BIDV ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược với các đối tác Nhật Bản

PV.

(Tài chính) Sáng 15/12/2013, tại Tokyo, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Nhật Bản của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, trước sự chứng kiến của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Việt Nam, Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) hợp tác chiến lược với Ngân hàng Sumitomo Mitsui Trust Bank (SuMi TRUST), Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Nhật Bản (VJBA) và Viện nghiên cứu Kinh tế Việt Nam tại Nhật bản (VERI).

Đây là hoạt động thiết thực kỷ niệm “40 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam – Nhật Bản” và chào mừng “Năm Hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản” được Thủ tướng Chính phủ hai nước nhất trí trong chuyến thăm chính thức Nhật Bản của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vào tháng 11/2011.

BIDV ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược với các đối tác Nhật Bản - Ảnh 1
Lễ ký kết hợp tác chiến lược giữa  BIDV và các đối tác Nhật Bản. Nguồn: bidv.com.vn

MOU hợp tác chiến lược giữa BIDV và SuMi TRUST nhằm xây dựng cơ chế hợp tác toàn diện giữa hai ngân hàng ở các lĩnh vực ngân hàng thương mại, tín thác và quản lý tài sản, đào tạo và trao đổi kinh nghiệm và các hợp tác khác.

Theo MOU, hai bên cùng xác định là các đối tác có tầm quan trọng chiến lược của mình. Ngoài việc hợp tác trong việc cung cấp dịch vụ cho các doanh nghiệp Nhật Bản là khách hàng của SuMi TRUST tại Việt Nam, hai bên còn mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực mà SuMi TRUST có thế mạnh như tín thác và quản lý tài sản, tư vấn sáp nhập giải thể, tài trợ mua máy bay và tư vấn đầu tư cho BIDV.

Với sự ký kết MOU này, hai bên tin tưởng sẽ tiếp tục hợp tác sâu rộng hơn, xứng đáng với vị thế của hai bên là những ngân hàng hàng đầu tại mỗi quốc gia.

Ngay sau lễ ký, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp và trao đổi với ông Hitoshi Tsunekage Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc SuMI TRUST. Thủ tướng bày tỏ rất quan tâm và mong muốn BIDV sẽ triển khai thành công biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược với một định chế tài chính hàng đầu Nhật Bản.

SuMi TRUST là ngân hàng tín thác và quản lý tài sản số 1 của Nhật Bản có tổng tài sản đạt 361 tỷ USD và tài sản quản lý đạt 700 tỷ USD năm 2013, hoạt động trong các lĩnh vực ngân hàng thương mại, tín thác và quản lý tài sản. SuMi TRUST trực thuộc Tập đoàn Sumitomo Mitsui Trust Holdings (SMTH) là tập đoàn tài chính ngân hàng được niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán Tokyo và có tổng tài sản lớn thứ 5 trong các tập đoàn tài chính của Nhật Bản.

Biên bản ghi nhớ giữa BIDV và VJBA nhằm mục đích góp phần hỗ trợ phát triển toàn diện các hoạt động kinh tế - xã hội của Cộng đồng người Việt tại Nhật Bản, thúc đẩy sự phát triển các hoạt động đầu tư, thương mại, du lịch của các doanh nghiệp Việt Nam tại Nhật Bản; doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam thông qua tổ chức các đoàn doanh nghiệp Nhật Bản tham quan/làm việc và tìm kiếm cơ hội đầu tư tại Việt Nam. Bên cạnh đó, điều này cũng đẩy mạnh mối quan hệ hợp tác chiến lược, toàn diện song phương theo chủ trương của Lãnh đạo cấp cao hai nước Việt Nam và Nhật Bản.

VJBA quan tâm hợp tác với các doanh nghiệp tại Việt Nam các vấn đề: Áp dụng công nghệ cao phát triển nông nghiệp; Phát triển năng lượng sạch; Đào tạo nghề tại Việt Nam đáp ứng nhân lực cho các doanh nghiệp Nhật  trong sản xuất kinh doanh tại Vệt Nam; và thúc đẩy giao thương, du lịch văn hoá của hai nước.

VJBA thành lập ngày 2/9/2013, gồm 32 doanh nghiệp thành viên do người Việt Nam và người gốc Việt làm chủ, hoạt động trên nhiều ngành nghề khác nhau, là những doanh nghiệp hoạt động lâu năm tại Nhật Bản, có uy tín trong cộng đồng địa phương đến từ nhiều vùng, miền của Nhật Bản. Mục tiêu của Hội là liên kết sức mạnh của các doanh nghiệp thành viên, tham gia mở rộng phát triển các hoạt động kinh doanh, đóng góp vào sự phát triển giữa Nhật Bản và Việt Nam.

Biên bản ghi nhớ giữa BIDV và VERI nhằm mục tiêu thúc đẩy hoạt động nghiên cứu của cả hai bên; Thiết lập cầu nối cầu nối, cung cấp và trao đổi thông tin về các diễn biến kinh tế của Việt Nam, Nhật Bản, các ngành nghề của hai nước nói chung, hoạt động doanh nghiệp hai nước nói riêng. Đồng thời góp phần thúc đẩy các hoạt động đầu tư, thương mại, du lịch giữa hai nước Việt Nam, Nhật Bản và đề xuất, tư vấn chính sách đối với Chính phủ, Cơ quan chức năng hai nước, góp phần thúc đẩy mối quan hệ hợp tác chiến lược, toàn diện theo chủ trương của Lãnh đạo cấp cao hai nước Việt Nam và Nhật Bản.

VERI mong muốn phối hợp với BIDV đầu mối tổ chức toạ đàm trao đổi xúc tiến đầu tư giữa cộng đồng doanh nghiệp hai nước tại Nhật Bản vào tháng 4/2014 và tháng 6/2014 tại Việt Nam.

VERI với vai trò nghiên cứu kinh tế, tư vấn đầu tư về Việt Nam đối với các doanh nghiệp Nhật Bản, đóng góp vào sự phát triển mối quan hệ chiến lược, toàn diện giữa Nhật Bản và Việt Nam nói chung.

Với vai trò là định chế tài chính hàng đầu tại Việt Nam, BIDV luôn tích cực, chủ động và đi đầu trong việc dẫn dắt, hỗ trợ hoạt động của doanh nghiệp Việt Nam tại nước ngoài. BIDV mong muốn phát triển mạnh mẽ quan hệ với cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam tại Nhật Bản, cộng đồng doanh nghiệp Nhật Bản và đóng góp vào sự phát triển mối quan hệ chiến lược, toàn diện giữa Việt Nam và Nhật Bản theo định hướng của hai Chính Phủ.