VinaCommodities: Hai nền tảng, một con đường

Theo dddn.com.vn

(Tài chính) Phát triển thương mại gắn với đầu tư sản xuất chế biến sâu được coi là hai nền tảng cơ bản để VinaCommodities tự tin trên con đường trở thành Công ty nông sản hàng đầu Việt Nam và khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.

VinaCommodities: Hai nền tảng, một con đường
ệ thống kho cảng của Cty cổ phần Vina Commodities. Nguồn: dddn.comvn

Tháng 5/2008, Công ty cổ phần nông sản VinaCommodities được thành lập. Đến năm 2010 chuyển đổi tên thành Công ty cổ phần VinaCommodities. Năm 2012, VinaCommodities đầu tư góp vốn xây dựng hệ thống kho cảng tại khu vực cảng nước sâu Thị Vải – Cái Mép – Vũng Tàu và Công ty cổ phần Vina Commodities Miền Nam ra đời. Chỉ trong một khoảng thời gian ngắn Công ty đã không ngừng mở rộng quy mô, mạng lưới, tạo tiền đề, nền tảng vững chắc cho những năm tiếp theo.

Khẳng định uy tín

Với hoạt động chính là xuất nhập khẩu hàng nông sản thực phẩm, dầu thực vật, nguyên liệu thức ăn chăn nuôi; sản xuất và kinh doanh dầu thực vật với các nhãn hàng dầu đậu nành OTRAN, dầu ăn ELIZA, dầu ăn CHICA; khai thác dịch vụ kho cảng... VinaCommodities nhanh chóng trở thành Công ty xuất nhập khẩu nông sản thực phẩm hàng đầu VN. Song song với việc cung ứng cho thị trường trong nước  các sản phẩm nông sản thực phẩm, nguyên liệu thức ăn chăn nuôi chất lượng cao, số lượng lớn và quy trình chuyên nghiệp, Công ty còn xuất khẩu những sản phẩm nông sản, thực phẩm của VN như hạt điều, dầu thực vật ra thị trường thế giới.

Cùng với việc mở rộng quy mô, với 5 Công ty thành viên và hệ thống kho cảng trải dài khắp cả nước, Vinacommodities đã thiết lập hệ thống văn phòng ở 6 nước trên thế giới: Trung Quốc, Dubai, Ghana, Thụy Sĩ, Mỹ, Myanmar.

Không chỉ phát triển theo bề rộng, VinaCommodities còn tập trung phát triển theo chiều sâu. Công ty tự hào là Công ty đầu tiên của VN có dây chuyền công nghệ ép dầu nành hiện đại cùng đội ngũ chuyên gia thực phẩm quốc tế hàng đầu. Nhà máy sản xuất dầu ăn OTRAN tại Hưng Yên có quy trình sản xuất được áp dụng theo tiêu chuẩn ISO 22000:   2005, HACCP.  Sản phẩm dầu thực vật và dầu đậu nành OTRAN  đã được xuất khẩu sang một số thị trường  như: Trung Quốc, Myanmar, Ghana, Hàn Quốc, Nhật Bản... Bên cạnh đó là nhà máy chế biến điều xuất khẩu điều tại Đồng Nai.                                                                                                                                                          

Chính vì vậy, năm 2012 mặc dù trong bối cảnh nền kinh tế gặp nhiều khó khăn nhưng doanh thu của Công ty đạt trên 4.600 tỉ đồng trong đó xuất khẩu đạt trên 600 tỉ đồng, tăng trưởng trên 200% so với năm 2011.

Sau gần 5 năm đi vào hoạt động,  tập trung chuyên sâu vào các mặt hàng xuất nhập khẩu và kinh doanh nông sản thực phẩm, dầu ăn, nguyên liệu thức ăn chăn nuôi; sản xuất và kinh doanh dầu thực vật; khai thác dịch vụ kho cảng, VinaCommodities đã gặt hái được nhiều thành công, có vị thế thương hiệu trên thị trường nông sản VN và uy tín trên thương trường quốc tế.

Phát huy năng lực cốt lõi

VinaCommodities đã thiết lập được một hệ thống quản lý rủi ro tốt với các công cụ phòng vệ tài chính hiện đại và hệ thống thông tin quản trị (ERP) tối ưu có khả năng phát hiện, phòng ngừa, và xử lý rủi ro kịp thời trước sự thay đổi liên tục và phức tạp trong hoạt động sản xuất kinh doanh.

VinaCommodities: Hai nền tảng, một con đường - Ảnh 1 
Nhà máy sản xuất dầu ăn OTRAN tại Hưng Yên. Nguồn: dddn.com.vn

Thị trường nông sản VN nói chung và các mặt hàng kinh doanh của VinaCommodities nói riêng  gặp nhiều rủi ro do biến động giá toàn cầu, bao gồm: biến động thời tiết tại những khu vực cung ứng sản lượng nông sản lớn cho thế giới; nguồn dự trữ trong tình trạng căng thẳng và bất ổn; yếu tố đầu cơ; biến động tỷ giá của đồng dollar. Bởi vậy, ngoài hệ thống văn phòng tập hợp thông tin về các mùa vụ và diễn biến thời tiết cũng như tình hình biến động của thị trường, qua đó phân tích tình hình để trụ sở chính có những quyết định sáng suốt và kịp thời, VinaCommodities còn thực hiện nghiêm ngặt nguyên tắc quản lý rủi ro và đã rất đạt hiệu quả trong nhiều năm qua.

VinaCommodities luôn ý thức rằng xây dựng uy tín và thương hiệu trên thị trường từ chất lượng của sản phẩm và dịch vụ của DN. Vì thế, song song với việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, VinaCommodities chú trọng vào khâu quản lý chất lượng sản phẩm. Các nhà máy của VinaCommodities ngoài việc đạt chuẩn vệ sinh an toàn cơ sở của Bộ Y tế còn được quản lý nghiêm ngặt bởi hệ thống ISO 9001:2008, HACCP và hệ thống ISO 22000:2005, HACCP. Các sản phẩm của VinaCommodities đều đạt tiêu chuẩn chất lượng quốc tế, và làm hài lòng những thị trường khó tính như: Đức, Anh, Hà Lan, Nhật Bản…

Ông Trần Văn Toàn - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cho biết: Mục tiêu chiến lược của VinaCommodities là trở thành công ty nông sản hàng đầu VN và khu vực Châu Á – Thái Bình Dương  bằng cách cung ứng cho khách hàng những sản phẩm chất lượng, có giá trị cao với các dịch vụ ưu việt, các giải pháp hỗ trợ tài chính linh hoạt dựa trên những năng lực cốt lõi, khả năng kết nối và xây dựng quan hệ với các đối tác chiến lược và các nhà cung ứng toàn cầu.

Với định hướng chiến lược phù hợp và nỗ lực vượt trội của VinaCommodities, Công ty đã đạt được nhiều giải thưởng như: DN kinh doanh xuất khẩu xuất sắc năm 2010; TOP 500 DN tư nhân lớn nhất VN năm 2011; TOP 100 sản phẩm vàng thời hội nhập năm 2011 do Hội Sở hữu trí tuệ VN bình chọn. Năm 2011, Dầu đậu nành OTRAN vào TOP 10 sản phẩm dịch vụ hàng đầu VN và TOP 100 sản phẩm thời hội nhập năm 2012. TOP 500 DN lớn nhất VN 2012. Năm 2013, VinaCommodities là Công ty nông sản đầu tiên của VN trở thành thành viên chính thức của Hội đồng GAFTA; Giải thưởng Thương hiệu Nổi tiếng ASEAN 2013.