Thuê bao Viettel, VinaPhone, MobiFone sắp được chuyển mạng giữ nguyên số

PV Tổng hợp

Hiện nay Bộ Thông tin và Truyền thông (Bộ TT&TT) đã hoàn thiện báo cáo Thủ tướng Chính phủ về phương án quản lý và sử dụng thẻ cào viễn thông. Bộ cũng đã ban hành văn bản hướng dẫn để triển khai dịch vụ chuyển mạng thông tin di động giữ nguyên số (MNP) từ 16/11/2018.

MNP là dịch vụ cho phép các thuê bao di động chuyển đổi mạng cung cấp dịch vụ mà vẫn giữ được số thuê bao của mình. Khi rào cản lớn nhất về việc thay đổi số không còn, khách hàng có thể chuyển sang bất kỳ nhà mạng nào mà họ muốn. 
Mức phí dự kiến mà người dân phải nộp khi đăng ký dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số là khoảng 120.000 đồng. Cục Viễn thông đang xem xét trước khi có hướng dẫn cụ thể về mức tính phí với các nhà mạng. Về vấn đề tài khoản, các doanh nghiệp viễn thông đã thống nhất rằng, tài khoản thuê bao đăng ký dịch vụ chuyển mạng sẽ không được bảo lưu. Về nguyên tắc các tài khoản sẽ được xóa sạch khi thuê bao chuyển mạng. Các dịch vụ giá trị gia tăng cũng vậy, trừ khi có thỏa thuận cụ thể giữa các nhà mạng. Muốn sử dụng thuê bao sẽ phải đăng ký lại.

Đối với các thuê bao đã chuyển mạng sau đó lại quay trở về nhà mạng vừa chuyển đi do lỗi kỹ thuật hệ thống, giá trị tài khoản sẽ không bảo lưu, tuy nhiên các dịch vụ khác sẽ được doanh nghiệp chuyển đi khôi phục.

Các thuê bao di động sẽ có 45 ngày để hoàn tất các nghĩa vụ cam kết và thanh lý hợp đồng với doanh nghiệp chuyển đi. Thời gian này được tính kể từ thời điểm Trung tâm chuyển mạng gửi tin nhắn SMS thông báo lịch chuyển mạng. Bên cạnh đó, các nhà mạng đã thống nhất về thời gian tối thiểu giữa 2 lần chuyển mạng của 1 thuê bao là 90 ngày (kể cả ngày nghỉ).

Thuê bao đăng ký dịch vụ chuyển mạng phải đảm bảo hoàn tất các hợp đồng, cam kết và thanh lý hợp đồng với doanh nghiệp chuyển đi trong thời gian không quá 60 ngày kể từ thời điểm chuyển mạng thành công. Bên cạnh đó, thuê bao phải sử dụng dịch vụ của nhà mạng chuyển đi (nhà mạng cũ) ít nhất 90 ngày trước khi đăng ký chuyển mạng.

Hiện dịch vụ chuyển mạng giữ số đã được áp dụng tại nhiều nước phát triển và là một nội dung Việt Nam có tham gia trong hiệp định thương mại tự do CPTPP.

Để tiến hành chuyển mạng, khách hàng sử dụng các kênh tiếp nhận yêu cầu chuyển mạng của nhà mạng chuyển đến.

Nhà mạng nơi chuyến đến sẽ tạo yêu cầu chuyển mạng và đề nghị khách hàng xác nhận yêu cầu này với Trung tâm chuyển mạng quốc gia (bằng cách gửi tin nhắn tới đầu số tiếp nhận yêu cầu chuyển mạng). Trung tâm chuyển mạng quốc gia sẽ tiếp nhận, kiểm tra và chuyển yêu cầu này tới nhà mạng chuyển đi  và nhà mạng thuê bao đang sử dụng để kiểm tra thông tin về thuê bao, thông báo từ chối hoặc chấp nhận yêu cầu tới Trung tâm chuyển mạng quốc gia.

Nếu được chấp nhận chuyển mạng, quy trình nội bộ xử lý để chuyển mạng cho khách hàng. Khách sẽ được sử dụng thua bao từ nhà mạng mới và hủy thuê bao mạng cũ.