BIDV mở rộng mô hình gắn kết 3 “nhà”

Theo laodong.com.vn

(Tài chính) Việc liên kết giữa 3 nhà ngân hàng (BIDV) – nhà quản lý (UBND tỉnh Bình Định) và nhà đầu tư (Vinatex) mới đây đánh dấu quá trình hợp tác khép kín, hiệu quả trong quá trình triển khai một dự án.

BIDV mở rộng mô hình gắn kết 3 “nhà”
Lễ ký kết thỏa thuận tài trợ vốn và dịch vụ thực hiện đầu tư mở rộng, đổi mới công nghệ hướng tới Hiệp định TPP. Nguồn: internet
Gắn kết 3 nhà

Tuần qua tại TP. Quy Nhơn (Bình Định), Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Tập đoàn Dệt May Việt Nam (Vinatex) chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác về việc BIDV thực hiện tài trợ vốn và dịch vụ cho Vinatex thực hiện đầu tư, mở rộng, chiều sâu và đổi mới công nghệ hướng tới kế hoạch Việt Nam gia nhập Hiệp định Đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP). BIDV theo đó cam kết tài trợ Vinatex gói tín dụng với doanh số cấp tín dụng lên tới 600 triệu USD trong giai đoạn 2014-2016.

Được biết khởi đầu từ sáng kiến của BIDV, Vinatex đề xuất tỉnh Bình Định khả năng đầu tư khép kín một khu công nghiệp theo quy trình từ nguyên liệu, dệt, sản xuất đồ dùng may mặc đến xuất khẩu và cung ứng đến các hệ thống siêu thị trong và ngoài nước. Cụ thể tỉnh Bình Định nghiên cứu khả năng cung ứng một vùng nguyên liệu khoảng 60.000ha hoặc đến 100.000ha đáp ứng nguồn nguyên liệu cho khoảng 30.000 tấn sợi với tổng mức đầu tư khoảng 120 triệu USD.

 Ngoài ra Vinatex sẽ nghiên cứu khả năng đầu tư một nhà máy dệt nhuộm công suất 60 triệu sản phẩm/năm, vốn đầu tư 100 triệu USD/năm và đầu tư từ 8-10 nhà máy may mặc, xuất khẩu với tổng vốn đầu tư khoảng 30 triệu USD và đề xuất xây dựng chuỗi các siêu thị, kênh bán hàng trực tiếp tại TP.Quy Nhơn và các thị xã, thị tứ trong tỉnh. Phía UBND tỉnh Bình Định cam kết sẽ đáp ứng các mong muốn, đề xuất của Vinatex về nguồn cung ứng nguyên liệu cũng như quỹ đất xây dựng nhà máy sợi dệt nhuộm...

Chính với các đề xuất và cam kết trên, thỏa thuận tài trợ vốn của BIDV thể hiện mối gắn kết chặt chẽ giữa 3 nhà và đánh dấu quá trình hợp tác khép kín, hiệu quả trong quá trình triển khai dự án. Về phần mình, với vai trò là định chế tài chính hàng đầu, sở trường trong việc đầu tư tài trợ các dự án công nghiệp, xuất khẩu, BIDV là đơn vị môi giới, tư vấn đầu tư, cung cấp tài chính và các dịch vụ ngân hàng hiện đại phục vụ việc thực hiện các dự án trên. Cụ thể, thỏa thuận tài trợ vốn của BIDV sẽ có hai cấu phần gồm vốn vay ngắn hạn (250 triệu USD) cho mục đích bổ sung vốn lưu động, tài trợ xuất nhập khẩu và các nhu cầu vay ngắn hạn khác và vốn vay trung dài hạn (350 triệu USD) tài trợ các dự án đầu tư của Vinatex và các đơn vị thành viên.

Gỡ khó cùng doanh nghiệp

Đặt trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế tác động không nhỏ tới các doanh nghiệp, tài trợ vốn của BIDV cho Vinatex được cho là hoạt động thiết thực và hiệu quả, góp phần chia sẻ khó khăn về vốn cho các doanh nghiệp nói chung, Vinatex nói riêng trong việc đảm bảo nguồn vốn đầu tư, nâng cấp, mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh. Ông Trần Bắc Hà – Chủ tịch Hội đồng quản trị BIDV khẳng định, thỏa thuận tài trợ vốn này một lần nữa cho thấy mối quan hệ đối tác chiến lược giữa BIDV và Vinatex, đồng thời khẳng định hiệu quả của hoạt động hợp tác ba nhà.

Đặc biệt, BIDV cũng tin tưởng, với sự hỗ trợ tích cực, hiệu quả trong việc cung ứng vốn và dịch vụ của BIDV, Vinatex và ngành dệt may sẽ có sự chuẩn bị tốt nhất cho việc Việt Nam gia nhập TPP, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của ngành. “Không chỉ với riêng Vinatex, với vai trò và năng lực tài chính của mình, BIDV sẵn sàng đáp ứng và chia sẻ khó khăn với cộng đồng doanh nghiệp trong việc đảm bảo cung ứng vốn đáp ứng nhu cầu cho hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp. Đây còn là hoạt động góp phần vào việc phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Bình Định” – ông Trần Bắc Hà nói.

Về phía Vinatex, Tổng giám đốc Trần Quang Nghị cũng tin tưởng, thỏa thuận hợp tác trên cơ hội tốt để đẩy mạnh, cụ thể hoá quan hệ hợp tác chiến lược giữa BIDV và Vinatex. Đại diện Vinatex nhìn nhận, để góp phần nâng cao năng lực sản xuất kinh doanh và chuẩn bị cho quá trình gia nhập TPP, Vinatex có nhu cầu khoảng 600 triệu USD cho các chương trình, dự án đầu tư, hỗ trợ nguồn vốn lưu động cho các đơn vị thành viên cũng như đáp ứng nhu cầu vốn cho việc triển khai dự án Tổ hợp dệt may tại Bình Định. “Bên cạnh đó, nếu TPP góp phần thúc đẩy tốt vào đầu tư nguyên liệu, các chỉ tiêu về xuất siêu, giá trị gia tăng và tỉ lệ nội địa hóa của ngành dệt may sẽ đều được nâng cao” – ông Nghị đưa phân tích.