Apple soán ngôi thương hiệu đắt giá nhất thế giới của Coca Cola

Theo dantri.com.vn

(Tài chính) Với giá trị ước tính đạt hơn 98 tỷ USD, tăng 28% so với năm ngoái, Apple đã vượt qua Coca Cola để trở thành thương hiệu đắt giá nhất thế giới. Đây cũng là lần đầu tiên sau 13 năm liên tiếp, hãng đồ uống Mỹ bị soán ngôi.

Apple soán ngôi thương hiệu đắt giá nhất thế giới của Coca Cola
Apple đã trở thành thương hiệu đắt giá nhất thế giới. Nguồn: internet
Theo bảng xếp hạng “Thương hiệu tốt nhất thế giới 2013” của Interbrand, Apple không chỉ giành ngôi quán quân trong 100 thương hiệu giá trị nhất, đây cũng là lần đầu tiên hãng đồ uống Mỹ bị mất ngôi vị số 1.

Việc Apple vươn lên vị trí số 1 có lẽ “chỉ là vấn đề thời gian”, Jez Frampton, giám đốc điều hành toàn cầu của Interbrand từng khẳng định trong một cuộc phỏng vấn gần đây. Năm ngoái “Trái táo” giữ vị trí số 2 sau khi thăng 8 bậc so với xếp hạng năm 2011.

“Điều mà người ta vẫn nói, “Nhà vua muôn năm” có nghĩa gì?”, Frampton đặt câu hỏi. “Năm nay nhà vua chính là Apple”.

Mở đầu bản báo cáo, Interbrand khẳng định: “Rất thường thấy, một công ty thay đổi cuộc sống của chúng ta, không chỉ bằng sản phẩm của họ mà bằng những đặc tính. Đó là lí do vì sao, sau khi Coca Cola 13 năm liền giữ ngôi đầu Thương hiệu toàn cầu tốt nhất, Interbrand đã có một quán quân mới - Apple”.

Theo ước tính của bản báo cáo, giá trị của thương hiệu Apple hiện vào khoảng 98,3 tỷ USD, tăng 28% so với năm ngoái. Giá trị của Coca-Cola cũng tăng 2%, lên 79,2 tỷ USD. Tuy nhiên như vậy là chưa đủ để giúp họ giữ vững ngôi đầu năm thứ 14 liên tiếp.

Mặc dù “Coca Cola là một nhà tiếp thị thương hiệu hiệu quả, nổi bật, không có gì để nghi ngờ về điều đó, Apple và các thương hiệu công nghệ khác đã trở thành “đứa trẻ của cộng đồng quảng cáo”.

Apple soán ngôi thương hiệu đắt giá nhất thế giới của Coca Cola - Ảnh 1
Một số thương hiệu trong tốp đầu bảng xếp hạng của Interbrand 2013. Nguồn: internet

Điều này được minh chứng bởi thương hiệu xếp thứ hai trong bảng xếp hạng là Google. Năm nay “gã khổng lồ” tìm kiếm đã tăng 4 bậc so với năm ngoái. Trên thực tế là 6 trong số 10 thương hiệu có thứ hạng cao nhất năm nay đều đã các hàng công nghệ. Ngoài Apple và Google còn có IBM (xếp ở hạng 4 năm nay, tụt một bậc), Microsoft (hạng 5, không đổi so với năm ngoái), Samsung (hạng 8, tăng một bậc) và Intel hạng 9 (tụt 1 bậc).

Sự thăng hạng của Samsung có được nhờ chiến lược thương hiệu mới được gọi là Thương hiệu lí tưởng, bao gồm “một sự tập trung lớn hơn vào mục đích xã hội”, Sue Shim, phó chủ tịch điều hành kiêm giám đốc marketing của Samsung khẳng định. Điều này phản ánh qua nghiên cứu cho thấy, người tiêu dùng Mỹ sẽ chuyển sang chọn các thương hiệu “có gắn với việc cải thiện đời sống của mọi người”, bà Shim cho biết.

“Các thương hiệu như Apple, Samsung và Google đang thay đổi hành vi của chúng ta: cách chúng ta mua sắm, cách chúng ta giao tiếp với nhau và thậm chí cả việc liệu chúng ta có nói với nhau hay không”, ông Frampton khẳng định. “Họ đã thực sự thay đổi cách chúng ta sống”.

Trong số các thương hiệu công nghệ có tính cách mạng thăng hạng cao năm nay còn có Facebook. So với năm ngoái, mạng xã hội này tăng 17 bậc, từ thứ 69 lên 52. Trái lại các thương hiệu từng đình đám một thời như Nokia và BlackBerry lại sụt mạnh.

Hãng điện thoại Phần Lan rớt xuống hạng 57 sau khi đã tụt từ hạng 14 năm ngoái xuống 19 năm ngoái. Trong khi đó BlackBerry biến mất khỏi bảng xếp hạng dù năm ngoái còn ở thứ 93.