Microsoft ra mắt máy tính bảng Surface

P. Anh

Sau khi cho trình làng hệ điều hành Windows 8 vào ngày 1.6, Microsoft tiếp tục ra mắt máy tính bảng đầu tiên của hãng này mang tên Surface ngày 19.6 tại Los Angeles, Mỹ sau nhiều dự đoán rầm rộ thời gian qua. Sự ra đời của Surface được cho là một thách thức lớn cho iPad của Apple đồng thời cũng là bước đi không kém phần mạo hiểm của “gã khổng lồ ngành công nghệ phần mềm”.

Vì sao lại mạo hiểm?

Kể từ khi ra đời, Microsoft vẫn luôn chung thủy với việc phát triển phần mềm và cung cấp cho các hãng phần cứng mà không tự mình sản xuất. Chọn cho mình những bước đi khác nhau, Apple phát triển một dây chuyền khép kín gồm máy tính - hệ điều hành- ứng dụng - phân phối trong khi Microsoft định hướng tạo nền tảng tốt rồi xây dựng mối quan hệ thân thiện với đối tác để đưa Windows vào máy tính của họ. Kết quả của mô hình này là Windows chiếm 90% thị phần máy tính trong khi Apple chỉ giành được 6%.

Bên cạnh đó, Microsoft cũng tham gia sản xuất phần cứng như chuột, bàn phím, máy nghe nhạc, máy chơi game Xbox... nhưng họ chưa bao giờ sản xuất PC, laptop hay máy tính bảng. Tuy nhiên, thế giới đang dần dịch chuyển và xu hướng di động đang giết dần doanh số bán hàng PC và vun xới cho laptop, máy tính bảng.

Con số thống kê từ ComScore cho thấy số lượng người dùng internet di động sẽ vượt internet trên desktop trong năm 2014. Thực tế nếu điều này xảy ra, PC – lĩnh vực mà Microsoft làm vua - không còn là trung tâm của điện toán. Mặc dù vậy vẫn phải thừa nhận nhận định của Steve Jobs khi dự đoán xu thế tương lai là PC sẽ là những chiếc xe tải đảm nhận các công việc nặng nhọc, còn trong cuộc sống thường nhật, ai cũng sẽ ưa chuộng máy tính bảng - những chiếc xe hơi hào nhoáng, nhẹ nhàng.

Chính vì thế, Microsoft đã chọn cho mình bước đi có phần mạo hiểm nhưng phù hợp vào thời điểm này là tung ra Surface. Lợi dụng lợi thế đặc biệt của mình là hầu hết người dùng đều phụ thuộc khá nhiều vào Windows, đặc biệt là ở các công việc văn phòng, Surface ra đời với hệ điều hành Windows 8, có các ứng dụng văn phòng, là một máy tính thực thụ với vẻ bề ngoài của một máy tính bảng. Ai cũng thừa nhận iPad là một máy tính bảng đẹp, có tính giải trí cao, gọn nhẹ nhưng nếu muốn dùng các chức năng văn phòng người dùng bao giờ cũng phải “thủ” theo laptop bên mình, và đây lại trở thành một điều bất tiện và xa xỉ.

Surface chính là một bước đi quan trọng nữa để Microsoft tiến đến "hệ sinh thái hợp nhất", nơi PC, máy tính bảng, điện thoại, TV, máy chơi game... có thể chạy trên cùng một nền tảng, giúp người sử dụng không cảm thấy xa lạ khi tiếp xúc nhiều thiết bị khác nhau.

Tiếp cận Surface

Surface có độ dày 9,3 mm, nặng khoảng 680 gram, trang bị một chân đế tích hợp sẵn để có thể đứng vững khi người dùng xem video hoặc gõ phím trên bàn phím Bluetooth. Màn hình của Surface có kích thước 10,6 inch, với độ phân giải cao và sử dụng loại kính siêu bền Corning Gorilla Glass 2. Bên cạnh đó, Microsoft còn trang bị các cổng giao tiếp USB 2.0 và HDMI cho “đứa con mới” của mình, cùng với đó là các camera ở phía sau và trực diện. Với việc trang bị vi xử lý Intel Ivy Bridge Core i5, “gã khổng lồ phần mềm” đã thiết kế cho Surface một hệ thống làm mát, thông hơi rất chủ động và độc đáo.

Tự hào với thành viên mới của gia đình, Microsoft cho biết “Surface được chế tạo như một phần trong giai đoạn phát triển Windows 8. Điều quan trọng là chúng tôi đã có phần cứng làm nền để tích hợp hệ điều hành mới và mang tới những trải nghiệm thú vị cho người sử dụng”.

Mẫu máy tính bảng mới sẽ hỗ trợ cả hai hình thức nhập liệu là thao tác bằng ngón tay trên màn hình cảm ứng và bút chuyên dụng, cho phép người dùng dễ dàng thực hiện những công việc từ đơn giản cho tới phức tạp như vẽ, soạn thảo và đánh dấu tài liệu…, đồng thời được tích hợp nhiều ứng dụng phổ biến như Xbox live và Netflix.

Khi trình làng, Surface sẽ có hai phiên bản, một bản chạy Windows 8 Pro, một chạy Windows RT. Ở phiên bản Surface “Windows RT,” người dùng có thể lựa chọn loại có bộ nhớ trong 32GB hoặc 64GB, còn Surface “Windows 8 Pro” thì có bộ nhớ là 64GB hoặc 128GB. Microsoft cho biết giá của Surface sẽ tương đương như iPad, giao động từ 499-829 USD, tùy thuộc vào mẫu.