BAOVIET Bank với Bánh chưng xanh ấm lòng bà con địa đầu Tổ quốc

TC-KT (BAOVIET Bank)

Đường xa, vực thẳm, dốc tử thần là những thử thách rất lớn với các thành viên CLB trong đó có cán bộ BAOVIET Bank khi đến với xã Thượng Hà, huyện Bảo Lạc, tỉnh Cao Bằng. Nhưng trên tất cả, chúng tôi vẫn quyết tâm mang quà Tết đến cho bà con trước dịp Tết Nguyên Đán.

Đoàn tình nguyên viên BAOVIET Bank
Đúng 6h sáng ngày 26/01, 10 tình nguyện viên đại diện cho những tấm lòng hảo tâm BAOVIET Bank đã đồng hành cùng CLB Kết nối trái tim xuất phát lên đường. Ai cũng biết ở nơi địa đầu của Tổ quốc, vượt qua Đèo Gió, Đèo Giàng để đến tỉnh Cao Bằng không hề đơn giản chút nào, nhưng không ai có thể tin được rằng, đường sá còn khó khăn, vất vả hơn cả những gì hình dung.

1. Những khó khăn vượt qua

Con đường chúng tôi phải vượt qua một bên là núi thẳng đứng, một bên là vực thẳm và chỉ có con đường độc đạo nằm cheo leo vắt mình trên các sườn núi để sang địa phận bên kia, những chiếc ô tô chở chúng tôi vẫn di chuyển một cách chậm chạp, kiên nhẫn và quyết tâm chinh phục thử thách ấy. Xung quanh không một bóng nhà, không một quán xá, chỉ có núi và sương mù là bạn.

Một tai nạn đáng tiếc đã xảy ra tại đường cua giữa tỉnh Bắc Cạn và Cao Bằng. Chiếc xe chở quà từ thiện của CLB đã đâm phải một chiếc xe tải lớn, đầu xe hỏng nặng nhưng rất may người và quà từ thiện đều không bị thiệt hại. Vụ tai nạn này đã làm tắc đường kéo dài hơn 2 cây số. Cả đoàn đã phải dừng xe gần 4 tiếng đồng hồ để chờ xe cứu hộ và thuê xe chở hàng khác. Đây là tình huống không ai ngờ tới, nhưng cũng chính lúc này, các tình nguyện viên lại thể hiện rất rõ tinh thần đoàn kết và sẻ chia. Mọi người truyền nhau tách trà nóng để giữ nhiệt và cùng bốc dỡ hàng chuyển sang xe khác kịp giờ lên Cao Bằng.

Cứ ngỡ qua khỏi địa phận Bắc Cạn, mọi khó khăn, vất vả đều đã vượt qua, nhưng khi vào địa phận Cao Bằng, đến với xã Thượng Hà, các tình nguyện viên bắt đầu thấy “choáng”. Dốc không chỉ thẳng đứng, đường không chỉ sương mù mà còn gập ghềnh sỏi đá, trơn trượt, nhiều đoạn xe phải dừng lại hẳn để quan sát đường. Gần 23h đoàn mới có mặt ở Thượng Hà, các thành viên đều đã thấm mệt song ai nấy đều hạnh phúc vì cuối cùng mình cũng đã đến nơi an toàn.

Thật không may là số phòng nghỉ của Ủy Ban không đủ cho các thành viên trong đoàn Đã gần nửa đêm, những tình nguyên viên BAOVIET Bank chúng tôi xung phong đi ra bên ngoài  quanh khu vực Ủy ban để tìm nhà nghỉ tạm.

2. Tình yêu nơi địa đầu Tổ quốc

7h sáng ngày 27/01, moi người  hồ hởi, có mặt đông đủ tại UBND xã Thượng Hà để xếp túi quà và quần áo ấm trao tặng cho bà con. Ai cũng làm việc khẩn trương và quên hết mệt mỏi.

BAOVIET Bank với Bánh chưng xanh ấm lòng bà con địa đầu Tổ quốc - Ảnh 1

Mọi người nhanh chóng xếp đồ chuẩn bị từ rất sớm

Bà con mỗi lúc một đông, chưa bao giờ họ thấy có đoàn tình nguyện nào về tặng nhiều quà đến thế. Bà con vui lắm. Những nụ cười, những giọt nước mắt vì xúc động, những cái bắt tay cảm ơn và tình cảm yêu mến mà bà con dành cho các thành viên chính là món quà tinh thần rất lớn thêm động lực cho chúng tôi.

Không chỉ tặng quà, bà con còn được phát thuốc, khám chữa bệnh miễn phí.

BAOVIET Bank với Bánh chưng xanh ấm lòng bà con địa đầu Tổ quốc - Ảnh 2

Ở nơi địa đầu của Tổ quốc, các tình nguyện viên không chỉ gặp gỡ những con người lam lũ quanh năm với mảnh ruộng, vườn rau và chống chọi với thiên tai khắc nghiệt, mà còn được gặp gỡ những con người vượt trên số phận, tìm đến tri thức. Đó là hoàn cảnh của gia đình em Lữ Kiều Oanh và Bính Thị Duyến.

BAOVIET Bank với Bánh chưng xanh ấm lòng bà con địa đầu Tổ quốc - Ảnh 3

Em  Oanh mặc chiếc áo mới bên cạnh con trâu mà BAOVIET Bank đã trao tặng cho em và gia đình

Nhận được con trâu và rất nhiều quà Tết của CLB Kết nối trái tim và BAOVIET Bankt, em Duyến đã bật khóc. Đó là một món quà quá lớn và giờ đây, con trâu đã trở thành tài sản lớn nhất gia đình em. Em hy vọng cũng có nhiều bạn có hoàn cảnh giống mình nhận được may mắn này để có thêm nghị lực vững bước. Xúc động trước hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của gia đình em Duyến, các tình nguyện viên đã vận động tại chỗ được thêm số tiền 2,130,000 VNĐ tặng thêm cho gia đình em Duyến.

Chia tay em, đoàn lại tiếp tục lên đường, đến thăm và tặng quà cho trường Phổ thông dân tộc Bảo Lạc, Cao Bằng và Mầm non, Tiểu học Lũng Nà.

BAOVIET Bank với Bánh chưng xanh ấm lòng bà con địa đầu Tổ quốc - Ảnh 4

Các em học sinh ấm áp trong chiếc áo mới do BAOVIET Bank gửi tặng

Nếu như đường đi đến trường PTDT Bảo Lạc dễ dàng bao nhiêu thì đường đến trường Mầm non/ iểu học Lũng Nà lại khó khăn bấy nhiêu. Trường học nằm cheo leo trên núi. Ô tô kh ông thể đi lên được mà phải vận chuyển bằng xe máy. Ngôi trường của các em  được xây dựng mới cách đây 20 ngày. Nhưng điều kiện sống của các em còn gặp rất nhiều khó khăn, thiếu thốn. Không đèn điện, không sách vở, ngay cả quần áo của các em cũng tả tơi, rách nát. Được tặng chiếc áo vừa mới vừa ấm áp, cùng quà Tết, các em cười rạng rỡ. Dù không hiểu được tiếng dân tộc, nhưng các thành viên trong đoàn có thể hiểu được, các em đã hạnh phúc biết nhường nào!

3. Lửa trại, rượu nồng đậm đà hương vị Đông Bắc

Trong đêm trao quà, giao lưu và ca nhạc với bà con xã Thượng Hà, các thành viên gặp lại rất nhiều những gương mặt đã quen từ buổi sáng trao quà. Có những bà con mặc quần áo mới do đoàn gửi tặng, cũng có người cất để ở nhà chờ Tết mặc cho mới, ai nấy cũng đều rất hào hứng chờ đón món quà tinh thần mà CLB gửi đến.

BAOVIET Bank với Bánh chưng xanh ấm lòng bà con địa đầu Tổ quốc - Ảnh 5
Quà Tết, bánh chưng xanh, ba lô đi học và chăn ấm được trao cho học sinh nghèo vượt khó và gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn

BAOVIET Bank với Bánh chưng xanh ấm lòng bà con địa đầu Tổ quốc - Ảnh 6

Phó chủ tịch UBND huyện Bảo Lạc trao giấy khen cho CLB Kết nối trái tim cùng đại diện của các nhóm tình nguyện viên

Kết thúc buổi giao lưu là màn đốt lửa trại và nhảy sạp. Mọi người từ xa lạ nay bỗng trở nên thân uen, ai nấy cầm tay nhau, nhảy múa, hát ca. Có bà con mang rượu ở nhà lên mời đoàn để thể hiện tình cảm chân tình của họ. Thật ấm áp, vui tươi!

Sáng hôm sau, ngày 28/1, Đoàn chúng tôi thu xếp hành trang cá nhân để trở về Hà Nội, trở về với những công việc thường nhật của mình…. Sau gần 15 giờ đi trên đường với địa hình, địa vật hiểm trở, cheo leo đến 11 giờ đêm đoàn chúng tôi về đến Hà Nội. Ai cũng mệt nhoài nhưng  đều  rất vui bởi chúng tôi đã có một chuyến đi đầy ý nghĩavà thật đáng nhớ!!!... Những trải nghiệm vô cùng quý giá trong chuyến đi giúp các thành viên trưởng thành hơn, tự tin hơn và biết sẻ chia nhiều hơn trong cuộc sống,  Đây không phải là lần đầu tiên các tình nguyện viên BAOVIET Bank kết hợp với CLB Kết nối trái tim thực hiện chương trình thiện nguyện, nhưng chuyến đi đến Cao Bằng lần này, trong dịp Tết Nguyên Đán đang tới gần, thực sự mang lại cho chúng tôi rất nhiều cảm xúc: vui có, buồn có và cả lúc bịn rịn khi chia tay… Tất cả đã trở thành kỷ niệm thật đẹp và ấm áp!

Với giá trị quà tặng hơn 100 triệu đồng, tuy không nhiều nhưng cũng đã nói lên phần nào lòng nhân ái, sự sẻ chia của Ngân hàng và đoàn tình nguyện chúng tôi đối với  cộng đồng xã hội, đối với đồng bào dân tộc thiểu số nơi địa đầu Tổ quốc.

Chúng tôi cũng rất mong nhận được sự quan tâm các doanh nghiệp, tập thể, cá nhân, hãy cùng BAOVIET Bank chung tay, góp sức, chia sẻ với những mảnh đời bất hạnh, để bà con khắp mọi miền  đạt nước có cuộc sống ấm no hạnh phúc hơn.