Hương, mỗi tiểu cảnh rộng từ 20m2 – 40m2 tại các khu vực: bãi trực thăng, chùa Quan Thế Âm, bến du thuyền, và cầu chữ Y cạnh nhà hàng Thanh Thủy; Ngoài ra đường hoa Lê Đại Hành, cầu Ông Đạo cũng được các nghệ nhân thiết kế nghệ thuật các tiểu cảnh như: suối hoa, các hình tượng ngộ nghĩnh về hoa và côn trùng tạo điểm nhấn cho không gian hoa khu vực Trung tâm Hòa Bình với các loại hoa Trạng Nguyên vàng và đỏ, hoa Anh Thảo, Thu Hải Đường đỏ, Thu Hải Đường cam, Pense, Cẩm Chướng, Viola, Mai Địa Thảo, lá màu, cỏ Lan Chi, hoa Mười giờ…. Bên cạnh các không gian hoa, những lễ hội ẩm thực, phiên chợ hoa, phiên chợ rau; Hội thảo khoa học về hoa; Phố trà – cà phê – rượu vang và đặc sản Đà Lạt; đặc biệt là sự kết hợp của thư pháp Hán Nhật trên nền Việt hóa của Thượng Tọa Thích Nguyên Tâm, tranh chạm bút lửa và nhiếp ảnh về hoa … sẽ là những chủ đề phụ trợ góp phần tạo nên một Festival hoa làm đắm say lòng du khách.

Được biết, theo sự chỉ đạo của UBND tỉnh Lâm Đồng, tại Festival hoa lần này, ngoài việc đẩy mạnh công tác xã hội hóa và sự tham gia của cộng đồng vào việc tổ chức, còn phải hạn chế thấp nhất việc sân khấu hóa các nội dung của lễ hội; đồng thời tập trung xây dựng các không gian hoa, chương trình, sự kiện gắn kết với không gian sản xuất, trưng bày, mục đích tôn vinh, phát huy hình ảnh, thế mạnh về thương hiệu nông sản của Đà Lạt - Lâm Đồng…

Để đảm bảo chất lượng phục vụ du khách đến Đà Lạt trong dịp Festival hoa 2015, các ngành các cấp liên quan đã tăng cường các công tác quản lý trên các lĩnh vực lữ hành, vận chuyển, lưu trú, tham quan, vui chơi, bảo vệ an ninh trật tự, đảm bảo môi trường cảnh quan, an toàn vệ sinh thực phẩm…đặc biệt UBND tỉnh cũng đã làm việc với các hãng hàng không tăng cường các chuyến bay đến Đà Lạt đáp ứng được nhu cầu của du khách.