BIDV sẽ niêm yết đúng lộ trình

CDS

Lãnh đạo Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) cam kết, BIDV sẽ niêm đúng lộ trình.

Trước đó, Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM đã ra thông báo việc đã nhận hồ sơ đăng ký niêm yết lần đầu của BIDV vào ngày 25/5. Như vậy, theo quy định về thủ tục cấp phép niêm yết, chỉ trong vòng 15 ngày sau khi nhận đủ hồ sơ, cơ quan quản lý có thể cấp phép niêm yết cho doanh nghiệp. Tiếp đó, trong vòng 90 ngày kể từ khi nhận giấy phép niêm yết, doanh nghiệp đã có thể lựa chọn thời điểm thích hợp để thực hiện niêm yết cổ phiếu.

Tại Đại hội đồng cổ đông BIDV diễn ra hồi tháng 3 vừa qua, HĐQT đã đưa ra cam kết trước các cổ đông về dự kiến niêm yết cổ phiếu vào ngày 26/6 tới. “Giá cổ phiếu BIDV khi niêm yết sẽ phải đạt tối thiểu bằng 150% so với giá khi IPO”, ông Trần Bắc Hà, Chủ tịch HĐQT của BIDV cam kết.

Cơ sở để ông Hà đưa ra lời hứa trên là, nếu so với thời điểm BIDV thực hiện IPO, giá cổ phiếu của các ngân hàng thương mại có quy mô tương tự Ngân hàng Công thương Việt Nam (VietinBank - CTG) và Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank - VCB) đều đạt khoảng 150%.

Theo đó, cổ phiếu CTG của VietinBank từ cuối năm 2011 đến tháng 3/2012 đã tăng từ dưới 14.000 đồng/cổ phiếu lên 20.000 đồng/cổ phiếu (tỷ lệ tăng 142%). Tương tự, cổ phiếu VCB của Vietcombank trong giai đoạn này cũng tăng từ khoảng 20.000 đồng lên 30.000 đồng/cổ phiếu (tăng 150%). Cho đến thời điểm hiện tại, giá các cổ phiếu ngân hàng như CTG và VCB đều ở mặt bằng giá tương tự như giai đoạn tháng 3/2012.

Cuối tháng 12/2011, BIDV đã đấu giá thành công toàn bộ 84.754.146 cổ phần, tương đương 3% vốn điều lệ. Giá đặt mua cao nhất là 35.000 đồng/cổ phần (bằng 1,89 lần giá khởi điểm). Giá đấu thành công thấp nhất là 18.500 đồng/cổ phần (bằng giá khởi điểm). Giá đấu thành công bình quân là 18.583 đồng/cổ phần. Cá nhân, tổ chức trong nước đã mua hơn 84,6 triệu cổ phần. Tổ chức và cá nhân nước ngoài chỉ mua hơn 120.000 cổ phần.

Số lượng cổ phần đặt mua vượt 70% so với số lượng chào bán đã thể hiện sự tín nhiệm của các nhà đầu tư với BIDV. Đây cũng là đợt IPO với khối lượng chào bán lớn nhất trong năm 2011 và có số lượng nhà đầu tư đăng ký lớn thứ hai tại Việt Nam.

Song song với việc đưa cổ phiếu đang niêm yết, hiện BIDV cũng đang tiến hành lựa chọn bán 15% cổ phần cho cổ đông chiến lược nước ngoài. Việc bán cổ phần cho nhà đầu tư chiến lược nước ngoài sẽ được thực hiện làm 4 giai đoạn.

Hiện nay, số lượng tổ chức tài chính nằm trong tầm ngắm của BIDV trong việc lựa chọn cổ đông chiến lược nước ngoài đã được khoanh vùng ở phạm vi khoảng hơn 30 tổ chức.

Theo kế hoạch, BIDV sẽ kết thúc việc chào bán cổ phần cho nhà đầu tư chiến lược nước ngoài vào ngày 31/12/2012. Tuy nhiên, thời gian này chưa được khẳng định và có thể sẽ kéo dài sang năm 2013, nhưng không chậm hơn quý I/2013. Số cổ phần dự kiến sẽ bán cho nhà đầu tư chiến lược nước ngoài là 15% vốn điều lệ.

Tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư chiến lược nước ngoài là một định chế quốc tế có danh tiếng, cam kết dài hạn, hỗ trợ BIDV trong quản trị doanh nghiệp, quản lý rủi ro, phát triển sản phẩm dịch vụ và áp dụng công nghệ hiện đại. Việc lựa chọn nhà đầu tư chiến lược nước ngoài của BIDV sẽ được thực hiện với sự hỗ trợ của Công ty Tư vấn tài chính Morgan Stanley.