Ô tô nhập chạm đáy vì… ế

Theo VTCnews

Chỉ có 1.869 xe về nước trong tháng 8, thị trường xe nhập chạm đáy trong vòng gần 3 năm trở lại đây.

Ô tô nhập chạm đáy vì… ế

Sức mua sụt giảm mạnh khiến các đơn vị nhập khẩu “nằm im” không dám đưa nhiều xe về nước. Vì thế, việc lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc ở mức thấp kỷ lục trong gần 3 năm trở lại đây không phải là lạ.

Số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan cho thấy số xe nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng 8 chỉ đạt khoảng 1.869 chiếc, tương đương kim ngạch 46,6 triệu USD, giảm lần lượt 8,1% và 11,2% so với hồi tháng 7. Số xe nhập trong tháng 8 cũng thấp hơn cùng kỳ năm ngoái 43% về lượng, 41% về giá trị kim ngạch.

Lượng xe về ở mức cực thấp nhưng sự phân bố về nguồn gốc xuất xứ không có nhiều thay đổi. Các dòng xe Hàn Quốc vẫn chiếm tỉ trọng lớn nhất khi có 636 xe về nước. Tiếp đến là các xe nhập từ Thái Lan với 459 xe. Các thị trường khác lần lượt là Trung Quốc (249 xe), Mỹ (155 xe), và Indonesia (125 xe)...

Cho tới nay, lượng xe nhập khẩu trong 8 tháng đầu năm nay chỉ đạt 17.902 chiếc với kim ngạch 386 triệu USD, giảm 56,6% về lượng và 50% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, có 9.500 xe du lịch dưới 9 chỗ với trị giá 99 triệu USD, giảm gần 65% về lượng và khoảng 71% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Không chỉ lượng xe nhập nguyên chiếc giảm mà lượng linh kiện, phụ tùng ô tô nhập khẩu cũng ở mức thấp, khi giảm gần 26% xuống còn 967,7 triệu USD. Lượng phụ tùng, linh kiện giảm bởi hầu hết các liên doanh lắp ráp xe đều giảm sản lượng sản xuất do lượng xe còn tồn ở mức cao.

Kinh tế khó khăn cùng tác động của nhiều chính sách thuế phí khiến thị trường xe đóng băng toàn diện, đặc biệt là trong tháng 7 âm. Hầu hết các dòng xe đều ế, từ xe bình dân, tới xe sang hoặc xe siêu sang bất chấp các nỗ lực giảm giá kích cầu của các nhà sản xuất và phân phối.

Trong 4 tháng cuối năm, dù tình hình kinh tế chưa có nhiều cải thiện nhưng các nhà sản xuất và phân phối xe vẫn kỳ vọng thị trường sẽ ấm hơn.