BIDV công bố gói tín dụng 1.500 tỷ đồng cho các tỉnh có cá chết hàng loạt

PV.

Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) vừa triển khai các biện pháp hỗ trợ cụ thể đối với bà con ngư dân bị ảnh hưởng tại 4 tỉnh miền Trung.

Ngay khi xảy ra hiện tượng cá chết hàng loạt, BIDV đã chủ động làm việc và thăm hỏi, chia sẻ khó khăn và hỗ trợ kịp thời đối với bà con ngư dân vay vốn trên địa bàn. Nguồn: internet
Ngay khi xảy ra hiện tượng cá chết hàng loạt, BIDV đã chủ động làm việc và thăm hỏi, chia sẻ khó khăn và hỗ trợ kịp thời đối với bà con ngư dân vay vốn trên địa bàn. Nguồn: internet

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp ngày 01/5/2016 và ý kiến của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, sau khi trực tiếp khảo sát, lắng nghe và tổng hợp ý kiến của bà con ngư dân, để góp phần ổn định tình hình tại 4 tỉnh ven biển miền Trung có hiện tượng cá chết hàng loạt (Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế), BIDV đã triển khai các biện pháp hỗ trợ cụ thể đối với bà con ngư dân bị ảnh hưởng tại 4 tỉnh miền Trung.

Theo đó, BIDV triển khai gói tín dụng 1.500 tỷ đồng hỗ trợ các đối tượng thuộc lĩnh vực sản xuất, chế biến, nuôi trồng, tiêu thụ thủy, hải sản. Gói tín dụng dành cho Doanh nghiệp là 500 tỷ đồng; Cá nhân, hộ gia đình là 1.000 tỷ đồng. Về lãi suất: Ngắn hạn là 6%/năm; Trung dài hạn là 8%/năm. Thời hạn triển khai là 06 tháng kể từ ngày 04/05/2016.

Ngoài ra, đối với khách hàng đã vay vốn đóng tàu theo Nghị định 67, BIDV miễn toàn bộ lãi trong thời hạn 06 tháng kể từ ngày 08/04/2016 đối với các khoản vay của bà con ngư dân là chủ tàu đã hoàn thành việc đóng tàu, đưa vào khai thác, sử dụng nhưng không bán được cá đã khai thác. Đối với những khoản vay đến kỳ hạn trả nợ (gốc, lãi), cơ cấu lại kỳ hạn trả nợ của khoản vay theo hướng điều chỉnh kỳ hạn trả nợ (gốc, lãi) xuống từ 02 đến 03 kỳ (giữ nguyên nhóm nợ).

Đối với khách hàng bị thiệt hại trực tiếp (các khách hàng nuôi trồng có thủy, hải sản bị chết), BIDV miễn toàn bộ lãi đối với dư nợ bị thiệt hại trong vòng 3 tháng từ 08/04/2016; Cơ cấu lại thời hạn trả nợ gốc phù hợp với chu kỳ sản xuất kinh doanh và khả năng trả nợ của khách hàng (giữ nguyên nhóm nợ);

Đối với khách hàng bị thiệt hại trực tiếp còn lại (các khách hàng khai thác, nuôi trồng mà quá trình tiêu thụ sản phẩm bị ảnh hưởng; các khách hàng chế biến, kinh doanh thương mại thủy hải sản), BIDV miễn toàn bộ lãi đối với dư nợ bị thiệt hại trong vòng 01 tháng kể từ ngày 08/04/2016; Cơ cấu lại thời hạn trả nợ gốc, lãi vay phù hợp với chu kỳ sản xuất kinh doanh và khả năng trả nợ của khách hàng (giữ nguyên nhóm nợ).

Đối với khách hàng bị ảnh hưởng gián tiếp khác (du lịch, nhà hàng, khách sạn và các hoạt động đầu tư liên quan …), BIDV giảm 50% lãi tiền vay trong 01 tháng của dư nợ bị ảnh hưởng kể từ ngày 08/04/2016; Cơ cấu lại thời hạn trả nợ gốc, lãi vay phù hợp với chu kỳ sản xuất kinh doanh và khả năng trả nợ của khách hàng (giữ nguyên nhóm nợ); Trường hợp ngưng trệ sản xuất kéo dài, BIDV sẽ xem xét bổ sung các chính sách hỗ trợ tiếp theo.

Trước đó, nhằm kịp thời chia sẻ khó khăn với bà con ngư dân, ngay khi xảy ra hiện tượng cá chết hàng loạt, BIDV đã chủ động làm việc và thăm hỏi, chia sẻ khó khăn và hỗ trợ kịp thời đối với bà con ngư dân vay vốn trên địa bàn và kịp thời đề xuất, kiến nghị với Chính phủ, Ngân hàng nhà nước.

Qua các cuộc trao đổi, bà con ngư dân cho biết, bên cạnh việc gây thiệt hại lớn đến kinh tế, tình trạng cá chết hàng loạt trong thời gian vừa qua đã gây tâm lý hoang mang trong xã hội, ảnh hưởng không nhỏ đến khai thác, nuôi trồng, chế biến thủy sản, và hoạt động du lịch của các tỉnh. Do đó, bà con mong muốn, Chính phủ chỉ đạo các Bộ, Ban, Ngành liên quan sớm có kết luận nguyên nhân làm cá chết hàng loạt và công bố rộng rãi để cho bà con ngư dân yên tâm ra khơi, bám biển, các cơ sở thu mua thuận lợi trong quá trình kinh doanh.

Đối với các tiểu thương, đơn vị kinh doanh thủy hải sản, mong muốn chính quyền, các cơ quan truyền thông thông tin kịp thời danh mục các loại cá về nguồn cá đánh bắt xa bờ là cá sạch, xác nhận bằng hồ sơ ngay cho các tàu cá vùng khơi khi cập cảng tiêu thụ.

Trong thời gian chờ kết luận về nguyên nhân gây ra cá chết hàng loạt nêu trên, do tâm lý người dân lo lắng cá bị nhiễm độc nên các hộ kinh doanh thủy hải sản không tiêu thụ được và phải lưu kho đã phát sinh thêm chi phí trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh.

Bà con nhân dân cũng đề nghị các Ngân hàng thương mại tiếp tục cho vay chương trình theo Nghị định 67 của Chính phủ để các ngư dân có điều kiện khôi phục hoạt động khai thác, đánh bắt xa bờ.

Sau khi trực tiếp khảo sát, lắng nghe và tổng hợp ý kiến của bà con ngư dân, BIDV tiếp tục có Công văn gửi đến Chính phủ và các Bộ, Ban, Ngành liên quan một số đề xuất cụ thể:

Đề xuất Chính phủ chỉ đạo Bộ NN&PTNT đầu mối thực hiện: Sớm có đánh giá, tổng hợp trình Chính phủ phương án hỗ trợ ngư dân ở khu vực bị thiệt hại do cá chết bất thường được áp dụng cơ chế hỗ trợ theo Quyết định 48/2010/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ (hỗ trợ chi phí tiền dầu, bảo hiểm…) để giải quyết khó khăn trước mắt. Đề xuất có biện pháp thu mua đối với lượng thủy sản mà ngư dân đã khai thác được, mức giá đảm bảo cho ngư dân trước mắt bù đắp được các chi phí liên quan trong quá trình khai thác thủy sản. Hỗ trợ bằng tiền hoặc hiện vật đối với ngư dân ảnh hưởng trực tiếp, đảm bảo cuộc sống. Đề xuất đẩy mạnh truyền thông về các biện pháp hỗ trợ đối với người dân bị ảnh hưởng bởi hiện tượng cá chết hàng loạt và cập nhật các thông tin chính thức đối với các vùng biển, nguồn hải sản không bị ảnh hưởng để giảm thiểu thiệt hại do đồn đoán gây nên.

Đề xuất đối với UBND các tỉnh có ảnh hưởng trực tiếp, các tỉnh lân cận: Giao nhiệm vụ cho Ban chỉ đạo triển khai Nghị định 67 chủ trì và trực tiếp chỉ đạo việc hỗ trợ cho bà con ngư dân khắc phục tình trạng khó khăn do ảnh hưởng của hiện tượng cá chết hàng loạt. Huy động lực lượng thực hiện việc cấp giấy chứng nhận an toàn đối với thủy hải sản khai thác xa bờ ngay khi tàu cập cảng và cho đưa đi tiêu thụ bình thường.

Đề xuất đối với Ngân hàng Nhà nước có văn bản chỉ đạo các Ngân hàng thương mại: Tích cực và có trách nhiệm hơn trong triển khai cho vay theo Nghị định 67. Thực hiện giải ngân đúng tiến độ để tàu ra khơi đối với các hợp đồng tín dụng đã ký kết và tiếp tục cho vay theo theo Nghị định 67 của Chính phủ. Các Ngân hàng thương mại tiếp tục cập nhật, tổng hợp và đánh giá chi tiết mức độ ảnh hưởng cũng như thiệt hại thực tế tại các địa phương nêu trên để có những đề xuất với Ngân hàng Nhà nước có những biện pháp hỗ trợ khác nhằm ổn định tình hình trong thời gian tới. Đề nghị Ngân hàng Nhà nước đẩy mạnh các chương trình An sinh xã hội để kịp thời, hỗ trợ lương thực, nhu yếu phẩm và một phần chi phí sinh hoạt cho bà con ngư dân chịu ảnh hưởng trực tiếp để vượt qua khó khăn trước mắt. Riêng đối với BIDV sẽ tích cực, chủ động và tiên phong trong việc tham gia, thực hiện các chương trình này.

Với những đề xuất kịp thời, BIDV mong muốn cùng các Ngân hàng Thương mại phối hợp với Chính phủ chia sẻ tháo gỡ khó khăn cùng bà con nông dân yên tâm sản xuất, vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.