Agribank tham gia ký kết Hợp đồng tài trợ khoản tín dụng trị giá 150 triệu EUR về biến đổi khí hậu với EIB

Theo Agribank

(Tài chính) Ngày 31/10/2012, tại Phủ Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam, trước sự chứng kiến của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Chủ tịch Hội đồng Châu Âu EU, đã diễn ra Lễ ký cấp nhà nước trong đó Bộ Tài chính được sự uỷ quyền của Thủ tướng Chính phủ thay mặt Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam cùng 4 Ngân hàng Thương mại (trong đó có Agribank) ký Hợp đồng tài trợ khoản tín dụng cho biến đổi khí hậu trị giá 150 triệu EUR với Ngân hàng Đầu tư Châu Âu (EIB).

Agribank tham gia ký kết Hợp đồng tài trợ khoản tín dụng trị giá 150 triệu EUR về biến đổi khí hậu với EIB
Ông Nguyễn Quốc Hùng – Phó TGĐ Agribank (bên phải) tại Lễ ký kết HĐ tài trợ khoản tín dụng cho biến đổi khí hậu với EIB
Trong khuôn khổ Hợp đồng tài trợ năm 2012, EIB cam kết cung cấp tổng hạn mức 150 triệu EUR với thời hạn cho vay 15 năm, trong đó có 4 năm ân hạn, lãi suất áp dụng được ưu đãi. Hạn mức này sẽ được phân bổ cho 4 Ngân hàng Thương mại (NHTM) Việt Nam để cho vay các dự án về biến đổi khí hậu tại Việt Nam, đặc biệt là các dự án năng lượng tái tạo và nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng.
 
Tại buổi lễ, ông Nguyễn Quốc Hùng – Phó Tổng Giám đốc Agribank đại diện Agribank đã ký kết Hợp đồng tài trợ và có cuộc trao đổi ngắn với bà Magdalena Alvarez Arza – Phó Chủ tịch EIB về Agribank và các dự án EIB đã tài trợ thông qua Agribank.
 
Trước đó vào buổi sáng cùng ngày, tại Trụ sở chính Agribank cũng đã diễn ra buổi đón tiếp và làm việc giữa Agribank do Phó Tổng giám đốc Nguyễn Quốc Hùng làm đại diện với đoàn EIB do bà Tamsyn Barton – Tổng Giám đốc Khối cho vay khu vực ngoài Châu Âu làm trưởng đoàn. Thay mặt Agribank – đại diện khách hàng vay vốn EIB, ông Nguyễn Quốc Hùng cảm ơn sự tin tưởng, hợp tác và giúp đỡ của EIB trong thời gian vừa qua, đồng thới giới thiệu sơ lược về kết quả hoạt động của Agribank 10 tháng đầu năm 2012 và chiến lược, định hướng đến 2015, công khai danh mục các dự án thuộc đối tượng tài trợ của hợp đồng tín dụng năm 2012, đề xuất một số giải pháp kết hợp, xử lý các hồ sơ rút vốn đảm bảo hiệu quả an toàn nhưng thông suốt và nhanh chóng.
 
Đi sâu và phân tích đánh giá về kết quả thực hiện các dự án trước đây, Agribank xác định, trong khoảng thời gian từ năm 2005 - 2009, EIB đã ký kết 2 Hợp đồng tài trợ với các ngân hàng thương mại Việt Nam (trong đó có Agribank) với tổng trị giá tương đương 150 triệu USD để tài trợ cho các dự án về biến đổi khí hậu. Trong tổng hạn mức trên, Agribank đã đệ trình hồ sơ và được EIB duyệt tài trợ số vốn tương đương 95 triệu USD để cho vay các khách hàng của Agribank. Đây là một kết quả lớn, góp phần duy trì được sự tăng trưởng tín dụng, ổn định nguồn vốn của Agribank trong giai đoạn huy động vốn trên thị trường Việt Nam cực kỳ khó khăn đặc biệt là nguồn vốn trung và dài hạn.
 
Với vị thế là ngân hàng được EIB tài trợ vốn nhiều nhất, trong suốt 7 năm qua luôn duy trì và phát triển mối quan hệ tốt đẹp với EIB, việc Agribank tiếp tục tham gia Hợp đồng tài trợ lần này cho thấy Agribank đã và đang tiếp tục nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của EIB cũng như của Bộ Tài chính trong việc triển khai và thực hiện các Hợp đồng tài trợ với EIB.