Hỗ trợ tích cực cho doanh nghiệp xuất khẩu

Hải Ngọc

Vừa qua, Ngân hàng Quốc Tế (VIB) phối hợp cùng Tổ chức Tài chính Quốc Tế (IFC), Hiệp hội Bao thanh toán Quốc Tế (FCI) và Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam tổ chức “Hội thảo và Khóa Tập huấn về Bao thanh toán quốc tế” dành cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu.

Hội thảo và Khóa Tập huấn về Bao thanh toán quốc tế. Ảnh HN
Hội thảo và Khóa Tập huấn về Bao thanh toán quốc tế. Ảnh HN

Nhiều nội dung đã được đề cập trong hội thảo như: Sự phát triển của bao thanh toán tại Việt Nam; Kinh nghiệm của Việt Nam trong hoạt động bao thanh toán trong nước và quốc tế; Bao thanh toán xuất khẩu giúp cho doanh nghiệp như thế nào….lợi ích của các doanh nghiệp xuất nhập khẩu, các nhà cung cấp dịch vụ, và các ngân hàng thương mai trong việc trong việc giải quyết các thách thức liên quan đến việc cung cấp và mở rộng dịch vụ bao thanh toán tại Việt Nam.

Tại khu vực Châu Á, bao thanh toán phát triển mạnh ở các quốc gia và vùng lãnh thổ như Trung Quốc (378 tỷ EUR), Đài Loan (73 tỷ EUR), Hồng Kông (32 tỷ EUR), Hàn Quốc (12.3 tỷ EUR), Singapore (10 tỷ EUR)…Quy mô, số lượng hợp đồng BTT và các tổ chức tài chính tham gia ở những quốc gia và vùng lãnh thổ trên đã cho thấy mức độ phổ biến sử dụng BTT trong hoạt động thanh toán của nhiều doanh nghiệp.

Tuy nhiên, ở Việt Nam, doanh số BTT năm 2013 chỉ dừng lại ở 100 triệu EUR và chưa được áp dụng rộng rãi tại các ngân hàng thương mại, đồng thời số lượng doanh nghiệp hiểu về BTT chỉ đếm trên đầu ngón tay. Với xu thế hội nhập, bắt buộc các doanh nghiệp Việt Nam, hoặc phải cạnh tranh trực tiếp các sản phẩm – dịch vụ từ các công ty đa quốc gia, hoặc trở thành chuỗi cung ứng sản xuất toàn cầu. Cho dù theo cách thức nào, các doanh nghiệp Việt Nam cũng cần tiếp cận những phương thức thanh toán, phương thức tài trợ phù hợp với sự phát triển của tài chính quốc tế - một trong số đó là hoạt động bao thanh toán.

Ông Kyle Kelhofer, Giám đốc Quốc gia của IFC phụ trách Việt Nam, Campuchia và Lào cho biết: “Xu hướng toàn cầu hóa và xóa bỏ các rào cản thương mại ngày càng tăng mang lại rất nhiều cơ hội kinh doanh xuyên biên giới. Các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam cần được làm quen với những công cụ tài trợ thương mại mới như bao thanh toán để nâng cao khả năng cạnh tranh cũng như thu hút được các đối tác nước ngoài để nâng cao doanh thu và mở rộng hoạt động kinh doanh.”

Phát biểu tại hội thảo, bà Vương Thị Huyền – Giám đốc Khối khách hàng doanh nghiệp VIB cho biết “Dịch vụ bao thanh toán không chỉ giúp doanh nghiệp tiết kiệm dòng tín dụng hiện có, mà còn hưởng thêm các điều khoản thanh toán mở trong việc trả chậm, cũng như hỗ trợ tối đa các doanh nghiệp vượt qua rào cản bất đồng ngôn ngữ khi thỏa thuận. Được công nhận là Ngân hàng Tài trợ Thương mại Tốt nhất khu vực Đông Á – Thái Bình Dương , VIB luôn sẵn sàng hỗ trợ tối đa các doanh nghiệp xuất nhập khẩu và các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong cung cấp các giải pháp tài chính sáng tạo, bao gồm cả bao thanh toán để mở rộng sản xuất, phát triển kinh doanh.”

Hiện dịch vụ Bao thanh toán tại Việt Nam đang được cung cấp bởi 8 nhà cung cấp chính thức, trong đó có 3 nhà cung cấp thuộc FCI – một trong những tổ chức hàng đầu thế giới về Bao thanh toán. Vì vậy, Việt Nam được coi là thị trường tiềm năng để phát triển hoạt động thanh toán quốc tế.