Bảo Việt duy trì vị trí số 1 thị trường bảo hiểm phi nhân thọ

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn

(Tài chính) Bảo Việt đã duy trì vị trí này trong năm 2013 và quyết tâm giữ vững trong năm 2014. Đó là tinh thần được thể hiện tại hội nghị Triển khai nhiệm vụ kinh doanh năm 2014, của Tổng công ty Bảo hiểm Bảo Việt, vừa diễn ra tại Hà Nội.

Bảo hiểm Bảo Việt khen thưởng các tập thể có thành tích kinh doanh tốt. Nguồn: internet
Bảo hiểm Bảo Việt khen thưởng các tập thể có thành tích kinh doanh tốt. Nguồn: internet

Kết thúc năm 2013, Bảo hiểm Bảo Việt vẫn giữ vững vị trí số 1 trong lĩnh vực bảo hiểm phi nhân thọ. Trước đó, quý I, II và đầu quý IIII/2013, Bảo hiểm PVI liên tục tuyên bố doanh thu phí bảo hiểm gốc vượt Bảo hiểm Bảo Việt và giành ngôi số 1 thị trường bảo hiểm phi nhân thọ. Điều đó cho thấy việc giữ vững được vị trí số 1 của Bảo hiểm Bảo Việt trong năm khó khăn vừa qua, là một cố gắng nhiều ý nghĩa và không hề dễ dàng!

Tổng doanh thu của Bảo hiểm Bảo Việt ước đạt 6.648 tỷ đồng; doanh thu phí bảo hiểm gốc đạt 5.662 tỷ đồng, tăng trưởng 5,2% so với năm 2012; thị phần của Bảo hiểm Bảo Việt là 23,1%; lợi nhuận trước thuế đạt 400 tỷ đồng.

Bảo hiểm Bảo Việt tiếp tục khẳng định vị trí dẫn đầu về thị phần và doanh thu ở các nghiệp vụ: bảo hiểm con người, bảo hiểm xe cơ giới, tăng trưởng của hai nghiệp vụ này lần lượt đạt gần 22% và 7,2%; các nghiệp vụ bảo hiểm nông nghiệp của Bảo hiểm Bảo Việt cũng đạt tăng trưởng 21%, hàng hóa tăng trưởng trên 7%.

Trong năm 2013, mặc dù liên tiếp xảy ra nhiều vụ tổn thất và cháy lớn nhỏ, nhất là thời điểm những tháng cuối năm, nhưng nhìn chung tỷ lệ bồi thường của các nghiệp vụ tài sản và kỹ thuật, hàng hóa… của Bảo hiểm Bảo Việt đều nằm trong mức an toàn cho phép.

Năm 2014 được đánh giá sẽ là năm khó khăn kế tiếp của lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm phi nhân thọ.

Mặc dù vậy, Bảo hiểm Bảo Việt đặt ra các mục tiêu kinh doanh gắn với nhiều hoạt động kỷ niệm 50 năm thành lập Bảo Việt. Đó là:

Tăng trưởng bảo hiểm không thấp hơn mức tăng trưởng chung của toàn thị trường; giữ vững vị trí số 1 về thị phần (trên 23%), tăng trưởng doanh thu trên 7%, lợi nhuận sau thuế tăng trưởng 10%; nâng cao và chuẩn hóa chất lượng dịch vụ khách hàng.

Về nghiệp vụ cụ thể, Bảo hiểm Bảo Việt cho biết, sẽ tiếp tục giành vị trí dẫn đầu trong Bảo hiểm xe cơ giới và Bảo hiểm con người.

Ngay trong tháng 1/2014, Bảo hiểm Bảo Việt cùng với hai nhà đồng bảo hiểm khác đã ký hợp đồng bảo hiểm hàng không với Vietnam Airlines. Theo đó, Bảo hiểm Bảo Việt và hai đơn vị đồng bảo hiểm sẽ cung cấp tất cả các loại hình bảo hiểm hàng không cho đội bay gồm 82 chiếc máy bay của Vietnam Airlines, trên phạm vi toàn thế giới, với giá trị bảo hiểm lên đến 4 tỷ USD.

Thị trường bảo hiểm phi nhân thọ năm 2013 (theo số liệu ước tính từ Cục Quản lý và Giám sát bảo hiểm Bộ Tài chính)

- Doanh thu phí bảo hiểm gốc toàn thị trường bảo hiểm phi nhân thọ đạt trên 24.358 tỷ đồng, tăng trưởng 6,6% so với năm 2012.

- Khoảng cách về thị phần của các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ đã có sự phân hóa rõ ràng hơn. Tổng công ty Bảo hiểm Bảo Việt giữ vững vị trí dẫn đầu về thị phần – đạt 23,1%, tiếp đó là PVI sát sao đạt 21%. Các doanh nghiệp như Bảo Minh, PJICO, thị phần giảm rõ rệt, lần lượt là 9,47%, 8,11% và 6%.

- Bên cạnh đó ghi nhận các doanh nghiệp bảo hiểm có vốn đầu tư nước ngoài và các doanh nghiệp bảo hiểm có cổ đông là ngân hàng (đã tận dụng được thế mạnh khi tập trung phát triển sản phẩm vào nhóm khách hàng cá nhân giao dịch qua hệ thống ngân hàng) đạt mức tăng trưởng mạnh: AIG tăng trưởng 43%, Fubon 31%, Samsung Vina 27,5%, MIC tăng trưởng 41,6%, VIB tăng trưởng 28%, BIC tăng 18% và ABIC tăng 14%...